Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 20:11 (GMT +7)
Để du lịch Yên Tử phát triển bền vững
Thứ 5, 28/01/2016 | 09:43:07 [GMT +7] A A
Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử có mối quan hệ chặt chẽ, gắn kết lâu dài về du lịch tâm linh với quần thể di tích nhà Trần (TX Đông Triều), di tích lịch sử bãi cọc Bạch Đằng (TX Quảng Yên), khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử (Bắc Giang), Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương)… Những địa danh này có tác động trực tiếp tới sự phát triển của du lịch Yên Tử, tạo thành vùng đệm phục vụ phát triển du lịch nơi đây. Hiện vùng đệm có tổng diện tích tự nhiên gần 50ha, gồm toàn bộ diện tích liên quan đến Yên Tử thuộc nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.
Du khách tham quan danh thắng Yên Tử vào Lễ hội xuân Yên Tử 2015. |
Để thúc đẩy sự phát triển du lịch Yên Tử, những năm qua, việc phát triển dịch vụ thương mại tại vùng đệm đã được các địa phương cũng như các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện. Các địa phương, tỉnh trong vùng đã ban hành nhiều chính sách, biện pháp thu hút được các thành phần kinh tế trong và ngoài vùng tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Hệ thống hạ tầng ngày càng được nâng cấp đồng bộ, hoàn thiện, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và nhiều vùng trên địa bàn tạo điều kiện cho du lịch phát triển. Các địa phương vùng đệm cũng tổ chức tốt và hiệu quả các chương trình quảng bá, xúc tiến đầu tư nhằm mở rộng thị trường khách du lịch chất lượng cao, cùng với tăng cường phát triển thị trường truyền thống; hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo để khai thác lợi thế đặc biệt của điểm du lịch địa phương. Đến nay, Uông Bí có 4.784 cơ sở kinh doanh thương mại, khách sạn, nhà hàng; trong đó có 130 cơ sở lưu trú với hơn 1.000 phòng nghỉ. Mật độ chợ theo đơn vị hành chính xã, phường tính trung bình trên toàn vùng đệm là 0,91 chợ/xã, phường, cao hơn mức bình quân chung của toàn tỉnh. Mặt hàng kinh doanh tại các chợ khá phong phú và đa dạng, chủ yếu là thực phẩm tươi sống, tạp hoá, may mặc. Riêng địa bàn TP Uông Bí có 10 chợ truyền thống; trong đó có 1 chợ hạng 1, 6 chợ hạng 2 và 3 chợ hạng 3. Cơ sở hạ tầng của các chợ cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá của nhân dân. Các chợ có hệ thống nhà lợp mái tôn kiên cố, bãi gửi xe, nhà làm việc của ban quản lý với hệ thống điện, nước, khu vực vệ sinh, tường rào…
Những năm gần đây, cơ cấu kinh tế của vùng đệm đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng tỷ trọng GDP trong dịch vụ - thương mại, giảm nông - lâm - thuỷ sản. Đặc biệt, lĩnh vực dịch vụ thương mại vùng đệm đã có bước phát triển khá với sự tham gia tích cực của nhiều thành phần kinh tế. Giai đoạn 2006-2014, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ở lĩnh vực dịch vụ thương mại vùng đệm đạt 14,4%/năm, chiếm 37,13% tổng giá trị sản xuất toàn ngành kinh tế của vùng. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ thương mại của toàn vùng đạt trên 2.400 tỷ đồng (năm 2005) đã tăng lên gần 5.900 tỷ đồng (năm 2014). Tuy đã có được những chuyển biến tích cực, song việc phát triển dịch vụ thương mại tại vùng đệm phục vụ du lịch Yên Tử chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, chưa có bước đột phá rõ nét. Các loại hình dịch vụ phục vụ và dịch vụ đặc trưng có chất lượng cao chưa được đầu tư tập trung, đồng bộ, thiếu quy hoạch tổng thể. Hệ thống hạ tầng dịch vụ phục vụ du lịch giữa các địa phương trong vùng chưa gắn kết mang tính hỗ trợ nhau một cách tổng thể, đồng bộ. Hệ thống vui chơi giải trí, thể thao còn thiếu, chưa kích thích được khả năng chi tiêu của khách du lịch. Công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực tuy đã có nhiều cố gắng, song vẫn chưa theo kịp yêu cầu đặt ra cả về số lượng và chất lượng…
Để từng bước phát triển kinh tế - xã hội của vùng đệm và của TP Uông Bí trước mắt cũng như lâu dài, thành phố đã xây dựng dự án “Quy hoạch phát triển dịch vụ thương mại vùng đệm phục vụ du lịch Yên Tử giai đoạn đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Mục tiêu của dự án đặt ra là phấn đấu đến năm 2020, cơ cấu kinh tế của vùng là dịch vụ 35%, công nghiệp và xây dựng 41,5% và nông nghiệp 23,5%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP Uông Bí đạt 21.200 tỷ đồng; tỷ trọng mức bán lẻ hàng hoá theo loại hình thương mại hiện đại của thành phố đạt 60%. Đến năm 2020, du lịch Yên Tử đón khoảng 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 12%.
Ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thực hiện những mục tiêu đề ra, trước mắt, Uông Bí sẽ giải quyết triệt để những thiếu sót mà thành phố còn gặp phải. Một trong những thiếu sót này là thiếu cơ sở hạ tầng du lịch cơ bản như khách sạn, hoạt động giải trí và chất lượng lực lượng lao động. Đồng thời, trong thời gian tới tiếp tục tăng cường công tác quản lý, xử lý môi trường trên địa bàn; phát triển chợ văn hoá - nơi buôn bán những sản vật truyền thống đặc trưng; khuyến khích đầu tư vào khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ giải trí nhằm giữ chân du khách ở lại Uông Bí lâu hơn; phát triển các khu du lịch sinh thái và du lịch sức khoẻ với thương hiệu thiền Trúc Lâm Yên Tử để cải thiện tính thời vụ của du lịch phật giáo và tâm linh…
Hoàng Anh
Liên kết website
Ý kiến ()