Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 08:38 (GMT +7)
Đảm bảo tốt các điều kiện cho thu phí ETC
Thứ 5, 04/08/2022 | 07:45:41 [GMT +7] A A
Cùng với cả nước, từ ngày 1/8, các trạm thu phí cao tốc trên địa bàn tỉnh đã triển khai 100% thu phí không dừng (ETC) theo Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau 3 ngày thực hiện, hoạt động giao thông tại các trạm luôn đảm bảo thông suốt, không có tình trạng ùn tắc kéo dài. Có được điều này, do tỉnh đã chủ động từ sớm trong đầu tư đồng bộ hạ tầng, thiết bị, đảm bảo tốt nhất các điều kiện cho thu phí ETC.
Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 6 trạm thu phí thuộc 2 dự án cao tốc: Cầu Bạch Đằng (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Dự kiến trong quý III/2022, có thêm 4 trạm thu phí nữa khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào khai thác, sử dụng.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GT-VT về nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, từ năm 2018 khi các dự án cao tốc đang trong giai đoạn hoàn thiện đầu tư, tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư trang bị hạ tầng ETC trong quá trình xây dựng. Tỉnh cũng tổ chức lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ ETC tại các trạm thu phí, yêu cầu các chủ đầu tư dự án triển khai lắp đặt và đã đưa vào khai thác, sử dụng bắt đầu từ năm 2020.
Để triển khai ETC được hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, từ đầu năm 2022, UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo số 1156/UBND-GT1, yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến các hướng dẫn, quy định của Chính phủ, Bộ GT-VT về triển khai ETC. Song song với đó, yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội gương mẫu, đi đầu, nghiêm túc thực hiện gắn thẻ định danh đối với các phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý để sử dụng dịch vụ thu phí ETC. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CBCC trong các cơ quan, các doanh nghiệp thực hiện dán thẻ và tham gia ETC, hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng tại các trạm thu phí đã vận hành hệ thống ETC; chỉ đạo chủ đầu tư dự án cao tốc phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, đẩy nhanh việc dán thẻ đầu cuối cho các phương tiện; thực hiện bố trí điểm cung cấp dịch vụ tại các trạm thu phí; triển khai công tác hướng dẫn khoa học, giảm thiểu tối đa thời gian cho người sử dụng. Theo đó, đến hết tháng 7/2022, Quảng Ninh đã có 28 làn đường được lắp đặt ETC, đảm bảo năng lực khai thác theo lưu lượng thiết kế và thực tế hiện nay; tỷ lệ phương tiện trong tỉnh được dán thẻ định danh, đủ điều kiện tham gia ETC đạt 97%.
Ông Vũ Văn Kinh, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Thu phí không dừng ETC là giải pháp giao thông thông minh với nhiều ưu điểm vượt trội so với cách thu phí thủ công và đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công. Tuy nhiên ở Việt Nam, trước đây dù Chính phủ đã yêu cầu, nhưng chưa có quy định pháp luật bắt buộc chủ phương tiện phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ. Cùng với đó, do thói quen sử dụng tiền mặt của các chủ phương tiện vẫn còn phổ biến... Vì thế, người dân chưa mặn mà với việc sử dụng ETC. Từ 1/8/2022, các chế tài đã bắt đầu có hiệu lực, bắt buộc người tham gia giao thông trên cao tốc 100% phải dùng ETC. Do đó, tỷ lệ người dân tham gia ETC tăng rất nhanh, đã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Ông Lê Đức Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Biên Cương, cho biết: Để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho thu phí ETC hoạt động, đơn vị đã xây dưng kế hoạch, kiểm tra vận hành trạm ETC trước, trong quá trình khai thác; tổ chức diễn tập, giả định các tình huống để có phương án xử lý, giải quyết sớm sự cố; đảm bảo các phương án dự phòng, truyền dẫn thông suốt. Nếu kênh mạng Viettel lỗi, hệ thống vận hành tự động sẽ chuyển sang kênh VNPT và ngược lại. Tương tự, nếu điện lưới mất, sẽ có máy phát điện dự phòng, đóng điện sau 15s để duy trì trạm vận hành liên tục trong mọi điều kiện...
Trong ngày đầu thực hiện 100% thu phí ETC trên các tuyến cao tốc, nhiều trạm trên địa bàn toàn quốc đã gặp phải các sự cố khác nhau như: Hệ thống kỹ thuật không đọc được thẻ, đọc sai thẻ, hậu quả có một số phương tiện đủ điều kiện nhưng không đi qua được làn ETC, gây ùn tắc và mất ATGT... Tuy nhiên, với Quảng Ninh, sau 3 ngày vận hành, chưa xảy ra tình trạng sự cố nào nghiêm trọng. Có số ít phương tiện buộc phải yêu cầu dừng xe để nạp tiền và dán thẻ ETC. Để tránh ùn tắc, các trạm đã bố trí nhân viên thực hiện điều tiết, hướng dẫn giao thông khoa học, giảm thiểu thời gian cho người sử dụng; phối hợp với các đơn vị cung cấp ETC tăng cường thêm các điểm hướng dẫn, dán thẻ đầu cuối cho các phương tiện.
Thu phí ETC là giải pháp giao thông thông minh phù hợp với nhiệm vụ chuyển đổi số toàn diện mà tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện. Hình thức thu phí này có nhiều ưu việt khi giảm thiểu thời gian chờ đợi, tiết kiệm nhân lực vận hành, hạn chế ùn tắc giao thông, kiểm soát mọi xe qua trạm bằng công nghệ, kỹ thuật, bảo đảm minh bạch tuyệt đối... Vì thế, đang nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao từ phía người sử dụng.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()