- Việt hóa tác phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc, chị đã tư duy thế nào?
- Điều quan trọng là làm sao để khán giả đón nhận, yêu thích và cảm giác đang xem phim của người Việt. Tôi chú trọng đến ba yếu tố: kịch bản, diễn viên và bối cảnh. Về kịch bản: các tình tiết, cấu trúc hay được giữ lại, những khác biệt về văn hóa, đời sống sẽ bỏ hoặc sửa. Ở tuyến diễn viên cũng có những thay đổi sao cho phù hợp. Nhân vật Châu (Thúy Ngân đóng) trong bản Hàn rất lạnh lùng, không có sự kết nối với gia đình, tôi và êkíp chủ ý thêm những tình tiết cho thấy sự gắn kết, tình cảm hơn.
Bối cảnh của Hàn chủ yếu là mùa đông, tuyết rời dày đặc, không phù hợp thời tiết Việt Nam. Êkíp cũng chú trọng từng khung hình như tiệm sửa xe, khu phố lao động... Riêng bối cảnh tiệm sửa xe của anh Ngọc chúng tôi mất chín tháng để tìm kiếm. Yêu cầu là nằm trong khu lao động, ít tiếng ồn và xe qua lại. Trước đó, chúng tôi tìm được tiệm ưng ý nhưng ồn ào, không thu tiếng trực tiếp được. Có địa điểm do thời gian quay phim quá lâu, gia đình không đồng ý.
- Chị và các diễn viên hợp tác trên trường quay ra sao?
- Tôi tranh luận và xảy ra mâu thuẫn với tất cả diễn viên, kể cả anh Thái Hòa, chị Hồng Ánh. Lúc đầu ngại anh Hòa là người lớn, khi có vấn đề, tôi không biết góp ý thế nào. Trong khi đó, anh luôn đặt câu hỏi "Em muốn gì? Em có câu trả lời thì anh mới làm được". Tôi hồi hộp, không thể diễn tả đúng ý, khiến anh không hài lòng, cộc tính. Sau này, tôi hiểu và thẳng thắn góp ý với anh. Có lần, tôi cho cả đoàn dừng quay để trao đổi với Trương Thế Vinh vì bất đồng quan điểm.
Đôi khi tôi cũng không tránh được việc đưa cảm xúc cá nhân vào khiến mọi chuyện trở nên gay gắt hơn. Khoảng tháng 12 năm ngoái, trong một cảnh quay, tôi thấy không thuyết phục về cách diễn của Thúy Ngân nên phân tích cho em ấy. Tuy nhiên, cách truyền đạt chưa giúp Ngân hiểu được điều tôi mong muốn. Tôi nói: "Tại sao em cứ không tin chị, giữ khư khư suy nghĩ đó" rồi giận dỗi, bỏ ra ngoài. Sau đó, tôi biết do quá tải về công việc, cộng thêm quan hệ thân thiết của cả hai nên dễ dàng trút áp lực lên người Thúy Ngân.
- Chị đánh giá dàn diễn viên nhập vai thế nào?
- Phải dùng từ tuyệt vời để nói về diễn xuất và cách thức làm việc của anh Thái Hòa, chị Hồng Ánh. Tôi nghĩ bậc thầy diễn xuất hay ngôi sao được tạo thành từ ba yếu tố: tài năng, sự chăm chỉ và thái độ làm việc. Tôi quay nhiều và rất kỹ tính nhưng cả hai không bao giờ than vãn kiểu "Sao phải quay nhiều thế?", thay vào đó sẽ hỏi: "Em muốn cái gì?". Chính bản thân họ cũng không bao giờ hài lòng với các cảnh quay mà luôn nghĩ cách diễn hay, tốt hơn. Hai anh chị cầu toàn, khát khao được hoàn thiện nên đôi khi khiến tôi áp lực.
Các diễn viên trẻ cũng làm việc chuyên nghiệp. Họ mệt mỏi, chịu ảnh hưởng tinh thần để sống với nhân vật và nâng đỡ nhau trong từng cảnh quay. Tôi cảm thấy họ là một gia đình thực sự chứ không phải đóng phim nữa.
- Chị làm gì để thuyết phục Thái Hòa - Hồng Ánh trở lại màn ảnh nhỏ sau nhiều năm?
