Ngày 19/10, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay đã trình Chính phủ kế hoạch vận tải hàng không giai đoạn mới (sau ngày 20/10) và một số quy định đối với hành khách. Sau khi được chấp thuận, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể.
Theo đó, điều kiện hành khách đi máy bay được nới lỏng hơn trong giai đoạn thí điểm (10/10 đến 20/10). Hành khách cư trú tại địa bàn dịch cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa, xuất phát trên chuyến bay từ địa bàn dịch cấp độ 4 chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ trước chuyến bay.
Các hành khách tại địa bàn khác chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước chuyến bay.
Ngoài ra, hành khách phải khai báo y tế, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục tại điểm xuất phát; không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở...
Giai đoạn thí điểm từ 10/10 đến 20/10, Bộ Giao thông Vận tải quy định hành khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, có kết quả xét nghiệm âm tính.
Từ 21/10, Bộ Giao thông Vận tải cũng báo cáo Chính phủ cho phép tăng tần suất trên nhiều đường bay, trong đó đường bay Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP HCM và ngược lại được khai thác không quá 6 chuyến khứ hồi mỗi ngày (từ 21/10 đến 14/11) và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều (từ 15/11 đến 30/11).
Các đường bay khác không quá 4 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Hiện nay các đường bay đều đang khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong 8 ngày thí điểm, từ 10/10 đến 17/10, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (đạt 49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.
Nguyên nhân là một số đường bay có nhu cầu thấp, như: Thanh Hóa - Liên Khương; TP HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột. Tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, TP HCM) còn thấp, hành khách không thể đáp ứng điều kiện bay. Nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm, nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.
Trong khi đó, đường bay đi, đến phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng... bị hạn chế với tần suất một chuyến mỗi ngày, không đáp ứng đủ nhu cầu. Nhiều chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.
Với góc nhìn chuyên gia, ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA), cho rằng các đề xuất mới của Bộ Giao thông Vận tải là hợp lý, tạo thuận lợi cho người dân đi làm ăn, công tác, chứ không chỉ phục vụ người dân về quê. Đồng thời, người dân vùng xanh chưa được tiêm vaccine cũng cần đi lại và họ chỉ cần xét nghiệm là được lên máy bay. Những khách đã tiêm vaccine thì không cần xét nghiệm vì sẽ lãng phí.
Ông Bùi Doãn Nề cũng đề nghị các hãng bay được tăng dần tần suất theo nhu cầu thị trường, đồng thời bỏ giãn cách ghế ngồi trên máy bay để giảm giá vé.
Đại diện Vietnam Airlines đồng tình việc nới lỏng điều kiện với hành khác; đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung một số đường bay có nhu cầu đi lại cao, như Hà Nội – Phú Quốc/Cam Ranh, tiến tới không hạn chế đường bay. Hiện nay từ Hà Nội mới có 3 đường bay đến Đà Nẵng, TP HCM, Điện Biên.
Từ 10/10 đến 20/10, Bộ Giao thông Vận tải cho khai thác trở lại 19 đường bay chở khách với 38 chuyến khứ hồi mỗi ngày trong giai đoạn thí điểm. Hiện Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quy định người dân cần xét nghiệm Covid-19 khi đi máy bay, tàu hỏa vẫn được áp dụng đến hết ngày 20/10, sau đó sẽ được điều chỉnh.
Ý kiến ()