Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 02:14 (GMT +7)
Điện ảnh Việt Nam cần những gương mặt mới
Thứ 3, 14/05/2024 | 16:59:59 [GMT +7] A A
Việc chọn diễn viên cho các vai trong phim, rõ ràng, chiếm gần như nửa thành công. Không phủ nhận, với những gương mặt gạo cội, họ có nhiều kinh nghiệm làm chủ cảm xúc tốt hơn các diễn viên trẻ khi hóa thân vào các nhân vật khác nhau. Tuy nhiên, việc dăm ba bữa lại thấy những gương mặt ấy xuất hiện ở nhiều bộ phim liền mạch, khán giả khó tránh khỏi nhàm chán.
Làn gió mới từ những gương mặt trẻ
Trước đây, đạo diễn Victor Vũ từng tạo bất ngờ khi chọn toàn những gương mặt mới đóng “Mắt biếc”. Bộ phim ban đầu bị hoài nghi sẽ khó đảm bảo yếu tố diễn xuất khi nhiều gương mặt lạ lẫm, chưa có thâm niên trong nghề giữ những vai trò nòng cốt trong phim. Tuy nhiên, nhờ “làn gió mới” từ các diễn viên trẻ thời điểm đó như Trần Nghĩa, Trúc Anh, Khánh Vân... đã kích thích sự tò mò của khán giả và tác phẩm đã thắng với doanh thu 180 tỉ đồng.
Lý Hải cũng trao cơ hội cho những diễn viên trẻ đóng trong “Lật mặt 6” cùng các diễn viên có kinh nghiệm. Phim mang về hơn 270 tỉ đồng. Sang “Lật mặt 7”, anh tiếp tục trao cơ hội cho các diễn viên trẻ, trong đó, một số gương mặt đang nhận nhiều tình cảm của khán giả phải kể đến Tín Nguyễn, Tạ Lâm...
Năm 2022, khi bộ phim “Em và Trịnh” ra mắt khán giả, nhiều gương mặt mới toanh cũng xuất hiện. Trong đó, diễn viên Hoàng Hà - người thủ vai Dao Ánh được khán giả đánh giá tích cực khi thể hiện được một nhân vật trong trẻo, hồn nhiên...
Cuối năm 2023, đạo diễn Trần Hữu Tấn tiếp tục trao cơ hội cho Hoàng Hà đóng nữ chính trong “Kẻ ăn hồn”. Tác phẩm đạt doanh thu tốt ở phòng vé, Hoàng Hà cũng thể hiện tốt vai diễn của mình dù đây là lần đầu cô đóng phim kinh dị.
Gương mặt mới cũng phải đi đôi với tài năng
Nhìn chung, những gương mặt trẻ tuy diễn xuất còn non nớt, đài từ chưa tốt ở những bộ phim đầu tiên, nhưng họ có thể tiến bộ dần lên nếu được trao cơ hội. Và khán giả luôn muốn được thấy những làn gió mới tươi trẻ bên cạnh những cái tên gắn bó lâu với khán giả cả chục năm.
Tuy nhiên, một thực tế cho thấy quy luật đào thải luôn tồn tại trong bất cứ lĩnh vực nào, nếu một diễn viên được trao cơ hội nhưng không thể hiện được, họ cũng nhanh chóng bị khán giả lãng quên. Rõ ràng, không nhà làm phim nào muốn “ném” tiền tỉ vào tay những diễn viên chưa có kinh nghiệm hay danh tiếng.
Chính vì thế, việc được đạo diễn trao gửi gắm niềm tin cũng vừa là cơ hội vừa là áp lực cho dàn diễn viên trẻ.
Tín Nguyễn của phim “Lật mặt 7” - xuất phát điểm nhà sáng tạo nội dung số có hơn 3,8 triệu lượt người theo dõi trên TikTok. Cô thừa nhận bản thân áp lực đến mức bị stress suốt thời gian tham gia đóng phim.
Thậm chí, Lý Hải cũng thừa nhận rằng, bản thân anh chọn diễn viên không chỉ nghiêng về danh tiếng mà chọn diễn viên phù hợp. Nam đạo diễn khẳng định luôn muốn trao cơ hội cho những người trẻ để họ thể hiện được đam mê của mình. Tuy nhiên, ngoài điều quan trọng nhất là các diễn viên trẻ phải hợp vai, có tài năng, còn kinh nghiệm hoàn toàn có thể luyện tập, mài dũa.
Trong nhóm diễn viên trẻ có thực lực, hiện Tuấn Trần là gương mặt khá đắt sô. Sau khi nổi tiếng với “Bố già”, anh đóng “Đất rừng phương Nam”, “Mai”, “Móng vuốt”, “Làm giàu với ma”… Việc xuất hiện liên tục trong các dự án điện ảnh được chú ý giúp Tuấn Trần khẳng định tên tuổi, nhưng với tần suất như hiện tại, nếu không khéo chọn dự án, nhân vật khác biệt sẽ dễ tạo sự nhàm chán cho người xem.
Trước đó, để được góp mặt trong những dự án lớn, Tuấn Trần cũng phải thuyết phục các đạo diễn, nhà làm phim.
Trước đây, điện ảnh Việt từng chứng kiến cú hích của “Em chưa 18”. Bộ phim trình làng một diễn viên trẻ mới toanh là Kaity Nguyễn. Ban đầu, nhiều khán giả hoài nghi cô có vai chính nhờ quen biết, được ưu ái. Tuy nhiên, chính đạo diễn của bộ phim này khẳng định sự thành công của diễn viên Kaity Nguyễn nhờ vào năng lực diễn xuất, nhưng điều quan trọng, chính cô nỗ lực chứng minh thực lực diễn xuất của mình với khán giả, nhà làm phim.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()