Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 06/11/2024 01:25 (GMT +7)
Dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non: Làm sao để đánh giá hiệu quả?
Thứ 6, 16/04/2021 | 10:01:32 [GMT +7] A A
Việc đánh giá và kiểm soát chất lượng chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn - do thiếu hành lang pháp lý chặt chẽ.
Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Dân trí. |
Mỗi tuần hai buổi, mỗi buổi 35 phút, hơn 1/4 trong tổng số gần 600 học sinh của Trường Mầm non Tây Đằng, huyện Ba Vì tham gia lớp làm quen với tiếng Anh.
Lớp làm quen với tiếng Anh của Trường Mầm non Tây Đằng tổ chức được 3 năm. Và cũng giống như 6 trường mầm non khác trên toàn huyện Ba Vì đang có hoạt động này, chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ thực hiện theo hình thức liên kết với trung tâm ngoại ngữ, gồm cả nội dung chương trình dạy và nguồn giáo viên.
Việc đánh giá chất lượng chuyên môn cũng đang được các trường nhờ sự hỗ trợ từ bên ngoài do không có giáo viên ngoại ngữ.
Cô Lê Thị Vân - Hiệu trưởng Trường Mầm non 1.6, Ba Vì, Hà Nội - cho hay: "Lúc tuyển giáo viên thì cũng rất băn khoăn. Sau khi ký hợp đồng thì trung tâm cũng bố trí. Chúng tôi cũng nhờ giáo viên hoặc các bậc phụ huynh của con em ở lại trường bố trí đánh giá buổi học".
Cô Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội - cũng cho biết: "Nhà trường không có chuyên môn tiếng Anh nhưng chúng tôi cũng dự xem cái hình thức tổ chức của lớp học như thế nào".
Việc nhận định hiệu quả chương trình sau quá trình dạy và học cũng chủ yếu dựa vào niềm tin về sự chủ động của thầy cô hay sự hứng thú của trẻ.
Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, khó khăn trong việc đánh giá, quản lý chất lượng chương trình làm quen với tiếng Anh tại các cơ sở mầm non là thực tế sau 7 năm hoạt động này được phép triển khai với khoảng 15% các cơ sở giáo dục mầm non tại 58/63 tỉnh thành đang thực hiện.
Cũng theo ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 50 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo có hiệu lực cuối tháng 3 vừa qua sẽ là hành lang pháp lý mới để các cấp quản lý, đảm bảo chất lượng của hoạt động cho trẻ em mẫu giáo làm quen với tiếng Anh.
Thông tư 50 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ em mẫu giáo với những quy định cụ thể, chặt chẽ hơn về việc thực hiện được xem là công cụ pháp lý để đánh giá, kiểm soát chất lượng các chương trình tiếng Anh đang thực hiện trong trường mầm non hiện nay, nhất là khi hiện nay, việc tổ chức các chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ ở các trường mầm non dù đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh - song vẫn vướng không ít khó khăn, hạn chế về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên.
Làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non: Chỉ thực hiện khi đảm bảo chất lượng
Trường Mầm non Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì, phòng thể chất - nghệ thuật đồng thời là phòng học tiếng Anh. Cũng bởi, với 50% học sinh đăng ký, việc học không thể thực hiện ở lớp chung - trong khi điều kiện cơ sở của nhà trường lại chưa đủ để sắp xếp phòng học chức năng riêng biệt.
Việc bố trí phòng học thuận lợi hơn tại trường mà các lớp có gần như 100% học sinh tham gia. Như Trường Mầm non 1.6, buổi học làm quen với tiếng Anh có thể diễn ra ngay tại phòng học sau thời gian hoạt động chính khóa. Một số ít em không đăng ký được nhà trường tạo điều kiện tham gia cùng.
Nguồn giáo viên khi tổ chức chương trình làm quen với tiếng Anh cũng là cái khó chung của nhiều trường mầm non ở địa bàn vùng khó. Như tại huyện Ba Vì, toàn bộ 7/41 trường mầm non của huyện tổ chức chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ đều ký hợp đồng liên kết với 1 trung tâm tiếng Anh.
Mức kinh phí 70 nghìn/tháng cho 8 buổi học của các trường được xem là phù hợp với thu nhập phụ huynh địa phương - nhưng cũng đặt trung tâm liên kết vào việc chỉ có thể khai thác nguồn giáo viên cộng tác ngay tại địa bàn.
Đại diện Vụ Giáo dục Mầm non cho biết, vấn đề giáo viên cho chương trình làm quen với tiếng Anh của trẻ mầm non sẽ được gỡ khó trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, với những quy định mới hỗ trợ và gỡ khó, không có nghĩa là tạo điều kiện để việc làm quen tiếng Anh tại các cơ sở mầm non phép phát triển ồ ạt mà chỉ được thực hiện khi đáp ứng đủ yêu cầu về chất lượng.
Theo VTV
Liên kết website
Ý kiến ()