Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 08:43 (GMT +7)
Đầm Hà: Tăng cường trách nhiệm giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân
Thứ 7, 23/12/2023 | 14:58:50 [GMT +7] A A
Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay huyện Đầm Hà tổ chức 64 kỳ tiếp công dân liên quan đến 149 vụ việc; tiếp nhận xử lý 165 vụ việc theo đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, phản ánh thuộc thẩm quyền (giải quyết xong 148 vụ việc, đang giải quyết 17 vụ việc). Những kết quả tích cực cho thấy, công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại luôn được chú trọng, tiến hành nhanh chóng, thực chất, giúp cho ANTT được giữ vững, là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tháng 8/2023, gia đình bà Triệu Thị Du (khu phố Bắc Sơn, thị trấn Đầm Hà) gửi đơn kiến nghị về việc gia đình bị ảnh hưởng do quá trình thi công tuyến đường dân sinh kéo dài từ nhà văn hóa khu phố tới sân bóng cũ của huyện. Cụ thể, khi đội thi công triển khai công việc tại đoạn đường qua căn nhà của gia đình bà Du đã làm rạn nứt tường, ảnh hưởng đến kết cấu nhà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Nội dung kiến nghị này đã được lãnh đạo huyện quan tâm, trực tiếp đến kiểm tra hiện trạng để chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương có phương án hỗ trợ cho gia đình. Theo đó, đơn vị thi công đã trực tiếp làm việc với đại diện gia đình, có chứng kiến của các đơn vị chức năng của huyện, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, khắc phục sự cố. Sau các buổi đối thoại, làm việc với lãnh đạo địa phương và các cơ quan chức năng, gia đình bà Du hoàn toàn nhất trí với nội dung được giải quyết. Việc triển khai thi công công trình cũng được điều chỉnh để đảm bảo chất lượng, tiến độ, không ảnh hưởng tới đời sống nhân dân.
Không chỉ có trường hợp của bà Triệu Thị Du, trong năm 2023, nhiều nội dung đơn thư kiến nghị đã được huyện Đầm Hà chỉ đạo giải quyết thấu đáo, dứt điểm, hợp lý, vẹn tình, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Nội dung kiến nghị tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; mâu thuẫn tranh chấp đất ở, đất rừng giữa các hộ dân; đền bù GPMB, giải quyết tái định cư; các vấn đề môi trường, ATGT... nảy sinh tại địa bàn cơ sở.
Toàn bộ các nội dung này đều được xác định rõ thẩm quyền giải quyết của từng cấp, từng cơ quan, đơn vị, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Theo đó, huyện tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ khi phát sinh từ cơ sở; tránh đơn thư vượt cấp, vượt thẩm quyền; rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh kéo dài, phức tạp... giao cho những cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét giải quyết và trả lời công dân theo đúng quy định.
Nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 2427/QĐ-UBND (ngày 29/3/2023) về việc thành lập Tổ tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về lĩnh vực đất đai trên địa bàn. Huyện cũng tiến hành ký kết Quy chế phối hợp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý trên địa bàn với Đoàn Luật sư tỉnh; thường xuyên tranh thủ sự hỗ trợ của Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết đơn thư... Qua đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc nhạy cảm kéo dài trên địa bàn huyện nói chung và liên quan đến lĩnh vực đất đai nói riêng đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
Tuy nhiên, huyện cũng thẳng thắn nhận định những khó khăn, hạn chế làm phát sinh kiến nghị, khiếu nại, như: Vẫn còn bất cập trong thực hiện chính sách, pháp luật; nhận thức, hiểu biết về pháp luật của một số người dân còn hạn chế, gây khó khăn cho cơ quan chức năng; một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm giải quyết triệt để đơn thư tại cơ sở... Do đó, giải pháp căn cơ là tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, dân vận khéo để hạn chế kiến nghị, khiếu nại kéo dài, vượt cấp, tránh để nảy sinh bức xúc trong nhân dân.
Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về việc tăng cường đối thoại với nhân dân, đưa đối thoại vào là một trong những quy trình bắt buộc khi giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Người đứng đầu chính quyền các cấp của tỉnh thường xuyên thực hiện việc đối thoại trực tiếp với công dân để trao đổi, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của nhân dân, kịp thời giải đáp những thắc mắc, vận động, tuyên truyền nhân dân hiểu và làm theo các quy định của pháp luật.
Theo đó, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh cơ bản được giải quyết kịp thời, không bị bỏ sót. Quá trình giải quyết KNTC, kiến nghị của nhân dân đều cẩn trọng, tuân thủ theo đúng quy định pháp luật; áp dụng linh hoạt nguyên tắc 50/50 trên cơ sở phải xem xét, giải quyết triệt để quyền, lợi ích chính đáng của người dân, đúng quy định hiện hành.
|
Hoài Minh
Liên kết website
Ý kiến ()