Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 02:42 (GMT +7)
Cơ hội vàng của du lịch
Thứ 4, 13/01/2010 | 06:56:19 [GMT +7] A A
Theo nhiều chuyên gia trong ngành Du lịch, năm 2010 với hàng loạt các sự kiện lớn được tổ chức trong nước mà tiêu điểm là năm du lịch quốc gia hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, được coi là “cơ hội vàng” đối với ngành Du lịch Việt Nam.
Ngành Du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng sau hơn một năm đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu khiến lượng khách du lịch quốc tế giảm mạnh, nay đang có những dấu hiệu phục hồi và chuyển biến tốt. Năm nay với việc thủ đô Hà Nội - một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế - đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia với đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là cơ hội tốt để thu hút khách du lịch đến với Hà Nội nói riêng và các địa phương khác trong cả nước nói chung. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, thì năm 2010 sẽ là năm “điểm nhấn” của du lịch Việt Nam, là cơ hội để ngành Du lịch tạo ấn tượng và có một vị thế tốt trên bản đồ du lịch thế giới.
Với Quảng Ninh - một địa phương có tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch - cần nắm bắt tốt cơ hội này để quảng bá, xúc tiến các hoạt động để thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến với mình. Trong năm qua, mặc dù lượng khách quốc tế đến địa bàn giảm mạnh, tuy nhiên do nhanh chóng thay đổi hướng kinh doanh lấy khách nội bù khách ngoại nên doanh thu từ du lịch vẫn được đảm bảo, các doanh nghiệp du lịch vẫn trụ vững trong “cơn bão” suy giảm kinh tế.
Song thực tế cho thấy, khách quốc tế với khả năng chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài hơn sẽ đóng góp cho sự tăng trưởng của ngành Du lịch nhanh hơn, mạnh hơn. Vì vậy ngay từ bây giờ ngành chức năng và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch phải định ra cho mình kế hoạch, phương thức phát triển trong năm 2010. Cơ hội đã có, nhưng để biến cơ hội thành thành công cũng không phải là dễ. Bởi vậy, ngoài việc quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển các điểm, tuyến du lịch mới, tăng cường và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch còn phải tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi với việc cắt giảm các thủ tục hành chính gây phiền hà cho du khách.
Với dự báo sáng sủa hơn của nền kinh tế thế giới, cộng với những cơ hội vàng trong năm 2010, hy vọng du lịch Quảng Ninh sẽ nhanh nhạy nắm bắt, khai thác hiệu quả những thuận lợi để du lịch có bước đột phá mạnh...
Liên kết website
Ý kiến ()