Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 15:35 (GMT +7)
Để hoạt động của các trường mầm non phát huy hiệu quả
Thứ 7, 30/11/2019 | 15:30:19 [GMT +7] A A
Được triển khai trong tháng 11/2019, chuyên đề giám sát về công tác quản lý nhà nước và hoạt động tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, là cơ sở để tỉnh có những định hướng phát triển, xây dựng cơ chế, chính sách cho giáo dục mầm non trong những năm học tiếp theo.
Đồng chí Trần Thị Thu Hoài, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, kiểm tra khu vực bếp ăn tại Trường Mầm non Cẩm Sơn 2, TP Cẩm Phả. |
Đi cùng đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, chúng tôi nhận thấy, việc giám sát đã tuân thủ theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo khách quan, thiết thực, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị được giám sát đã tích cực phối hợp, tạo điều kiện để đoàn giám sát hoàn thành nhiệm vụ theo tiến độ, kế hoạch đề ra. T
heo đó, từ ngày 11 đến 14/11, đoàn đã giám sát tại các địa phương: Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái, Hải Hà, Quảng Yên, Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều. Ngày 26/11, đoàn giám sát đã làm việc với Sở GD&ĐT. Tại các địa phương này, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội đã đi khảo sát thực tế ở nhiều cơ sở giáo dục mầm non cả công lập và ngoài công lập, trong đó, tập trung vào các nội dung chính là: Thực trạng, quy mô nhóm lớp; cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú; hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ...
Đồng chí Trần Thị Thu Hoài, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, cho biết: Mục đích của chuyên đề giám sát lần này là nhằm đánh giá đúng thực trạng, kết quả đạt được, làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non công lập, ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Từ đó, Ban sẽ báo cáo lên các cấp có thẩm quyền nhằm đưa ra các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn ở cơ sở.
Trẻ mầm non Trường Mầm non Việt Dân, xã Việt Dân, TX Đông Triều, hoạt động góc tại sân trường. |
Theo đánh giá của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, thì hiện nay, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được cải thiện nhiều so với trước. Kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng. Các chính sách đối với giáo dục mầm non, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt giáo dục ngoài công lập được tỉnh quan tâm.
Ngoài các chính sách theo quy định chung, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ trẻ em mầm non, giáo viên, người chăm sóc bán trú trong các cơ sở giáo dục mầm non... theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng, nâng mức hỗ trợ.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, cũng chỉ ra rằng giáo dục mầm non của tỉnh vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế. Như: Tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp còn thấp (28,4%), tỷ lệ này thấp nhất so với các tỉnh trong cùng khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Công tác quản lý cơ sở mầm non tư thục ở đa số các địa phương còn thiếu chặt chẽ, chưa có các giải pháp hiệu quả, thiếu đồng bộ, có nơi buông lỏng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở hầu hết các cơ sở giáo dục mầm non tư thục chưa đảm bảo quy định cả về số lượng và chất lượng.
Không chỉ vậy, hầu hết các phòng GD&ĐT không có vị trí công chức làm công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non. Hiện cán bộ làm nhiệm vụ này tại các phòng GD&ĐT chủ yếu là cán bộ quản lý, giáo viên được trưng dụng hoặc biệt phái từ các cơ sở giáo dục mầm non.
Cán bộ phụ trách công tác giáo dục tại các xã, phường, thị trấn thường kiêm nhiệm nhiều việc, không có chuyên môn nên hạn chế trong công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương về các hoạt động liên quan đến giáo dục mầm non theo thẩm quyền...
Được biết, hiện toàn tỉnh có 186/186 (100%) xã, phường, thị trấn có cơ sở giáo dục mầm non, trong đó 184/186 xã, phường có trường mầm non; 2/186 xã (xã Cái Chiên, huyện Hải Hà; xã Minh Cầm, huyện Ba Chẽ) chỉ có cơ sở giáo dục mầm non, chưa thành lập được trường mầm non.
Nguyên nhân là do dân số trên địa bàn và số trẻ em trong độ tuổi quá ít không đủ điều kiện thành lập trường. Mong rằng, thời gian tới, ngành GD&ĐT cần có những giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tại, khó khăn, để đưa giáo dục mầm non phát triển, từ đó, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()