Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 10:01 (GMT +7)
Đầu tư, nâng cấp hệ thống cảng, bến Cô Tô
Thứ 2, 19/12/2022 | 14:04:04 [GMT +7] A A
Hệ thống cảng, bến tại huyện đảo Cô Tô hiện quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tàu, thuyền khi vào cảng, bến. Đây là nội dung mà nhiều cử tri của huyện quan tâm đề nghị tỉnh xem xét, bố trí nguồn lực xây dựng cảng Cô Tô và cảng tại các xã đảo.
Huyện Cô Tô hiện có 82 phương tiện thủy vận tải hành khách cùng hàng trăm phương tiện đánh bắt thủy sản, dịch vụ của người dân huyện và nhiều địa phương khác thường xuyên neo đậu tại 2 cảng, 5 bến trên địa bàn huyện. Theo phản ánh của người dân huyện, cảng tàu Cô Tô thường xuyên bị quá tải, nhất là trong những ngày hè, lượng khách du lịch đến địa phương tăng mạnh. Cảng tàu này đã được giao cho Công ty TNHH Vận tải Ka Long quản lý, khai thác gần 10 năm nay. Đến nay hệ thống nhà chờ, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh ở đây đã xuống cấp; đường cầu tàu từ khu vực bán vé dẫn đến tàu khá nhỏ, không có mái che, không lan can hai bên, nên việc đi lại của người dân khá vất vả, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Phía dưới của cầu cảng nhiều chỗ bị bong tróc, trơ cốt thép, khiến cho cầu bị nghiêng so với kết cấu ban đầu. Khu vực mặt nước xung quanh cầu cảng cạn trơ đáy khi thủy triều xuống gây khó khăn cho việc vào, ra của phương tiện những ngày lượng người ra đảo đông.
Cầu dẫn ra bến Thanh Lân - Cô Tô cũng trong tình trạng nhỏ hẹp, gây khó khăn cho phương tiện, người, hàng hóa ra mặt cảng; bậc lên xuống tàu, thuyền không được lắp đặt hộ lan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Huyện còn có 3 bến là Bắc Vàn (xã Đồng Tiến), Cô Tô con và Vụng Tây (thôn Đảo Trần, xã Thanh Lân) chưa được cấp phép hoạt động, mặc dù lượng người, phương tiện qua 3 bến này khá nhiều. Hầu hết hạ tầng về cảng, bến trên địa bàn huyện được xây dựng cách đây hàng chục năm. Người dân huyện rất mong sớm nâng cấp, sửa chữa các cầu cảng, góp phần bảo đảm an toàn đi lại, nhất là vào mùa du lịch; phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trao đổi với chúng tôi về việc này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình nông nghiệp tỉnh cho biết: Hiện Ban đang triển khai Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô tại 2 vị trí là âu cảng Cô Tô hiện có và Vụng Trường Xuân, khu neo đậu cho 874 tàu cá với công suất 800CV tránh trú bão an toàn. Trong đó, dự án sẽ xây dựng bổ sung tuyến đê chắn sóng phía Bắc tại âu tàu Cô Tô và có phương án bố trí cho tàu khách đỗ để đón trả khách đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt chủ trưởng đầu tư. Ban đã trình cấp có thẩm quyền, thẩm định phê duyệt dự án. Nguồn vốn được bố trí từ nguồn vốn Trung ương do Bộ NN&PTNT quản lý và đối ứng của tỉnh, tất cả đã được bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021-2025.
Những năm gần đây Cô Tô đã có sự phát triển nhanh chóng, với việc được quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống cảng, bến cùng các dự án khác, tạo động lực để Cô Tô phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Hiểu Trân
Liên kết website
Ý kiến ()