Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 14/11/2024 12:18 (GMT +7)
Đầm Hà: Nỗ lực nâng cao Chỉ số SIPAS
Thứ 7, 18/06/2022 | 13:12:20 [GMT +7] A A
Tỉnh mới công bố về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS) năm 2021, huyện Đầm Hà đứng thứ 3/13 huyện, thị xã, thành phố ở cả 2 chỉ số trên; so với năm 2020, Chỉ số PAR Index của huyện tăng 2 bậc (từ vị trí thứ 5 vươn lên thứ 3). Với nỗ lực thăng hạng, Đầm Hà đã nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.
Những năm qua, huyện Đầm Hà tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), xác định là một trong những công cụ quan trọng, tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại phục vụ tổ chức, công dân hiệu quả. Phương châm “lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm thước đo hiệu quả của công tác cải cách hành chính” được địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến rất rõ nét.
Với mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết công việc của người dân, huyện đặc biệt quan tâm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng nhanh, minh bạch cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp.
Trung tâm Hành chính công huyện quán triệt triển khai giải quyết thấu đáo các TTHC cho nhân dân là yêu cầu hàng đầu; đội ngũ cán bộ, công chức phải xây dựng quy trình, phương pháp hướng dẫn, xử lý TTHC một cách nhanh chóng, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Trung tâm đẩy mạnh hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân. Cán bộ trực tại Trung tâm có trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp cho công dân; phát các tờ rơi cho người dân đến làm hồ sơ tại Trung tâm để người dân tiếp cận và thực hiện trực tiếp.
Chị Đặng Minh Ngọc (thị trấn Đầm Hà) chia sẻ: "Tôi đến Trung tâm Hành chính công huyện làm thủ tục chuyển nhượng đất, các trình tự thành phần hồ sơ chưa hiểu đã được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Hồ sơ của tôi được giải quyết trước hạn, rất nhanh gọn".
Để đảm bảo hiệu quả công tác CCHC, tiến tới chuyển đổi số toàn diện, thời gian qua UBND huyện đã chỉ đạo đoàn thanh niên các cấp đẩy mạnh tuyên truyền đào tạo công dân điện tử, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và Cổng dịch vụ công quốc gia cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả thiết thực công tác CCHC, từng bước chuyển đổi số, đáp ứng mong muốn của người dân.
Trong năm 2021, Đầm Hà là một trong những địa phương của tỉnh có chỉ số thành phần PAR Index đạt tối đa 100% điểm; được đánh giá thực hiện tốt nội dung về cải cách TTHC, thường xuyên chủ động rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC, thành phần hồ sơ không cần thiết; chủ động cập nhật trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành công bố kịp thời, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 35-60%.
Đứng thứ 3/13 địa phương về chỉ số CCHC nhưng huyện có chỉ số thành phần thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đứng thứ nhất với 98,83 điểm. Điều đó cho thấy, những nỗ lực của địa phương trong thực hiện phương châm “lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm thước đo hiệu quả của công tác cải cách hành chính”, thực sự vì dân phục vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận trả kết quả hiện đại cấp xã.
Dù là địa phương điều kiện kinh tế còn những khó khăn nhất định, nhưng huyện Đầm Hà đã có những bước đi bài bản, sáng tạo, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ CCHC với mong muốn tạo sức hút đầu tư và khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()