- Ngay từ khi bắt đầu, tôi chỉ nghĩ cứ cố gắng thì anh chị sẽ nhận lời. Tôi cũng không hiểu mình lấy đâu ra niềm tin đó nữa (cười). Vai Ngọc có số phân đoạn gấp đôi nhân vật khác trong phim. Ngọc là linh hồn của phim, dẫn dắt, kết nối mọi câu chuyện, nếu không tìm được diễn viên giỏi, phim sẽ không thành công. Tôi tìm thấy Ngọc ở trong anh Thái Hòa, không phải một diễn viên nào khác. Vì vậy, tôi xác định bằng mọi giá phải mời được anh ấy.
Đầu tiên, khi tôi ngỏ lời anh Hòa chỉ đồng ý đi ăn uống, trò chuyện thôi. Anh ấy không trả lời nhưng tôi cảm giác khoảng 70% là từ chối. Vì thế, cứ vài ba ngày tôi hẹn gặp anh một lần và mỗi lần lại bật chế độ thuyết trình. Chỉ cần anh ấy ngồi xuống là tôi bắt đầu nói, thuyết phục về nhân vật, bộ phim. Có thể tôi nói nhiều quá, anh ấy mệt nên nhờ vợ đọc kịch bản. Có ý kiến từ vợ, anh Hòa đồng ý tham gia.
Chị Hồng Ánh chỉ gật đầu đồng ý khi biết có anh Thái Hòa đóng chính. Chị ấy còn hỏi tôi: "Sao em mời được anh Hòa hay quá vậy?".
- Dàn diễn viên như Nhã Phương, Thúy Ngân, Trương Thế Vinh... được chị chọn lựa vào vai ra sao?
- Tôi mất khoảng năm tháng để hoàn thiện dàn diễn viên. Tiêu chí của tôi là hợp vai và có kết nối cảm xúc. Lựa chọn Trương Thế Vinh đóng vai Ngà có phần mạo hiểm bởi cậu ấy quá đẹp trai (cười). Tại buổi casting, Vinh xuất hiện với trang phục khỏe khoắn, vẻ ngoài điển trai nhưng khi tôi yêu cầu thể hiện sự điên rồ, trẻ con của Ngà, cậu ấy làm được liền. Tôi biết là cậu ấy có thể đóng được vai này.
Tôi từng hợp tác với Thúy Ngân trong Gạo nếp gạo tẻ, nên phim này muốn tạo cho em ấy sự khác biệt. Tôi quý Ngân ở tài năng và tinh thần làm nghề. Nhã Phương có đôi mắt ướt, nhìn cô ấy là tôi biết hợp với vai Báu luôn. Song Luân luôn sẵn sàng học hỏi, chăm chỉ. Nhiều khi không quay tốt, về nhà, cậu ấy sẽ gọi điện, nhắn tin rồi nói thất vọng về bản thân. Ngoài đời, Nhã Phương - Song Luân rất thân thiết làm cho tôi có cảm giác họ có kết nối của gia đình, hợp đóng Báu và Dư.
- Phim kéo dài hơn một năm, nhiều diễn viên nói họ kiệt sức, chị thì sao?
- Nửa năm làm kịch bản, gần một năm quay và sau đó là thời gian dài hậu kỳ khiến tôi cũng mệt, đôi khi cảm thấy kiệt sức. Tuy nhiên, mọi khó khăn, vất vả đều xứng đáng. Rất khó để làm việc trong dự án mà ở đó thấy được tình yêu của từng diễn viên, thành viên trong êkíp. Sau phim, tôi thấy mình trưởng thành lên nhiều. Đây thực sự là một may mắn.
- Phim dài 70 tập, gấp hơn ba lần kịch bản gốc, chị làm sao để tránh bị lê thê, "đầu voi đuột chuột"?
- Khán giả lo ngại tình trạng này là bởi thương phim. Họ bỏ thời gian theo dõi một tác phẩm, hy vọng phim giữ được giá trị cốt lõi tới cùng. Đối với một người làm nghề như tôi, đó là sự may mắn. Trong quá trình làm kịch bản, chúng tôi đã có tính toán về kéo dài thời lượng nhưng vẫn giữ được nhịp phim tốt, không bị lê thê. Hiện tôi và êkíp vẫn trong quá trình làm hậu kỳ. Vì vậy, chúng tôi vừa làm vừa trông chừng lẫn nhau. Hy vọng Cây táo nở hoa không lặp lại tình trạng đó.
Kết phim có nhiều khác biệt với bản gốc. Các nhân vật phải trả giá cho những sai lầm nhưng họ vẫn được bao dung, như cách mà gia đình Việt vẫn làm. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp gia đình luôn là điểm tựa, giúp mọi người trưởng thành và yêu thương nhau hơn.
Ý kiến ()