Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 01/11/2024 23:22 (GMT +7)
Có phương án tối ưu nhằm bảo vệ môi trường trong quá trình vận chuyển than
Thứ 4, 08/07/2015 | 12:03:58 [GMT +7] A A
Ngày 7/7, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã chính thưc tháo dỡ tuyến đường sắt từ Tây Khe Sim đến ga Cọc Sáu. Vì hệ thống băng tải than Lép Mỹ - Cảng Km6 chưa hoàn thiện nên nhiều người dân lo lắng vì việc vận chuyển than bằng đường bộ sẽ ảnh hưởng tới môi trường đô thị Cẩm Phả. Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, Giám đốc Trung tâm điều hành Quảng Ninh.
Ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, Giám đốc Trung tâm điều hành Quảng Ninh |
-Việc tháo dỡ tuyến đường sắt là một tin vui đối với người dân vùng mỏ đặc biệt là người dân Cẩm Phả nhưng nhiều người lo ngại về việc vận tải than bằng đường bộ sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân?
+ Vâng, việc chính thức dừng hoạt động tuyến đường sắt từ ga Tây Khe Sim đến ga Cọc Sáu (phần qua nội thị Cẩm Phả) thể hiện quyết tâm của TKV trong nỗ lực thực hiện các cam kết với tỉnh, góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh. Do vậy, ngay từ đầu năm 2015, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã chỉ đạo bộ phận điều hành của Tập đoàn, các đơn vị thành viên có liên quan khẩn trương tổ chức triển khai các nội dung công việc cụ thể để thực hiện với mục tiêu dừng vận chuyển than và tháo dỡ tuyến đường sắt này sau tháng 5/2015.
Tuyến đường sắt này có cung độ gần 10 km do Công ty Tuyển than Cửa Ông quản lý và sử dụng phục vụ cho công tác kéo than nguyên khai của các đơn vị khu vực Tây Khe Sim về chế biến tại các nhà máy tuyển của Công ty. Theo kế hoạch sản xuất năm 2015, sản lượng vận chuyển trên tuyến đường này là 1,4 triệu tấn than nguyên khai, chủ yếu của Công ty Than Dương Huy.
Công nhân Công ty Môi trường mỏ -TKV thực hiện tháo dỡ đường sắt đoạn qua phường Cẩm Thạch ngày 7/7/5015 |
Sau khi tháo dỡ tuyến đường sắt này thì phương án tổ chức sản xuất của các đơn vị đã được Tập đoàn quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Theo đó, Công ty Than Dương Huy xây dựng phương án sản xuất trên tinh thần nâng cao năng lực sàng tuyển thêm 120.000 tấn than nguyên khai trong 5 tháng cuối năm 2015. Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả xây dựng phương án vận tải than của Công ty than Dương Huy bằng ô tô từ kho than mặt bằng +38 đến máng ga Cao Sơn và từ kho than mặt bằng +38 đi giao cho Công ty CP Kinh doanh than Cẩm Phả, Công ty Chế biến than Quảng Ninh. Như vậy, khi dự án băng tải từ Lép Mỹ ra Cảng Km6 chưa hoàn thành, thì Tập đoàn đã xây dựng phương án tối ưu nhằm bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động và giao trách cụ thể cho các doanh đơn vị.
Hiện nay, Tập đoàn đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình đầu tư nâng cấp bến cảng và tăng cường đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện dự án băng tải từ Lép Mỹ ra Cảng Km6 (dự kiến đến cuối quý II -2016, sẽ đảm nhận việc vận chuyển than của các đơn vị khu vực này đi tiêu thụ).
-Xin cảm ơn đồng chí!
Lê Hải (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()