Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 10:23 (GMT +7)
Đề xuất xử lý nặng hơn đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn mức cao
Thứ 2, 06/02/2023 | 08:26:22 [GMT +7] A A
Nhiều ý kiến cho rằng, những trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức cao kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự vì bản chất hành vi này đe dọa nghiêm trọng tới an toàn tính mạng của người khác.
Nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung
Mới đây, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1, Cục CSGT) lập chốt xử lý vi phạm tại Km6 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã yêu cầu tài xế ôtô khách mang biển số 29B-614.XX, chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai dừng xe, kiểm tra.
Qua đo nồng độ cồn, lực lượng CSGT phát hiện tài xế N.T.D. (SN 1971, trú tại Vĩnh Phúc) vi phạm ở mức 0,470 mg/l khí thở.
Theo lực lượng chức năng, việc tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức “kịch khung” mà vẫn điều khiển xe khách đi trên cao tốc là rất nguy hiểm. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế D. 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 24 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.
Ngày 2.2, tổ công tác của Đội CSGT - TT, Công an TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình dừng ôtô biển số 28A đi hướng thành phố Hòa Bình - xã Yên Mông để kiểm soát. Chiếc xe này sau đó không chấp hành mà quay đầu bỏ chạy.
CSGT sau đó tiếp tục ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành, lao thẳng vào người Trung úy Ngô Văn Thịnh và Thượng úy Bùi Văn Thái. 2 cảnh sát đã kịp né tránh để không xảy ra tai nạn. Chiếc ôtô chỉ dừng lại sau khi tông trúng xe của lực lượng chức năng.
Lúc này, trên ôtô có tài xế Đỗ Đình Tám (SN 1957, ở Hòa Bình) và chị Đ.T.M.N (SN 1978). Người đàn ông sau đó lao xuống khỏi ôtô, túm cổ áo và vật ngã Thượng úy Vũ Huy Thành khiến nam cảnh sát bị rạn đốt xương ngón tay và tổn thương phần mềm, phải nhập viện điều trị.
Kết quả kiểm tra cho thấy ông Tám có nồng độ cồn ở mức 1,163mg/l khí thở. Mức vi phạm này gấp gần 3 lần mức xử lý kịch khung quy định tại Nghị định 100 (0,4mg/l khí thở).
Đến ngày 3.2, Công an TP.Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tài xế Đỗ Đình Tám để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.
Trước đó, hồi 15h30' ngày 20.1, tại đường Ngọc Hồi (xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì) xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 1 ôtô và 6 xe máy. Vụ va chạm khiến 8 người bị thương được đưa đi cấp cứu và 7 phương tiện bị hư hỏng.
Tài xế điều khiển ôtô con mang biển kiểm soát 29A-324.XX là anh T.M.Đ (SN 1987, trú tại Hà Nội). Qua kiểm tra nồng độ cồn, anh Đ được xác định vi phạm ở mức 0,404mg/L khí thở.
Đề xuất tăng mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn
Trước việc vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng, gây hệ quả nghiêm trọng do những vụ tai nạn, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng mức xử lý vi phạm, phạt tù tài xế có nồng độ cồn vượt ngưỡng.
Đáng chú ý, theo Cục CSGT, trong năm 2022, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý trên 300.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 11% tổng số vi phạm giao thông).
Thượng tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT - cho rằng, việc vi phạm nồng độ cồn còn kéo theo nhiều vi phạm khác, cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như: Chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, tránh vượt sai quy định…
Về đề xuất tăng mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn, Thượng tá Phạm Quang Huy cho rằng, mức xử lý tăng tới đâu, áp dụng đối với những trường hợp ra sao thì cần phải nghiên cứu, đánh giá thấu đáo, đảm bảo quyền công dân, tính nhân văn trong xây dựng pháp luật. Trước mắt, cơ quan chức năng ghi nhận và sẽ nghiên cứu trong quá trình sửa đổi các văn bản pháp luật.
Còn theo luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), cơ quan chức năng hoàn toàn có thể tính tới việc hình sự hóa hành vi nguy hiểm này. Trên thế giới, mức vi phạm từ 0,6mg/l khí thở đến 0,8mg/l khí thở trở lên là đủ để xử lý hình sự.
Có thể nâng cao mức phạt theo hướng tăng số tiền phạt lên 75 triệu đồng (mức tối đa theo Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020), tước giấy phép lái xe vĩnh viễn, tịch thu phương tiện, lao động công ích...
Bởi theo luật sư Lực, các tài xế vi phạm ở mức này là mối nguy hiểm rất lớn cho cộng đồng bởi họ hoàn toàn không đủ tỉnh táo để nhận thức và xử lý tình huống khi lái xe, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()