Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 18:39 (GMT +7)
Chuyển đổi số thúc đẩy ngành Giáo dục
Thứ 4, 15/03/2023 | 08:53:53 [GMT +7] A A
Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cùng với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục, đào tạo, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã và đang tích cực thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành.
Thời gian gần đây, trong tiết học tiếng Anh của lớp 4A5, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Hạ Long) thường xuyên có sự tham dự của một số học sinh, giáo viên Nhật Bản. Vượt qua rào cản về khoảng cách địa lý bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, từ năm 2021 đến nay, nhà trường thường xuyên kết nối những tiết học ngoại ngữ với các trường nước ngoài ở Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia và Thụy Điển, góp phần nâng cao năng lực về ngoại ngữ cho học sinh, giáo viên.
Em Đỗ Khánh Hà (lớp 4A5, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản), cho biết: Học tiếng Anh theo hình thức kết nối trực tuyến với giáo viên và bạn bè quốc tế khiến chúng em rất hào hứng và cảm thấy rất hiệu quả trong việc tiếp thu kiến thức.
Còn tại Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long), chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và máy tính kết nối mạng Internet, giáo viên có thể cùng lúc kiểm tra kiến thức của tất cả học sinh trong lớp học, theo hình thức trắc nghiệm, nhờ ứng dụng Plickers.
Trước đó, mỗi học sinh được cung cấp 1 thẻ in trên giấy có 4 cạnh tương ứng với 4 đáp án A, B, C, D. Ở mỗi câu hỏi, khi học sinh chọn đáp án nào thì ngay cạnh đáp án đó lên phía trên có mã code, giáo viên dùng điện thoại quét đọc đáp án để biết đúng hay sai. Ứng dụng Plickers giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu quả và thú vị.
Hiện nay, 100% giáo viên Trường Tiểu học Hạ Long đưa việc dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục. Các phòng học thông minh, hoặc phòng học được đầu tư thiết bị công nghệ thông tin được giáo viên khai thác triệt để, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Cô giáo Vũ Thu Hường, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long, chia sẻ: Để công tác chuyển đổi số trong trường học đạt hiệu quả, nhà trường luôn chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của mỗi giáo viên. Sự sáng tạo, ứng dụng linh hoạt các phần mềm và hiệu quả của công nghệ đã được các giáo viên nỗ lực trau dồi và áp dụng vào bài giảng.
Mục tiêu của ngành Giáo dục Quảng Ninh đến năm 2025 là đưa việc dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục, trong đó tỷ trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trên 5% ở bậc tiểu học, trên 10% ở bậc trung học; đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý giáo dục dựa trên công nghệ số và dữ liệu, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Tại Đông Triều, bên cạnh chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, thị xã đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong giáo dục. Trong đó, quan tâm tăng cường đầu tư trường học thông minh, lớp học thông minh với trang thiết bị hiện đại.
Ngành Giáo dục TX Đông Triều được đánh giá là đơn vị đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học. Từ năm 2013, TX Đông Triều đã đầu tư 75 phòng học thông minh trên tổng số 141 trường học từ bậc mầm non đến THCS, với trang thiết bị hiện đại như: Máy chiếu, phông chiếu, bảng thông minh, ti vi… Ngành Giáo dục Đông Triều đang trong lộ trình xây dựng mô hình “Trường học điện tử”, “Lớp học điện tử” tại 8-10 trường từ cấp mầm non đến THCS, hướng tới xây dựng “Trường học số”; xây dựng hệ thống quản lý giáo dục thông minh trên cơ sở khai thác hiệu quả các phòng học, trường học hiện đại đã được đầu tư…
Có thể thấy, chuyển đổi số trong giáo dục đã có tác dụng thúc đẩy, phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp học phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế; phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, đổi mới phương pháp dạy và học. Hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo đang tác động tích cực đến công tác quản lý, dạy và học.
Hoài Minh
Liên kết website
Ý kiến ()