Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 12:07 (GMT +7)
Clipper Race và sức hút của du lịch thể thao mạo hiểm
Chủ nhật, 10/03/2024 | 08:12:53 [GMT +7] A A
Trong gần 2 tuần lưu lại Hạ Long (Quảng Ninh, Việt Nam), đoàn đua Clipper Race đã trở thành tâm điểm truyền thông của tỉnh Quảng Ninh và Việt Nam. Đây là một trong những cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới hiếm hoi cho phép những người không có kinh nghiệm tham gia và phải trả phí cho chuyến đi. Qua gần 30 năm thành lập, với gần 5000 người tham gia, tại sao một hành trình khắc nghiệt và đắt đỏ như Clipper Race lại có sức hút khó cưỡng đến thế? Sự hấp dẫn của Clipper Race là gì?
Người khởi xướng cuộc đua Clipper Race
Clipper Race được bắt đầu bởi một huyền thoại, một thủy thủ dạn dày kinh nghiệm người Anh, Sir Robin Knox-Johnston. Ông sinh năm 1939, cả cuộc đời ông gắn bó với đại dương và những hành trình vạn dặm trên biển. Tuổi thanh niên, ông có thời gian dài phục vụ trong Hải quân hoàng gia và đội thương thuyền của Anh.
Năm 1968, ông là 1 trong 9 thủy thủ tham gia vào hành trình đi vòng quanh thế giới một mình, không điểm dừng của cuộc đua Sunday Times Golden Globe Race – cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới đầu tiên. Năm 1969, khi cuộc đua khép lại, ông cũng là thủy thủ duy nhất về đích. Chinh phục đại dương đã trở thành đam mê theo đuổi cả đời của Sir Robin Knox-Johnston khi ở tuổi 68 ông tiếp tục ghi danh là người nhiều tuổi nhất hoàn thành một cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới.
Năm 1995, cùng với năm ông được phong tước hiệp sĩ, Sir Robin Knox-Johnston cho đăng quảng cáo trên báo để khảo sát xem có khoảng bao nhiêu người sẵn sàng trả tiền để trở thành thành viên của đoàn đua thuyền buồm vòng quanh thế giới. Kết quả cho thấy đây có thể là một ý tưởng kinh doanh khả thi và với khoản đầu tư 1,8 triệu bảng Anh của William Ward, một nhà phát triển bất động sản kỳ cựu, công ty Clipper Ventures được thành lập.
Ngày 16/10/1996, đoàn đua đầu tiên của Clipper Race rời Plymouth (nước Anh) giong buồm đi vòng quanh thế giới. Cuộc đua với 8 chiếc thuyền cán đích thành công đã tạo tiền đề để Clipper Race chỉ trong một vài năm trở thành thương hiệu toàn cầu. Các công ty lớn trên thế giới như Công ty Công nghệ Garmin hay Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq bắt đầu tài trợ cho các con thuyền đua và từ năm 2002, tên các thành phố của Anh như Leeds, Liverpool và Glasgow cũng xuất hiện trên các con thuyền đua với mục đích quảng bá. Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) bắt đầu tham gia cuộc đua với đại diện mang tên Ha Long Bay, Viet Nam từ mùa giải 2019- 2020. Đến nay, đại diện của Quảng Ninh đã tham gia hai mùa giải của cuộc đua. Với việc tài trợ cho thuyền đua của Clipper Race, Quảng Ninh kỳ vọng thuyền đua sẽ đưa hình ảnh du lịch Hạ Long, Quảng Ninh quảng bá rộng rãi tới bạn bè và du khách quốc tế.
Cuộc đua của đời người
Clipper Race được tổ chức 2 năm 1 lần. Đến nay mỗi cuộc đua đều có 11 con thuyền buồm tham gia. Mỗi thuyền có từ 16 đến 22 thành viên là những người nghiệp dư. Họ trả phí để được trải nghiệm. Theo thống kê của hãng, có tới 40% người tham gia đoàn đua hoàn toàn là người mới với việc đi biển bằng thuyền buồm. Để tham gia vào đoàn đua, mỗi người phải trả mức phí không hề rẻ. Cho toàn bộ các chặng đua vòng quanh thế giới, phí tham gia dao động trong khoảng 50.000 bảng Anh (tương đương với trên 1,5 tỷ đồng). Số tiền sẽ ít hơn nếu người tham gia lựa chọn đi một hay một vài chặng trong toàn bộ cuộc đua. Khoản chi phí này bao gồm chỗ nghỉ, thực phẩm, tiền bảo hiểm, chi phí đào tạo trước khi tham gia đoàn đua…
Ngoài việc trả phí, có khá nhiều yêu cầu với những người tham gia liên quan tới cuộc đua ví dụ như người tham gia phải đủ 18 tuổi, tình trạng sức khỏe tốt, người tham gia cũng cần được chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua về thể lực, sức bền và khả năng chịu đựng, giao tiếp tốt bằng tiếng Anh để có thể làm việc được với các thành viên khác trên thuyền, có tinh thần làm việc nhóm, bình tĩnh, khả năng ứng biến nhanh trong nghịch cảnh…
Cuộc sống sinh hoạt của mọi người trên một thuyền đua dừng lại ở mức đủ. Thuyền trưởng Josh Stickland đội Ha Long Bay, Viet Nam chia sẻ: “Ngoại trừ thuyền trưởng và thuyền phó. Ví dụ với một thuyền đua gồm 18 thành viên, chúng tôi sẽ chia đội thành 3 ca làm việc. Trong đó, 6 người vận hành thuyền trên boong, 6 người làm công việc nấu nướng, dọn dẹp và 6 người sẽ được nghỉ ngơi”.
