Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 14:57 (GMT +7)
Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới
Thứ 2, 23/09/2024 | 09:33:25 [GMT +7] A A
Nhằm tiết kiệm thời gian, bảo đảm liên thông, tạo thuận lợi nhất khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp, Quảng Ninh hiện đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới với nhiều cách làm, sáng tạo.
Theo báo cáo của Bộ TT&TT, từ năm 2011 đến nay Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính. Trong đó, giai đoạn 1 (2011-2019) là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 (từ năm 2020 đến nay) là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến.
Đối với Quảng Ninh hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh đã được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp chính thức từ ngày 1/7/2016. Qua đó giúp minh bạch hóa quá trình giải quyết TTHC của cơ quan quản lý nhà nước cho người dân, doanh nghiệp.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới với mục tiêu: Năm 2024, các bộ, ngành đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%, các địa phương đạt tối thiểu 30%; năm 2025, khối bộ, ngành đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình tối thiểu 85%, các địa phương đạt tối thiểu 70%.
Đối với Quảng Ninh, tháng 7/2023 tỉnh đã cung cấp hoàn chỉnh và hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Hiện Quảng Ninh đã cung cấp 69,9% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 30,1% dịch vụ công trực tuyến một phần trên cổng dịch vụ công của tỉnh, tích hợp 78% lên cổng dịch vụ công quốc gia. Đây không chỉ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, mà còn được xem là một trong những khâu quan trọng trong việc xây dựng chính quyền số.
Để thực hiện theo chủ trương, định hướng của Chính phủ và của tỉnh về thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, Trung tâm Hành chính công các cấp đang đẩy mạnh số hóa toàn bộ hồ sơ giải quyết TTHC tại tất cả các bước thực hiện (từ tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả cho tổ chức, công dân). Đồng thời đẩy mạnh thực hiện thanh toán điện tử, kết nối với tất cả hệ thống thanh toán của các ngân hàng thương mại, đơn vị thanh toán trung gian, dịch vụ ví điện tử... để người dân có thể lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp, thuận tiện nhất. Phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% thanh toán không dùng tiền mặt; 50% hồ sơ được thanh toán trực tuyến.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện tiếp tục cung cấp đa dạng các dịch vụ số hỗ trợ quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, như: Dịch vụ bưu chính công ích tích hợp với trang thông tin tra cứu kết quả giải quyết TTHC trên các mạng xã hội, cung cấp thông tin dữ liệu chuyển phát hồ sơ theo thời gian thực; dịch vụ tổng đài thông minh, tự động trả lời, hướng dẫn các quy trình giải quyết TTHC; dịch vụ chứng thực điện tử tích hợp ngay trong bước tiếp nhận hồ sơ TTHC; dịch vụ chữ ký số điện tử cho công dân để ký số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; triển khai kiosk giải quyết TTHC tự động, xây dựng biểu mẫu điện tử…
Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, trung tâm đã và đang phối hợp với Sở TT&TT khẩn trương nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC nhằm đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, trong đó trọng tâm là số hóa toàn bộ hồ sơ giải quyết TTHC tại tất cả các bước thực hiện. Đồng thời, xây dựng kho dữ liệu hồ sơ dùng chung giúp cán bộ và công dân có thể truy cập để lưu trữ, khai thác, sử dụng; thiết lập các công cụ thao tác trên kho dữ liệu số để tạo sự thuận tiện trong quá trình thực hiện TTHC; thực hiện phi địa giới trong giải quyết TTHC…
Với những việc làm cụ thể, sáng tạo trên trong việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện TTHC sẽ thực sự đổi mới, hình thành quy trình giải quyết TTHC hoàn toàn trên môi trường mạng, tạo sự thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Quảng Ninh.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()