Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:29 (GMT +7)
Cô giáo trẻ nhiều sáng kiến
Chủ nhật, 13/12/2020 | 15:24:48 [GMT +7] A A
Năm 2020 là năm cô giáo Đinh Thị Hợi, Trường Tiểu học Đông Ngũ II (Tiên Yên) gặt hái được nhiều thành công vì cô được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là nhà giáo trẻ tiêu biểu của toàn quốc, Bằng khen của Bộ GD&ĐT về điển hình tiên tiến 5 năm 2015-2020, Bằng khen của Tỉnh Đoàn Quảng Ninh về điển hình tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2015-2020. Cô còn là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 10 năm liên tục, được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Chúng tôi đến Trường Tiểu học Đông Ngũ II - một ngôi trường không lớn nằm ở thôn Đông Thắng, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên. Đây là khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số và trường là nơi tập trung nhiều học sinh dân tộc thiểu số từ các thôn khó khăn trên địa bàn xã Đông Ngũ đến học tập.
Cô giáo Đinh Thị Hợi hướng dẫn thực hành công tác Đội cho học sinh. |
Học sinh tiểu học còn bé, đa phần học cách xa nhà nhiều cây số, các em ít được tiếp xúc với đời sống xã hội hiện đại nên tính cách còn rụt rè, nhiều em phải xa gia đình đến ở nội trú, nên luôn trong tâm trạng nhớ nhà. Cô giáo Hợi suy nghĩ, đôi khi học sinh bỏ học về nhà cũng có lý do, không thể đổ tất cả lỗi cho các em, vậy phải làm sao xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, để các em hào hứng hơn khi đến trường.
Trong suốt 10 năm gắn bó với nghề, năm nào cô giáo Hợi cũng có sáng kiến cải tiến về phương pháp giảng dạy, phù hợp với việc dạy và học ở trường học vùng cao. Cụ thể, năm học 2018-2019, cô giáo Hợi đã đưa ra sáng kiến “Kinh nghiệm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vùng cao thông qua hoạt động đội ở trường tiểu học” (Sáng kiến này đã được công nhận tại Quyết định số 05/QĐ-HĐKHSK của Hội đồng Khoa học sáng kiến huyện Tiên Yên năm 2018). Từ thực tế, Trường Tiểu học Đông Ngũ II học sinh dân tộc thiểu số đều đến từ các thôn xa khu trung tâm xã. Các em còn mang lối sống cũ thiếu nề nếp, ăn ở chưa hợp vệ sinh, thậm chí ngủ dậy không biết đánh răng, rửa mặt. Các kiến thức về văn hóa, xã hội các em còn chậm hiểu, chưa bắt kịp các kỹ năng của cuộc sống hiện tại, nên phần đông các em sợ khi tham gia các hoạt động...
Cô giáo Hợi đã đưa ra các giải pháp: Bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho học sinh vùng cao về kiến thức kỹ năng sống, thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, thường xuyên kiểm tra đánh giá quá trình rèn luyện kỹ năng sống của các em, từ đó rút kinh nghiệm việc chưa được, biểu dương khen thưởng các em có thành tích. Qua thời gian thực hiện đã mang lại hiệu quả rõ rệt, 96% các em nhận thấy rằng việc giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường là quan trọng. Tất cả các học sinh nhỏ tuổi đã biết đánh răng rửa mặt, biết quét nhà, phòng học, sân trường, biết chào hỏi khi gặp người quen hay khách đến nhà, biết giúp đỡ bố mẹ, nhường nhịn em bé, biết thăm bạn ốm hay đồng cảm với người bị hoạn nạn, biết làm kế hoạch nhỏ, biết xây dựng mục đích học tập. Các em còn biết cả những kỹ năng tự vệ, biết can ngăn khi bạn đánh nhau, biết xử lý khi gặp các sự cố như mưa bão, lũ lụt, điện giật...
Năm học 2019-2020, cô giáo Hợi đã có sáng kiến “Giải pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh tiểu học” (được công nhận tại Quyết định số 06/QĐ-HĐKHSK của Hội đồng khoa học sáng kiến huyện Tiên Yên năm 2020). Sáng kiến này làm sinh động hơn chương trình dạy học truyền thống chỉ mới chú trọng vào việc giảng dạy các môn học đã được quy định, cơ hội cho các em được trải nghiệm còn ít.
Học sinh người dân tộc thiểu số luôn tỏ ra thân thiện với cô giáo Hợi. |
Cô giáo Hợi còn phối hợp với Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, trạm y tế xã Đông Ngũ để tổ chức các buổi trải nghiệm mang tính giáo dục cho học sinh, tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như: Hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, sân khấu hóa (kịch, thơ, hát, múa rối, tiểu phẩm, kịch tham gia,…), thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,… Các em được tổ chức trải nghiệm thực tế tại Trung tâm VHTT các dân tộc vùng Đông Bắc và phố đi bộ Tiên Yên ở thị trấn Tiên Yên, đến thăm, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ trên địa bàn xã Đông Ngũ nhân ngày 27/7 hàng năm...
Thông qua các hoạt động này đã có sự chuyển biến đáng ghi nhận: Số học sinh có phẩm chất năng lực đạt tỷ lệ cao, học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động đội cũng đã tăng từ 74,5% đầu năm lên 97,9% vào cuối năm. Các em yêu thích và mong muốn được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm do nhà trường tổ chức.
Đó là 2 trong số các sáng kiến của cô giáo Hợi trong 2 năm học gần đây, đã góp phần làm thay đổi nhận thức của học sinh một cách rõ rệt, từ một trường học mà học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số (riêng người Dao chiếm 80%) đến từ các thôn khó khăn của xã. Học sinh đã năng động lên rất nhiều, nhiều em đã giành giải cao trong các kỳ thi như em Lương Thúy Vân đã giành giải nhì Hội thi phụ trách sao cấp huyện năm 2018. Năm 2019, Trường Tiểu học Đông Ngũ II giành giải nhì đồng đội Hội thi Họa Mi Vàng cấp huyện, cá nhân em Chíu Thiên Long giành giải A hát đơn ca.
Công Thành
Liên kết website
Ý kiến ()