Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:13 (GMT +7)
"Cơn sốt" IELTS
Chủ nhật, 04/08/2024 | 09:43:46 [GMT +7] A A
Là một chứng chỉ tiếng Anh vốn chỉ phổ biến với những người có nhu cầu du học, làm việc, di cư ra nước ngoài, IELTS đang tạo ra cơn sốt. Học, ôn và thi lấy chứng chỉ IELTS trở thành đích cuối cùng với nhiều học sinh ở bậc trung học phổ thông tại Quảng Ninh và trên toàn quốc, đồng thời tạo ra một cuộc đua căng thẳng về chất lượng giáo dục, giá cả, khả năng đầu tư của các gia đình và sức ép với mỗi học sinh.
Khi IELTS được sử dụng cho kỳ thi THPT quốc gia
IELTS (International English Language Testing System) tạm dịch là hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đây là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư. Phụ thuộc vào mục đích và yêu cầu của tổ chức tiếp nhận, có hai loại IELTS mà người thi có thể lựa chọn là IELTS học thuật và IELTS tổng quát.
IELTS học thuật được công nhận rộng rãi như là yêu cầu ngôn ngữ đầu vào cho tất cả các khóa học Đại học và sau Đại học, là tiêu chuẩn đánh giá ứng viên đã sẵn sàng hay chưa cho việc theo học các chương trình giáo dục được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. IELTS tổng quát thích hợp cho tất cả những ai chuẩn bị tới các nước nói Tiếng Anh để hoàn tất chương trình trung học, các chương trình đào tạo hoặc với mục đích nhập cư.
IELTS sử dụng hệ thống thang điểm 9. Bảng điểm cho từng môn Nghe, Đọc, Viết và Nói và điểm trung bình cộng với thang điểm từ một đến chín. Không có điểm đạt hoặc rớt trong kỳ thi IELTS. Mỗi trường học hoặc tổ chức quy định điểm IELTS tối thiểu để đáp ứng các yêu cầu riêng.
IELTS được đồng sở hữu bởi 3 tổ chức đó là: Hội đồng Anh (BC), hội đồng Úc (IDP) và Bộ phận Đánh giá Năng lực sử dụng tiếng Anh của Cambridge. IELTS được phát triển từ những năm 1980 và đến năm 1989 chính thức được tổ chức một cách rộng rãi trên thế giới. Tại Việt Nam, IELTS được biết tới là bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh uy tín và được BC tổ chức lần đầu tiên vào năm 1994, sau khi tổ chức này chính thức hoạt động tại Việt Nam.
Trước đây IELTS chỉ phổ biến với những cá nhân, học sinh có định hướng du học nhưng sau này chứng chỉ IELTS ngày càng được ưa chuộng. Số lượng học sinh học và thi lấy chứng chỉ IELTS ngày càng tăng. Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Vùng I (gồm Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Huế, Đà Nẵng, Hà Nam) của hệ thống Anh ngữ AMES cho biết: Là một trong những trung tâm Anh ngữ đầu tiên thực hiện việc dạy IELTS tại Quảng Ninh, chúng tôi nhận thấy nhu cầu học IELTS bắt đầu tăng đột biến vào giai đoạn 2018-2020. Đây là thời gian sau khi Bộ GD&ĐT có quy định miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT và quy đổi điểm với các thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 được xét điểm 10 môn tiếng Anh. Thực tế, theo quy định, đối với tiếng Anh, có nhiều loại chứng chỉ như TOEFL ITP, TOEFL iBT và IELTS song IELTS vẫn là phổ biến nhất. Hiện nay, số lượng học viên học IELTS cũng chiếm tới 70% số lượng học viên của trung tâm chúng tôi.
Quy định của Bộ GD&ĐT về việc sử dụng kết quả IELTS để miễn thi môn tiếng Anh có tác động chính tới xu hướng chuộng IELTS. Ngoài ra theo ông Bình, IELTS ngày càng trở thành xu thế vì chứng chỉ ngoại ngữ này còn được nhiều trường đại học tại Việt Nam chọn làm điều kiện (kết hợp với kết quả học bạ) xét tuyển đầu vào. Cũng phải nói thêm rằng IELTS cũng là chứng chỉ quốc tế uy tín, được quản lý chất lượng tốt nên học sinh khi đạt các band điểm cao trong IELTS có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo trong học tập, nghiên cứu và làm việc sau này.
Chiến lược chất lượng và đầu tư
Cơn sốt IELTS bùng lên vào giai đoạn 2018-2020 và lắng xuống, dần ổn định từ đó đến nay. Không phải vì nhu cầu học và cấp chứng chỉ này giảm xuống mà do các gia đình và mỗi học sinh đã xác định được một lộ trình và chiến lược học tập và thi cử rõ ràng, dài hơi.
Về cơ bản, IELTS chỉ là một dạng thức đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh và chứng chỉ IELTS có thời hạn trong 02 năm, nên tùy thuộc vào thời điểm cần sử dụng chứng chỉ IELTS, thí sinh sẽ lựa chọn thời gian thi phù hợp.
Riêng với mục tiêu phổ biến hiện nay là dành cho học sinh lớp 12 xét miễn thi môn tiếng Anh tại Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển vào đại học, các em học sinh cần có sự chuẩn bị sớm về nền tảng ngôn ngữ từ giai đoạn học THCS trên các mảng kiến thức chính như: ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng và ngữ nghĩa. Chứng chỉ dùng cho mục tiêu trên là IELTS học thuật (Academic IELTS) nên các kiến thức nền cần được giảng dạy và học tập một cách hệ thống, có tính liên kết sâu, tạo nền tảng cho quá trình ôn luyện vào kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.
