Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 03/11/2024 00:19 (GMT +7)
Đảm bảo ATVSTP tại các nhà hàng, khách sạn
Thứ 7, 05/11/2022 | 12:00:16 [GMT +7] A A
Là trung tâm du lịch, TP Hạ Long đón hàng triệu lượt khách mỗi năm. Chính vì vậy, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các nhà hàng, khách sạn, là một trong những vấn đề quan trọng, không chỉ đảm bảo an toàn, sức khỏe cho du khách mà còn góp phần giữ vững và duy trì tăng trưởng của ngành Du lịch thành phố.
Được lựa chọn để tổ chức Đại hội đồng Diễn đàn du lịch liên khu vực (EATOF) lần thứ 17, Khách sạn Hoàng Gia Hạ Long đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ các đại biểu, trong đó đảm bảo ATVSTP là nhiệm vụ được khách sạn ưu tiên đặc biệt. Phó Giám đốc điều hành khách sạn Hoàng Gia Hạ Long Trần Thị Hồng Liễu, chia sẻ: Trong chương trình hội nghị lần này, chúng tôi tổ chức các bữa tiệc chính cho đại biểu. Bởi vậy ngoài việc nghiên cứu ẩm thực các nước, chúng tôi đặt tiêu chí ATVSTP lên hàng đầu. Đầu vào nguyên liệu đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, các khâu chế biến, bảo quản thực phẩm thực hiện nghiêm ngặt. Qua đó, đóng góp một phần nhỏ trong thành công chung của sự kiện, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh Quảng Ninh ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.
Không chỉ các khách sạn lớn, các nhà hàng trên địa bàn cũng chủ động đảm bảo các yếu tố về ATVSTP để phục vụ tốt nhất cho du khách. Tại nhà hàng Gạch đỏ quán (đường Văn Lang, phường Hồng Gai), đơn vị luôn xác định việc đảm bảo ATVSTP, đồ uống chất lượng là tiêu chí hàng đầu để phục vụ và giữ chân khách. Chị Phạm Thùy Dương, chủ nhà hàng cho biết: Nguồn thực phẩm được chúng tôi tuyển chọn kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chí tươi, sạch, ngon. Các món ăn được chế biến cẩn thận, thực hiện đầy đủ quy trình chế biến. Nhà hàng cũng thường xuyên dọn dẹp, nâng cấp, trang bị các dụng cụ, đồ dùng, tủ đựng thức ăn để đảm bảo vệ sinh, đẹp mắt và hài lòng khách hàng.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 6.600 cơ sở sản xuất kinh doanh liên quan đến thực phẩm. Phần lớn các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố đều đáp ứng các điều kiện đảm bảo ATVSTP theo Luật An toàn thực phẩm 2010. Theo đó, bếp ăn được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã chế biến; có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh; có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh; cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp phải thông thoát, không ứ đọng.
Nhà ăn thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại; có thiết bị bảo quản thực phẩm, nhà vệ sinh, rửa tay và thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày sạch sẽ. Người đứng đầu đơn vị có bếp ăn tập thể có trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm...
Để đảm bảo ATVSTP, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, cùng với việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ các cơ sở kinh doanh, các ngành chức năng cũng đã chủ động thực hiện các chương trình kiểm tra, giám sát, nhất là vào các đợt cao điểm, qua kiểm tra, đã xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền xử phạt là 122 triệu đồng.
Ngành Y tế thành phố đã tiến hành kiểm tra, thẩm định, giám sát ATVSTP vào các đợt cao điểm như: Mùa lễ hội, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, các dịp Carnaval, SEAGames 31, các kỳ thi, sự kiện lớn. Cùng với đó, thực hiện kiểm tra ATVSTP tại một số khách sạn lớn phục vụ hội nghị, sự kiện của tỉnh. Đặc biệt, trong Tháng hành động ATVSTP, dịp lễ 30/4 và 1/5, SEAGames 31, ngành Y tế đã kiểm tra 65 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 10 cơ sở với số tiền xử phạt trên 40 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với phường giám sát được 1.226 cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; xét nghiệm 1.865 test, tiêu hủy tại chỗ 35 loại thực phẩm hết hạn tại 18 cơ sở được giám sát.
Theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, hàng năm, không chỉ trong Tháng hành động an toàn thực phẩm, trong các dịp lễ, tết, hội hè, ngày nghỉ dài, Trung tâm đều phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã, phường tiến hành thanh, kiểm tra và yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, cơ sở ăn uống thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATVSTP. Cụ thể như trang bị quần áo, găng tay làm bếp; khám sức khoẻ định kỳ cho nhân viên, phòng tránh các bệnh lây nhiễm; tập huấn kiến thức về vệ sinh thực phẩm, phun thuốc trừ muỗi, ruồi; các thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phải có dấu của cơ quan chức năng; chế biến thức ăn theo quy trình một chiều; trang bị tủ lưu mẫu thức ăn; thường xuyên khử trùng các dụng cụ làm bếp...
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu chủ các khách sạn, nhà hàng, nhân viên phục vụ ăn uống trên địa bàn thành phố, các khu, điểm du lịch phải được phổ biến kiến thức và thực hiện tốt các kiến thức đã được tuyên truyền, chỉ dẫn. Trung tâm cũng kiên quyết tịch thu giấy chứng nhận bảo đảm ATVSTP khi phát hiện các cơ sở không đảm bảo các điều kiện ATVSTP. Đồng thời, xử phạt, tiêu hủy những thực phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()