Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 21:57 (GMT +7)
Đầm Hà: Dân chủ trong tiếp công dân, giải quyết KNTC
Thứ 5, 14/04/2022 | 07:54:01 [GMT +7] A A
Những năm qua, huyện Đầm Hà luôn quan tâm cho công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được đảm bảo, nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp tại địa phương dần được tháo gỡ.
Theo Bí thư Huyện ủy Đầm Hà Đỗ Thị Ninh Hường, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, hằng tháng, Huyện ủy, UBND huyện đều bố trí họp để nghe về tình hình giải quyết KNTC, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc cho cơ sở, với quyết tâm không để phát sinh điểm nóng. Đặc biệt là những KNTC, phản ánh của công dân trên các lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB, việc thực hiện các chế độ chính sách.
Hiện nay, từ huyện đến cơ sở đã duy trì tốt chế độ thường trực tiếp công dân, tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại với công dân trên quan điểm không chỉ khi giải quyết vụ việc, mà phải thực hiện ngay trong quá trình triển khai công việc đối với nhân dân. Trong quá trình giải quyết, huyện quan tâm xác minh làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích, bản chất vụ việc; bàn bạc dân chủ để định hướng giải pháp xử lý trên quan điểm giải quyết đến cùng vụ việc, chứ không giải quyết hết thẩm quyền. Huyện cũng tăng cường đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng, đạo đức, trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong thực thi công vụ. Đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của CBCC và xử lý nghiêm các vi phạm.
Huyện Đầm Hà cũng quan tâm và thực hiện có hiệu quả công tác quán triệt, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đối với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước được áp dụng, cũng như quy trình tổ chức thực hiện công việc liên quan đến người dân. Quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhất là cơ quan có nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên giải quyết các công việc của nhân dân phải nghiêm túc, thận trọng, trách nhiệm trong quá trình triển khai nhiệm vụ…
Với sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cũng như sự đồng thuận của người dân, nhiều vụ việc trên địa bàn huyện đã được giải quyết thành công, tình hình khiếu kiện của công dân ngày càng giảm về số lượng và tính chất phức tạp. Huyện Đầm Hà luôn công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân như đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách. Giai đoạn 2016-2021, huyện đã tiếp 512 lượt công dân, với 270 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh. Nội dung các vụ việc được tập trung giải quyết, không để gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, Huyện ủy, UBND huyện Đầm Hà tiếp tục chú trọng tổ chức việc đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc ngay ở cơ sở, nhằm hạn chế KNTC đông người, vượt cấp. Đồng thời, thường xuyên thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân.
Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản luật về đất đai, GPMB, chính sách xã hội, KNTC để người dân hiểu và thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh, bền vững.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()