Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 13/11/2024 16:26 (GMT +7)
Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động hành chính công
Thứ 6, 05/03/2021 | 06:58:31 [GMT +7] A A
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC; qua đó siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, đồng thời thay đổi tác phong, phong cách làm việc, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Hình ảnh hoạt động tất cả các trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã được truyền về Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh, tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hành chính công. |
Qua thời gian triển khai mô hình một cửa liên thông trong thực tiễn, Quảng Ninh đã thẳng thắn nhận định một số tồn tại, hạn chế của hoạt động hành chính công, như: Cán bộ tiếp dân chỉ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả, không có chuyên môn chuyên sâu để có thể hướng dẫn người dân, khiến người dân phải đi lại nhiều lần; hồ sơ phải luân chuyển qua nhiều cơ quan, thiếu quy trình thống nhất, thời gian giải quyết kéo dài; thiếu sự giám sát dẫn đến thiếu minh bạch, tạo kẽ hở cho tiêu cực, nhũng nhiễu…
Để khắc phục những tồn tại đó, từ năm 2012, tỉnh mạnh dạn triển khai thực hiện đề án Chính quyền điện tử Quảng Ninh giai đoạn 2012-2014, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tách các hoạt động cung ứng dịch vụ công với các hoạt động công quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng vào phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; xây dựng các trung tâm hành chính công ở cấp tỉnh và cấp huyện.
Từ đó đến nay, Quảng Ninh thành lập và đưa vào hoạt động thành công Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 13 trung tâm hành chính công cấp huyện, 177 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Đến nay, đã có tổng số hơn 1.400 TTHC được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; gần 100% TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”; 22 sở, ngành, đơn vị trực thuộc sử dụng con dấu thứ 2 tại trung tâm để giải quyết TTHC theo nguyên tắc “5 tại chỗ”.
Với mô hình đột phá này, thời gian giải quyết TTHC tại Quảng Ninh được cắt giảm trung bình 40-60% so với thời gian quy định của Trung ương; thời gian giải quyết, trả kết quả đúng hạn và trước hạn đạt 99,9%, trong đó trước hạn đạt 25,7%, chỉ có 0,01% hồ sơ bị quá hạn...
Để hoạt động hành chính công được đảm bảo thực chất, hiệu lực, hiệu quả, bên cạnh việc tích cực triển khai đồng bộ các nội dung của công tác cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, Quảng Ninh cũng rất coi trọng công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hành chính công. Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, các trung tâm hành chính công đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát, toàn bộ dữ liệu hình ảnh đều được truyền về màn hình giám sát tại trụ sở UBND các cấp.
Hiện toàn bộ dữ liệu hình ảnh giám sát đã được tập hợp, truyền tải về Trung tâm điều hành thành phố thông minh của tỉnh tại trụ sở UBND tỉnh theo thời gian thực 24/7. Cùng với đó, đại diện ủy ban kiểm tra, thanh tra các cấp luôn duy trì việc giám sát định kỳ hoặc đột xuất không báo trước đối với hoạt động thường nhật tại tất cả các trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. |
Việc kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động công vụ của cơ quan hành chính nhà nước còn được tỉnh thực hiện sáng tạo, đột phá qua việc đề cao tiếng nói, các ý kiến đánh giá, góp ý của chính các tổ chức, cá nhân thụ hưởng dịch vụ hành chính công, với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo hiệu quả công việc”.
Ngày 17/8/2018, UBND tỉnh phê duyệt đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Ninh (SIPAS), giai đoạn 2018-2020.
Nội dung khảo sát tập trung vào 5 trục thành phần: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; TTHC; công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị. Qua mỗi năm, trục thành phần của bộ chỉ số này đều có những điểm mới, nhằm phản ánh khách quan hơn, sát thực tế hơn.
Để người dân có thể đánh giá một cách khách quan cho các nội dung thành phần của SIPAS, các đơn vị đã triển khai đồng bộ cách thức khảo sát, như: Phát phiếu khảo sát; qua hòm thư góp ý; đánh giá qua hệ thống mạng Internet tại địa chỉ website: dichvucong.quangninh.gov.vn... đồng thời thí điểm triển khai ứng dụng điện thoại thông minh.
Có thể khẳng định, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hành chính công đã góp phần bảo đảm bộ máy hành chính nhà nước hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả, tiến tới xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, thực sự phục vụ nhân dân, nâng cao vị thế, uy tín của tỉnh Quảng Ninh trong mặt bằng toàn quốc cũng như trong khu vực.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()