Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 14:23 (GMT +7)
Cô Tô làm tốt công tác tiếp công dân từ cấp xã
Thứ 4, 13/06/2018 | 16:24:57 [GMT +7] A A
Tuy dân số không đông, tình hình cũng không "nóng" như những địa bàn trung tâm của tỉnh nhưng vài năm trở lại đây, khi kinh tế có bước phát triển, Cô Tô đã xuất hiện nhiều hơn số đơn thư đề nghị, kiến nghị và khiếu nại, chủ yếu liên quan đến đất đai... Bằng việc nâng cao hiệu quả tiếp công dân cấp xã, Cô Tô đã cơ bản giải quyết dứt điểm các vụ việc từ cơ sở.
Năm 2016, bà N.T.C.N, trú tại tổ 5b, khu 10, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, được UBND huyện Cô Tô cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với thửa đất số 694, tờ bản đồ số 2. Mới đây, bà phát hiện hộ liền kề khi xây dựng công trình lưu trú du lịch đã chiếm dụng hơn 40m2 đất của gia đình. Bà đã làm đơn đề nghị gửi UBND xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, giải quyết việc tranh chấp đất đai giữa gia đình bà và hộ liền kề. Chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi bà gửi đơn, bà đã nhận được điện thoại của cán bộ xã Đồng Tiến liên lạc, đề nghị bà có mặt tại xã để giải quyết nội dung đơn. Bà N. cho biết: "Mặc dù chưa biết kết quả giải quyết như thế nào nhưng ngay sau khi gửi đơn, chúng tôi đã nhận được hồi âm khiến chúng tôi thêm tin tưởng, yên tâm vào sự công tâm và trách nhiệm của chính quyền địa phương".
Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh làm việc với UBND huyện Cô Tô để đánh giá hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đầu tháng 4/2018. Ảnh: Hồng Phương (Cô Tô). |
Trường hợp của bà N. chỉ là một trong số nhiều câu chuyện chúng tôi đã nghe được trong chuyến công tác tại Cô Tô. Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, đề nghị, khiếu nại của công dân, từ cấp xã, thị trấn cho đến cấp huyện, ngoài định kỳ vào ngày 1 và 15 hằng tháng trực tiếp lãnh đạo tiếp công dân (đối với cấp huyện); thứ 5 hằng tuần trực tiếp chủ tịch xã, thị trấn tiếp công dân (đối với cấp xã), hằng ngày, trong giờ hành chính, bất cứ lúc nào công dân có kiến nghị, khiếu nại khi đến trụ sở công quyền huyện Cô Tô đều được bố trí tiếp. Bên cạnh đó, huyện còn đều đặn tổ chức đối thoại giữa cơ quan chức năng với công dân hoặc tổ chức giao ban giữa lãnh đạo huyện với cán bộ phòng chuyên môn đều đặn 1 tháng/lần để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công việc.
Tại trụ sở UBND các xã, thị trấn đều ưu tiên, bố trí cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát để tiếp công dân; phân công cán bộ thường trực tiếp nhận, phân loại và tham mưu xử lý đơn thư. Điều đặc biệt nữa ở Cô Tô mà ít xã, phường, thị trấn ở những vùng thuận lợi, trung tâm của tỉnh thực hiện được, chính là quy chuẩn trong việc bài trí, niêm yết thời gian, nội quy cũng như mẫu hướng dẫn công dân viết đơn đề nghị, đơn khiếu nại. Công chức Nguyễn Thị Lan Anh, cán bộ tiếp dân UBND thị trấn Cô Tô, cho biết: "Việc công khai thời gian, nội quy, quy định tiếp công dân, đặc biệt là mẫu viết đơn tại trụ sở tiếp công dân giúp cho việc tiếp công dân của cán bộ cũng bớt phần áp lực; đặc biệt là công dân cũng không bị lúng túng khi muốn trình bày những nội dung muốn đề nghị, kiến nghị, khiếu nại". Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Đào Văn Vũ khẳng định: "Trong những năm gần đây, Cô Tô bắt đầu xuất hiện nhiều đơn thư đề nghị, kiến nghị, khiếu nại liên quan đến giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tranh chấp đất đai, cấp đất, thuê đất trong khi đó, 24 năm nay, Cô Tô chưa có bản đồ địa chính. Đây cũng là những khó khăn, trở ngại cho công tác quản lý, giải quyết đơn thư của địa phương. Hiện tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị tư vấn đo vẽ để hoàn thiện bản đồ địa chính giúp Cô Tô. Tuy nhiên, địa phương vẫn xác định, để quản lý tốt, giải quyết tốt nội dung công dân kiến nghị, khiếu nại không để đơn thư kéo dài, vượt cấp, khiếu kiện đông người cần nâng cao trình độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ làm công tác tiếp công dân".
Theo báo cáo của UBND huyện Cô Tô, trong quý I/2018, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 28 lượt công dân với 27 vụ việc; trong đó, 17 vụ việc đã được Ban Tiếp công dân giải thích, công dân không còn kiến nghị; 10 vụ việc được chuyển cơ quan chuyên môn giải quyết. Ở cấp xã, tiếp 23 lượt công dân với 23 vụ việc; trong đó, 13 vụ việc sau khi được giải thích, công dân không còn kiến nghị; 10 vụ việc được thụ lý, xem xét giải quyết theo quy định. Về đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong quý I/2018, cấp huyện nhận được 20 đơn; trong đó, 7 đơn thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết; 3 đơn chuyển xã, thị trấn giải quyết; cấp xã nhận 13 đơn thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết. Trên cơ sở phân loại, thụ lý số đơn thư được giải quyết ở cấp huyện và cấp xã đều đạt trên 50%. Theo đó, trong quý I/2018, trên địa bàn huyện không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, phức tạp kéo dài; cũng không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo các quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo đã có hiệu lực trên địa bàn.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()