Mọi thứ trên thuyền đều nhỏ. Những chiếc giường võng, vừa đủ một người trưởng thành nằm, có dây đai để siết chặt, giữ lấy người sử dụng một cách an toàn phòng khi con thuyền có chòng chành, rung lắc trong sóng to gió lớn cũng không bị rơi ngã. Hai người chia sẻ một chiếc giường võng vì luôn có một người đang ở trên boong lái thuyền. Đồ ăn trên thuyền chủ yếu là đồ khô, đồ hộp. Có thể có một số món cơ bản như mì Ý, cơm, cháo… Mọi thứ đều có nhưng sẽ không thể đòi hỏi mĩ vị hay thực phẩm tươi ở hành trình này.
Có lẽ thách thức với nhiều người (nhất là nữ giới) khi tham gia đoàn đua là họ không thể tắm. Nước ngọt trên thuyền luôn chỉ đủ cho việc nấu nướng. Thuyền có trang bị một máy lọc nước biển thành nước ngọt nhưng chiếc máy không được dùng để lọc nước tắm. Vậy nên các thủy thủ trên thuyền sẽ xối người bằng nước biển và chờ lên bờ để được tắm.
Ông Olaf Kaden, người Đức, một kỹ sư về hưu được phân công phụ trách sửa chữa, máy móc trên thuyền vui vẻ cho biết: “Có 3 điều mà một thuyền viên sẽ làm ngay khi cập cảng đó là: Uống cốc bia đầu tiên, ăn miếng Bít-tết đầu tiên và tắm thật thoải mái. Tùy vào sự ưu tiên của từng cá nhân mà mỗi người sẽ có thứ tự thực hiện những việc trên khác nhau nhưng tất cả đều có chung những lựa chọn như vậy.”
Nhiều thành viên trên thuyền có nói vui là họ trả tiền để được kham khổ nhưng thực tế điều họ mong muốn là được trải nghiệm, thử thách giới hạn của bản thân, để động viên và cho bản thân một cú hích. Có lẽ đó mới là lý do thực sự thôi thúc nhiều người tham gia cuộc đua Clipper Race.
Ông Ross Dunlop, người Anh, một thuyền viên đã 60 tuổi của đội Ha Long Bay Việt Nam, người lựa chọn thực hiện cả hành trình đi vòng quanh thế giới chia sẻ: “Hành trình vượt Thái Bình Dương, từ đây tới Mỹ, với tôi là hành trình gian khổ và thách thức nhất. Thời tiết lạnh hơn bất cứ lần vượt đại dương nào khác. Hành trình còn rất dài, thường là từ 4 tới 5 tuần. Bạn mất rất nhiều thời gian để giữ ấm cơ thể vì bạn phải mặc rất nhiều lớp quần áo. Với tôi đó là hành trình gian nan nhất”.
Bà Laura Ayres, Giám đốc điều hành Công ty TNHH đại chúng Clipper Ventures cho biết thêm: “Dù hành trình vượt Thái Bình Dương là hành trình gian nan nhất nhưng đó cũng là hành trình mà bạn nhận thấy rõ nhất cảm xúc của các thành viên về chiến thắng và thành công. Tôi luôn luôn ghi nhớ hình ảnh các thuyền đua khi cập cảng Seattle của Mỹ. Gần như ai cũng tràn đầy cảm xúc và một số bật khóc vì sự tự hào, tự hào về những gì mà bản thân các bạn đã làm được. Vì không phải ai cũng có thể thực hiện hành trình đó. Và ngay cả khi hoàn thành hành trình, chính bạn còn phải ngạc nhiên về bản thân.”
Theo thống kê của Công ty Clipper Ventures, đa số những người tham gia cuộc đua ở tuổi trung niên. Nhiều người trong số đó đang ở giai đoạn bước ngoặt của cuộc đời như nghỉ hưu, ly hôn hoặc vừa mất người thân… Clipper Race là cuộc đua thuyền vòng quanh thế giới nổi tiếng vì sự khắc nghiệt. Và với những du khách có khả năng chi trả, đáp ứng các tiêu chí về sức khỏe và năng lực để tham gia cuộc đua, Clipper Race hấp dẫn chính ở sự khắc nghiệt, bởi cảm xúc của sự trải nghiệm trong cuộc đua rất mãnh liệt, là chứng minh trọn vẹn cho slogan “Cuộc đua của đời người”.
Đào Linh
- 20 năm tù dành cho gã "yêu râu xanh" xâm hại bé gái 5 tuổi
- Lễ khởi động lại Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024
- Giám đốc Công an Quảng Ninh làm cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng
- Những người truyền cảm hứng trong Cuộc đua Clipper Race
- Lễ trao giải cuộc đua số 7, giải đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024
- Đoàn thủy thủ Cuộc đua thuyền buồm Clipper Race tham quan Vịnh Hạ Long
- Gặp gỡ nữ thuyền trưởng trẻ nhất của cuộc đua Clipper Race mùa giải 2023-2024
- Thuyền trưởng của đội đua Clipper Race trải nghiệm làm chả mực Hạ Long
- Trải nghiệm tại Kỳ Thượng của đoàn đua Clipper Race
Liên kết website
Ý kiến ()