Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 06/05/2024 08:54 (GMT +7)
Đào tạo nghề góp phần xây dựng nông thôn mới
Thứ 4, 08/07/2020 | 13:58:02 [GMT +7] A A
Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là giải pháp quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh những năm qua. Đặc biệt là góp phần hoàn thành các tiêu chí về chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và Giới thiệu việc làm năm 2020 tại Đầm Hà. Ảnh: Quốc Nghị (Trung tâm TT-VH Đầm Hà) |
Tại huyện Đầm Hà, công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể với UBND các xã để triển khai thực hiện.
Ngay từ khâu tuyên truyền, vận động cũng đã được chú trọng, nhằm nâng cao ý thức chủ động từ mỗi hộ dân, khuyến khích tinh thần chủ động, quyết tâm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhất là thay đổi thói quen lao động nhỏ lẻ, sản xuất manh mún, chuyển sang mạnh dạn đầu tư để nâng hiệu quả sản xuất, giá trị sản phẩm cao hơn.
Đồng thời có những định hướng, tư vấn phù hợp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương, bám sát với nhu cầu tuyển dụng lao động qua đào tạo của các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Đầm Hà, cho biết: Đối với những lao động trẻ, những thanh niên mới tốt nghiệp THPT thì huyện sẽ hướng nghiệp theo những ngành phi nông nghiệp như nấu ăn, dịch vụ ăn uống, lái xe, kỹ thuật điện...; áp dụng các chính sách khuyến khích lao động nộp hồ sơ làm việc tại khu công nghiệp khi doanh nghiệp tổ chức tuyển dụng.
Còn với lao động có khả năng tự tạo việc làm tại gia đình, có đất có rừng, thì có hướng đào tạo những nghề phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tại chỗ nhằm phát huy tốt lợi thế của địa phương.
Bằng cách làm linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nên thời gian qua, nhiều lao động đã phát triển rất tốt nghề được học, có việc làm ổn định với thu nhập khá, vươn lên thoát nghèo, làm giàu hiệu quả.
Nhiều công nhân tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long (KCN Hải Yên, TP Móng Cái) được tuyển dụng theo hình thức vừa học, vừa làm ngay tại đơn vị. |
Nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua được các địa phương trong toàn tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009, về phê duyệt đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.
Theo đó, xác định nội dung trọng tâm là: Tạo điều kiện cho lao động nông thôn được tham gia học nghề với sự hỗ trợ của Nhà nước; đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm tạo việc làm, tăng năng suất lao động và nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế để từng bước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn...
Từ năm 2010 đến nay, bình quân hằng năm có khoảng 24 cơ sở tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn; 4/8 trường cao đẳng, 10/13 trung tâm GDNN-GDTX, 10 đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Từ đó, đã có gần 30.900 lao động nông thôn của tỉnh được tuyển sinh và tổ chức đào tạo; gần 27.100 lao động được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp.
Qua lớp đào tạo nghề, anh Nguyễn Minh Khuê (phường Cộng Hòa, TX Quảng Yên) đầu tư xưởng sửa chữa ô tô, nâng cao thu nhập. |
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã đóng góp tích cực vào thành công của chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là trong các tiêu chí nâng cao chất lượng lao động nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo.
Xác định điều này, nên toàn tỉnh đã và đang dành sự quan tâm, đầu tư cho công tác đào tạo nghề, cũng như trợ giúp, tạo điều kiện giúp người sau học nghề có việc làm phù hợp. Đồng thời, tỉnh cũng luôn dành những chính sách ưu tiên, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm với những trường hợp hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, lao động nữ...
Các thí sinh được nhận giải tại Hội thi tay nghề Quảng Ninh năm 2020. Ảnh: Thu Trang. |
Quan trọng nhất là tạo được sự chuyển biến tích cực từ bản thân mỗi người học, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại. Không còn chỉ học theo phong trào, hoặc học để nhận tiền hỗ trợ, lao động nông thôn nhìn chung đã ngày càng chủ động hơn trong tham gia học nghề để có cơ hội việc làm, phát triển sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp, cải thiện đời sống.
Hoàng Giang
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()