Để đảm bảo cho mục tiêu IELTS 5.5 vào đầu những năm THPT thì việc chuẩn bị khối nền trong giai đoạn THCS cần hoàn thành tốt chất lượng của mức trình độ B1 và hoàn thành trình độ nền B2 cho mục tiêu IELTS 6.5. Ngoài sự chuẩn bị về nền tảng như trên, người học cần được chuẩn bị về các kiến thức xã hội (background knowledge) trên nhiều lĩnh vực để đảm bảo ứng dụng được kiến thức ngôn ngữ vào đúng ngữ cảnh tình huống - một trong những tiêu chí đạt điểm cao của IELTS. Điểm hạn chế của nhiều em học sinh học IELTS hiện nay là chưa có đủ kiến thức xã hội nên chưa hình thành được quan điểm, chính kiến cá nhân khi đứng trước các câu hỏi kì thi đặt ra.
Do đó, nếu như đảm bảo được khối kiến thức nền tốt, học sinh có thể đạt được các mục tiêu IELTS theo tiến độ của riêng mình.
Hiện trên địa bàn tỉnh có khá nhiều trung tâm tiếng Anh cung cấp dịch vụ đào tạo IELTS với nhiều chương trình học tập, lộ trình khác nhau. Để lựa chọn một lộ trình phù hợp, phụ huynh và học sinh trước hết cần tìm hiểu rõ trình độ hiện có của người học để lựa chọn những khóa học phù hợp. Đối với những em học sinh THPT bắt đầu học IELTS nhưng chưa đảm bảo được khối nền ngôn ngữ và các kiến thức nền xã hội sẽ mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn những em đã có sự chuẩn bị dài hơi, đúng hướng. Do đó, tùy từng loại hình lớp học và phương pháp giảng dạy mà mức học để từ mất gốc đến 6.5 IETLS có thể dao động từ một vài triệu, hàng chục triệu và thậm chí là trên dưới 100 triệu đồng.
Ngoài ra, với sự phát triển nhanh chóng của Internet, các khóa học online luyện thi IELTS cũng ngày càng trở nên phổ biến. Người học có thể chủ động tìm hiểu và tận dụng nguồn kiến thức, thông tin này nhằm giảm chi phí đầu tư và chủ động về mặt thời gian học tập.
Nhằm giảm bớt áp lực học tập lên những đứa trẻ cũng như tài chính của gia đình, nhiều người lựa chọn bắt đầu hành trình chinh phục IELTS sớm hơn và linh hoạt hơn. Chị Vũ Thị Thịnh, TP Hạ Long chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 cháu hiện đang học lớp 3 và lớp 6, tôi đăng ký cho cháu tham gia lớp học 1:1 trực tuyến theo chương trình PET (Preliminary English Test - Chứng chỉ này do Hội đồng Khảo thí tiếng Anh của Đại học Cambridge tổ chức, hướng đến đối tượng là học sinh trung học cơ sở). Đầu năm nay, cháu lớp 6 tôi cho kiểm tra thử thì kết quả trình độ IELTS của cháu hiện là 4.5. Tôi đang cho cháu ôn luyện kiến thức khoa học, lịch sử, kiến thức thường thức bằng tiếng Anh để cháu mở rộng vốn từ và sử dụng tiếng Anh làm công cụ tìm hiểu các môn khoa học mà cháu yêu thích. Giải pháp học 1:1 phù hợp với gia đình về mặt tài chính và cũng phù hợp với cá nhân cháu. Tuy nhiên cũng phải qua nhiều lần trải nghiệm các nền tảng khác nhau tôi mới chọn được trung tâm phù hợp và ưng ý về chất lượng vì trên thị trường bây giờ có quá nhiều lựa chọn và không phải cái nào cũng tốt”.
Sau cùng, IETLS sẽ là cuộc đua của mỗi cá nhân học sinh. Trong thời đại 4.0 hiện nay, khi nguồn tài liệu trực tuyến ngày càng phong phú, các phương pháp học ngoại ngữ cũng đa dạng và được cá nhân hóa. Ngày càng có nhiều tấm gương tự học vẫn đạt kết quả cao thì yếu tố quyết định cuối cùng vẫn là sự kiên trì và theo đuổi mục tiêu của mỗi học sinh và mục đích của việc học ngoại ngữ không nằm ở tấm bằng hay chứng chỉ mà ở việc ngoại ngữ đó sẽ được sử dụng như thế nào.
Đào Linh
- ChatGPT có thể dạy ngoại ngữ cho người dùng
- Học sinh Quảng Ninh giành 67 giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên Khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ
- Gắn biển công trình Trường THPT Ngô Quyền
- Những mốc thời gian cần lưu ý sau khi biết điểm thi THPT quốc gia 2024
- Điểm thi tốt nghiệp THPT 2024: Nhiều bất ngờ
- Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024: Điểm các môn xã hội cao còn môn tự nhiên vẫn thấp
- Quảng Ninh xếp thứ 25/63 tỉnh, thành về điểm trung bình tốt nghiệp THPT năm 2024
Liên kết website
Ý kiến ()