Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 02/12/2024 10:13 (GMT +7)
Hạ Long Đầu tư các sản phẩm du lịch mới
Thứ 2, 02/12/2024 | 05:30:39 [GMT +7] A A
Hạ Long đang khẳng định vị thế, thương hiệu du lịch, là điểm đến xanh, điểm đến an toàn trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để thu hút du khách thì việc đưa các sản phẩm du lịch mới vào khai thác là rất cần thiết. Đây là kiến nghị mà nhiều cử tri của thành phố quan tâm.
Thời gian qua, TP Hạ Long đã triển khai một số sản phẩm du lịch mới như các sản phẩm du lịch, kết nối các điểm du lịch khu vực phía Bắc với các điểm du lịch khác trên địa bàn; xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với phát huy cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống bản địa trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của người dân địa phương để đón du khách; xây dựng đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống tại các thôn trên địa bàn các xã.
Thành phố phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức các đoàn khảo sát sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng trên địa bàn các xã Bằng Cả, Quảng La, Tân Dân, Kỳ Thượng; trong đó tập trung chủ yếu vào các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm… nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách mùa du lịch thấp điểm. Bà Trương Thị Đông, thành viên CLB làm du lịch tại Khu Bảo tồn văn hoá người Dao Thanh Y (xã Bằng Cả), cho biết: Thời gian qua chúng tôi đã đón được các du khách, chủ yếu là du khách nước ngoài. Đến đây du khách được khám phá, trải nghiệm nhiều phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Dao Thanh Y, như nghi lễ cúng cầu mùa, thủ tục góp lễ, nghe hát đối, hát giao duyên, múa nghi lễ cấp sắc... Tuy nhiên, để thu hút khách nhiều hơn rất mong thành phố quan tâm đầu tư hạ tầng, mở các lớp tập huấn để chúng tôi có thêm kỹ năng làm du lịch tốt hơn.
Một số sản phẩm du lịch, dịch vụ đẳng cấp, chất lượng cao được hình thành, như: Phố đêm du thuyền, tàu nhà hàng 5 sao, sân golf, thủy phi cơ, trực thăng, các hoạt động trình diễn ca nhạc... đã tạo được điểm nhấn ấn tượng với du khách.
Mặc dù có nhiều lợi thế, song du lịch Hạ Long vẫn bị đánh giá là phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Các sản phẩm và loại hình du lịch của thành phố phát triển nhanh nhưng chưa thực sự trọng tâm, chưa định hướng bền vững lâu dài. Phát triển du lịch còn tập trung vào một số vùng chính tại trung tâm thành phố, chủ yếu du lịch biển đảo, theo thời vụ, nên chưa khai thác hết các tài nguyên du lịch.
Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố, cho biết: Thời gian tới thành phố tiếp tục tập trung phát triển kinh tế di sản, làm cho di sản văn hóa và thiên nhiên trở thành nguồn lực, động lực cho tăng trưởng, tạo đột phá phát triển kinh tế, nâng cao giá trị thương hiệu địa phương; xây dựng Hạ Long trở thành thành phố của hoa và lễ hội; phát triển hệ sinh thái du lịch Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn, trọn vẹn 4 mùa.
Cụ thể, khai thác tốt hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư để kết nối, mở rộng không gian phát triển du lịch, đặc biệt là khu vực phía Bắc thành phố theo hướng phát triển nhanh, bền vững gắn với khai thác hiệu quả cảnh quan thiên nhiên vùng nông thôn kết hợp với phát triển du lịch xanh; bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, truyền thống văn hóa người DTTS... Thu hút đầu tư các dự án quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch nhằm phát triển du lịch, dịch vụ đẳng cấp, chất lượng cao. Đồng thời nghiên cứu các loại hình du lịch mới, phù hợp thị hiếu và xu thế phát triển, như du lịch hội nghị, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch canh nông, du lịch thể thao, du lịch sự kiện…; phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm văn hóa, du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào DTTS, miền núi.
Hiểu Trân
Liên kết website
Ý kiến ()