Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 20/11/2024 01:39 (GMT +7)
Đề xuất xe hợp đồng thực hiện đón, trả khách tại bến xe
Thứ 7, 02/12/2023 | 08:12:09 [GMT +7] A A
Cục Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tại các đô thị loại 1 và loại đặc biệt, xe hợp đồng chở công nhân, chuyên gia được đón trả khách theo địa điểm ghi trong hợp đồng.
Thời gian qua, các xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định ngang nhiên dừng, đỗ và đón trả khách tại một hoặc nhiều địa điểm văn phòng của đơn vị kinh doanh vận tải trên các tuyến phố, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 nhằm xử lý tình trạng này.
Cục Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tại các đô thị loại 1 và loại đặc biệt, xe hợp đồng chở công nhân, chuyên gia được đón trả khách theo địa điểm ghi trong hợp đồng.
Với hợp đồng cá nhân (xe hợp đồng đang chạy trá hình tuyến cố định) đang đón trả khách tại một hoặc nhiều điểm cố định của công ty kinh doanh vận tải sẽ thực hiện đón, trả khách tại bến xe hoặc địa điểm do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, thành phố công bố.
Bên cạnh đó, Nghị định bổ sung sửa đổi lần này cũng quy định xe du lịch không được đón trả khách thường xuyên từ 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc từ 10 ngày trở lên trong 1 tháng tại trụ sở chính, văn phòng đại diện.
Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng gần 400.000 xe kinh doanh vận tải khách; trong đó tuyến cố định là 17.000 xe và xe hợp đồng chiếm số lượng áp đảo với khoảng 220.000 xe. Có khoảng 1/4 trong số này, tương đương khoảng 60.000 xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh xung quanh trong bán kính dưới 200km.
Đặc biệt, loại hình xe này đang thực hiện đón trả khách ở một hay một số địa điểm cố định tại các văn phòng trong nội thành trái quy định mà không gặp bất kỳ rào cản nào.
Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng rất khó xử lý do vướng mắc về chính sách do việc phân loại loại hình kinh doanh trong Luật Giao thông đường bộ 2008 không còn phù hợp với thực tế phát triển vận tải đường bộ. Xe tuyến cố định và xe hợp đồng, xe taxi với xe hợp đồng dưới 9 chỗ có cùng phân khúc khách hàng, điều kiện kinh doanh khác nhau nhưng hoạt động tương tự nhau nên đã tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho quản lý.
Theo vtv.vn
Liên kết website
Ý kiến ()