Tất cả chuyên mục

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, giảng dạy được ngành GD-ĐT Quảng Ninh triển khai từ khá lâu, với nhiều hoạt động thiết thực, đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao về trình độ tin học; cơ sở vật chất CNTT cũng được thường xuyên đầu tư, bổ sung thay thế. Điều này đã và đang giúp ngành Giáo dục thực hiện tốt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.
![]() |
Học sinh lớp 7A5, Trường THCS Bãi Cháy (TP Hạ Long) thuyết trình bài tập môn Lịch sử với bảng thông minh. |
Cuối năm 2014, ngành GD-ĐT tỉnh đã được UBND tỉnh đồng ý, phê duyệt Đề án “Ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2014-2018”. Đề án được triển khai đã góp phần giúp cho Quảng Ninh cụ thể hoá giấc mơ xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, đó là nâng cao trình độ ứng dụng CNTT của đội ngũ giáo viên trong giảng dạy, đồng thời thí điểm mô hình đào tạo chất lượng cao bằng cách ứng dụng CNTT. Để tìm hiểu về Đề án này, chúng tôi đã đến Trường THCS Bãi Cháy (TP Hạ Long) - một trong 35 đơn vị được thụ hưởng từ Đề án. Khác rất nhiều so với trước đây, diện mạo của Trường THCS Bãi Cháy nay đã hiện đại hơn rất nhiều. Nhờ được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất CNTT, trường hiện có tới 7 bảng thông minh, 7 hệ thống camera cho 7 phòng học, 300 máy tính bảng, 1 máy quay, 22 máy tính xách tay, 22 phòng học có hệ thống wifi cùng với hệ thống phụ trợ là tủ sạc điện, hệ thống báo cháy, tủ thiết bị. Không chỉ vậy, nhà trường còn được đầu tư 1 phòng điều khiển để theo dõi hoạt động giảng dạy, 1 phòng trực tuyến để tổ chức hội nghị, hội thảo.
Cô giáo Nguyễn Kim Ngọc, Hiệu phó Trường THCS Bãi Cháy cho biết: “Vừa qua, 50 cán bộ quản lý, giáo viên của trường đã được tập huấn để sử dụng hiệu quả các thiết bị mới, hiện đại. Học sinh thì rất thích thú khi được tiếp cận với các thiết bị này. Nhờ đó, các tiết học đã có sự tương tác cao hơn giữa giáo viên, học sinh”. Em Nguyễn Linh Chi, lớp 7A5, Trường THCS Bãi Cháy nói: “Em rất thích học các tiết có sử dụng CNTT. Được thường xuyên sử dụng máy tính, bảng thông minh, máy tính bảng, chúng em đã có thêm nhiều kiến thức hơn về CNTT”. Được biết, đến nay, Đề án đã thực hiện ở 3 trường học. Ngoài Trường THCS Bãi Cháy thì còn có Trường THPT Uông Bí, Tiểu học Vĩnh Khê (TX Đông Triều). Theo dự kiến, hết năm 2018, Đề án sẽ triển khai tại 35 đơn vị (gồm 33 trường học đã đạt chuẩn quốc gia và 2 đơn vị quản lý). Cụ thể, ngành Giáo dục sẽ dự kiến đầu tư hạ tầng CNTT cho 208 phòng học của 33 trường; nâng cấp, cải tạo hạ tầng CNTT và phòng họp trực tuyến của Sở GD-ĐT; đầu tư hệ thống hạ tầng về máy chủ và các phần mềm dùng chung tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh; đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ quản lý, chuyên viên kỹ thuật, giáo viên… của cả 35 đơn vị.
Bên cạnh việc triển khai Đề án “Ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2014-2018”, thời gian qua, Sở GD-ĐT còn chỉ đạo thực hiện rất nhiều hoạt động, chương trình hiệu quả để ứng dụng CNTT. Đơn cử: Hệ thống quản lý trường học trực tuyến SMAS tới các trường học trên địa bàn toàn tỉnh; hệ thống phòng học ngoại ngữ ứng dụng công nghệ cao; xây dựng hệ thống website tập trung tích hợp chức năng báo cáo trực tuyến, tra cứu điểm thi và văn bằng tốt nghiệp cho các trường có cấp THPT; hệ thống phòng họp trực tuyến được triển khai tới các trường thuộc 4 phòng GD-ĐT: Đông Triều, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn… Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GD-ĐT, công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy vẫn còn gặp một số khó khăn. Trong đó, đáng chú ý là trình độ, nhận thức của một bộ phận giáo viên, học sinh các vùng sâu, vùng xa còn hạn chế trong việc ứng dụng CNTT; đội ngũ cán bộ phụ trách chuyên môn tin học và quản lý lĩnh vực CNTT trong các phòng GD-ĐT còn thiếu, chủ yếu là kiêm nhiệm; đội ngũ giáo viên dạy môn tin học trong các trường tiểu học và THCS làm theo chế độ hợp đồng thoả thuận nên chất lượng chuyên môn chưa cao; hiệu suất sử dụng phần mềm SMAS, hệ thống website còn chưa đồng đều tại các đơn vị; phong trào soạn giảng bài giảng điện tử e-Learning còn hạn chế…
Thiết nghĩ, để công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy đi vào chiều sâu, ngành Giáo dục cần phải tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đã đề ra. Trong đó, đáng chú ý là việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về các kỹ thuật CNTT, nhất là giáo viên vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, ngành cũng cần tăng cường công tác hướng dẫn, tổ chức chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác ứng dụng CNTT trong các phòng GD-ĐT và các nhà trường.
Lan Anh
Ý kiến ()