Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 12:39 (GMT +7)
Đưa đón công nhân trong Khu công nghiệp: Cần phương án tối ưu
Thứ 2, 19/07/2021 | 12:15:34 [GMT +7] A A
Thời gian qua, tình trạng mất ATGT từ những chuyến xe tự phát đưa đón CNLĐ làm việc trong KCN Cảng biển Hải Hà đã xảy ra. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho người lao động, LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh và cơ quan chức năng đã triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.
KCN Cảng biển Hải Hà hiện có khoảng 11.200 lao động. Sử dụng lao động đông nhất là Công ty TNNHH Texhong Ngân Hà với 4.000 lao động, Công TNHH Dệt may Hoa Lợi Đạt Việt Nam có 3.900 lao động, Công ty TNHH Đại Đông Việt Nam có 1.400 lao động…
Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hiện có khoảng 3.200 CNLĐ trong KCN thuộc các địa phương miền Đông của tỉnh (Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái) đang tự hợp đồng thuê xe đưa đón đi, về trong ngày, với mức 400.000-700.000 đồng/người/tháng. Trong đó, các doanh nghiệp đã hỗ trợ công nhân tiền đi lại mức 150.000-250.000 đồng/tháng, tùy vào tuyến đường đi.
Xe chở CNLĐ di chuyển từ KCN về các địa phương đều là xe khách tư nhân tự đầu tư, phần lớn phương tiện đã cũ, xuống cấp; do số lượng công nhân đông, nhu cầu đi lại cấp thiết, công nhân thuê với giá thành rẻ nên nhà xe thường chở quá số người so với quy định. Xe 29 chỗ chở trên 40 người, xe 45 chỗ chở trên 60 người… Không chỉ vi phạm về quy định chở quá số người cho phép, mà nhiều nhà xe còn vi phạm quy định phòng chống Covid-19 là số lượng người ngồi trên xe khách không được vượt quá 50% số ghế trên xe.
Mặt khác, do địa điểm đón CNLĐ ở những địa bàn khác nhau, nên việc đón công nhân tại các điểm mất nhiều thời gian, để kịp giờ cho công nhân đến địa điểm làm việc, lái xe thường chạy ẩu, phóng nhanh; khi có cảnh sát giao thông kiểm tra, nhà xe tìm những đường tránh cho bớt công nhân xuống đi bộ đến nơi làm việc, nên dẫn đến tình trạng công nhân bị muộn giờ đến phân xưởng…
“Tình trạng trên đã thực sự gây mất ATGT và trở thành ác mộng đối với người lao động. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác” - Chị Trần Thị Hồng, công nhân làm việc trong KCN Cảng biển Hải Hà chia sẻ.
Từ thực trạng trên đã có không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Đáng chú ý, cuối năm 2020 và đầu năm 2021 nhà xe Toàn Lưu (huyện Đầm Hà) đã để xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, lật xe chở công nhân Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt khi chạy từ huyện Đầm Hà đến KCN Cảng biển Hải Hà; ngoài ra còn nhiều vụ việc gây tai nạn khác cho người dân…
Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Hà Nguyễn Thị Xuân đề xuất: Người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, thay vì hỗ trợ tiền đi lại cho CNLĐ thì đứng ra ký hợp đồng với các đơn vị vận tải trên địa bàn để đảm bảo an toàn cho người lao động... Đối với Công an huyện, cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những nhà xe chở CNLĐ có hành vi vi phạm pháp luật như chở quá số người, phương tiện không đảm bảo, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu...
Vừa qua, LĐLĐ tỉnh cùng Ban Quản lý KKT tỉnh và KCN Cảng biển Hải Hà đã phối hợp tổ chức hội nghị bàn phương án tổ chức phương tiện đưa đón công nhân an toàn cho các doanh nghiệp thuộc KCN Cảng biển Hải Hà.
Bà Đỗ Thị Ninh Hường, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Công đoàn Quảng Ninh cùng các bên đã thống nhất khảo sát nhu cầu phương tiện thực tế của CNLĐ. Trên cơ sở đó, xây dựng chi tiết phương án đưa đón công nhân theo hình thức người sử dụng lao động đứng ra ký hợp đồng với các đơn vị vận tải trên địa bàn để đảm bảo an toàn cho CNLĐ. Đây sẽ là cơ sở thúc đẩy việc hình thành tuyến xe bus từ những địa phương miền Đông đến các KCN, đáp ứng nhu cầu của CNLĐ trong lâu dài.
Thanh Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()