Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 14:45 (GMT +7)
Đề án thành lập trường đại học Hạ Long: Góc nhìn từ đơn vị nòng cốt
Thứ 5, 26/09/2013 | 08:35:02 [GMT +7] A A
Theo Đề án của tỉnh, Trường Đại học Hạ Long sẽ được thành lập trên cơ sở nâng cấp, sáp nhập một số trường cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh; trong đó, Trường CĐ Sư phạm Quảng Ninh được xác định là nòng cốt. Để sớm hoàn thành được sứ mệnh ấy, hiện thầy, trò nhà trường đang rất nỗ lực củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục.
Theo thầy giáo Bùi Văn Tân, Hiệu trưởng nhà trường, mong muốn được nâng cấp thành trường đại học (ĐH) của thầy, trò trong trường đã được ấp ủ từ cách đây 10 năm. Khi ấy, lãnh đạo nhà trường đã cùng tham gia với nhiều phái đoàn của tỉnh đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm của một số trường ĐH trong cả nước. Tuy nhiên, ở thời điểm ấy, do còn băn khoăn về đội ngũ quản lý, giảng viên, cơ sở vật chất… nên Quảng Ninh đành phải gác lại “giấc mơ” thành lập trường ĐH đa ngành dựa trên cơ sở nâng cấp từ một số trường CĐ trong tỉnh. Nói như vậy để thấy thầy và trò Trường CĐ Sư phạm Quảng Ninh rất phấn khởi trước chủ trương của tỉnh trong việc xúc tiến nhanh để thành lập Trường ĐH Hạ Long. Điều này không chỉ giúp trường có thể phát huy khả năng đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ chất lượng cao cho tỉnh mà còn tăng khả năng khai thác triệt để các nguồn tài trợ, giúp đỡ, liên kết của các trường ĐH, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.
Giờ học của sinh viên Lớp Hoá - Kỹ thuật Nông nghiệp K33, Trường CĐ Sư phạm Quảng Ninh. |
Thực tế trong thời gian chờ đợi thời điểm sáp nhập, nâng cấp thành trường ĐH đa ngành của tỉnh “chín muồi”, Trường CĐ Sư phạm Quảng Ninh đã có những giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục. Nhà trường đã tạo điều kiện, hỗ trợ cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ; trong đó, có chính sách hỗ trợ cán bộ, giảng viên đi học nghiên cứu sinh 40 triệu đồng/người; liên kết với các trường ĐH có uy tín như: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Thái Nguyên… để mở các lớp liên thông lên ĐH tại trường... Từ các chương trình liên kết này, giáo viên của trường được bố trí tham gia giảng dạy chương trình ĐH với thời lượng 30% số giờ đứng lớp. Điều này, thực sự giúp giáo viên trong trường tiếp cận, làm quen, thực hành có hiệu quả chương trình đào tạo bậc ĐH. Hiện nhà trường đã có 2 tiến sĩ, 6 nghiên cứu sinh (ở các bộ môn như Văn, Toán, Lý, Hoá…); 72 thạc sĩ/106 giảng viên toàn trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất. Nhà trường đã đầu tư trên 50% số phòng học sử dụng máy móc thiết bị hiện đại như: Máy chiếu, máy tính; xây dựng thư viện điện tử với tổng kinh phí 15 tỷ đồng…
Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui, sự phấn khởi ấy, thầy trò nhà trường cũng có những băn khoăn, trăn trở. Ấy là vấn đề tuyển sinh; mở mã ngành đào tạo... khi được nâng cấp. Theo đề xuất của tỉnh, Trường ĐH Hạ Long sẽ được hình thành trên cơ sở sáp nhập Trường CĐ Sư phạm Quảng Ninh, Trung cấp Kinh tế Quảng Ninh và các khoa Văn hoá, Du lịch của Trường CĐ Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long (VHNT&DL). Thế nhưng Bộ GD-ĐT chỉ chấp nhận Trường ĐH Hạ Long được thành lập trên cơ sở nâng cấp, sáp nhập Trường CĐ Sư phạm Quảng Ninh và 2 khoa của Trường CĐ VHNT&DL Hạ Long. Mà mục tiêu của tỉnh, Trường ĐH Hạ Long là trường đa ngành. Vì vậy, ngoài những mã ngành Trường CĐ Sư phạm Quảng Ninh và 2 khoa Trường CĐ VHNT&DL Hạ Long đang đào tạo sẽ phải mở thêm các mã ngành như: Kinh tế, Thuỷ sản… theo nhu cầu đào tạo của tỉnh. Điều này, cũng đồng nghĩa với việc Trường CĐ Sư phạm Quảng Ninh phải có sự chuẩn bị cả đội ngũ có trình độ đào tạo những chuyên ngành này. Đây quả là bài toán khó khi thành lập Trường ĐH Hạ Long.
Một trăn trở nữa là việc ổn định đội ngũ quản lý, giảng viên khi tiến hành sáp nhập. Làm thế nào để thống nhất, xây dựng khối đoàn kết nội bộ là điều mà hiện nhà trường cũng rất quan tâm, lo lắng. Thầy Bùi Văn Tân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ thêm: “Những băn khoăn, trăn trở ấy là điều tất yếu đối với bất kỳ một trường CĐ nào trước thời điểm được sát nhập và nâng cấp thành trường ĐH. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng với sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh; sự nỗ lực của ngành giáo dục và các ngành liên quan, những băn khoăn, trăn trở ấy của thầy và trò chúng tôi sẽ từng bước được tháo gỡ”.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()