Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 00:09 (GMT +7)
Diễn viên trẻ không dễ... đóng “phim xưa”
Thứ 3, 05/04/2022 | 11:29:03 [GMT +7] A A
Với các diễn viên trẻ, phim xưa được xem là “vùng đất mới” để họ khám phá bản thân. Tuy nhiên, để hóa thân vào các nhân vật trong dạng phim này là một thách thức không nhỏ với họ.
Nổi lên từ dòng phim xưa
Theo các nhà làm phim xưa, một diễn viên dù ngoại hình đẹp, biết diễn xuất vẫn chưa đủ, diễn viên đóng phim đề tài xưa phải có gương mặt phảng phất nét cổ điển, tác phong nho nhã trong lời nói và cử chỉ, khác biệt với các phim hiện đại. Họ còn phải mất thời gian rất lâu để học thêm về những quy tắc ứng xử, ăn nói sao cho phù hợp với văn hóa người xưa.
Trong những trở lại đây, không ít diễn viên nổi lên từ dòng phim xưa, thậm chí có người còn được khán giả ưu ái với danh xưng “nữ hoàng phim xưa” - bởi sự xuất hiện của họ trong tác phẩm phim xưa nào đều có lượng người xem khủng.
Đầu tiên phải kể đến Quỳnh Lam. Ngoại hình sáng, diễn xuất tự nhiên và chân thật - Quỳnh Lam đóng đạt từ vai bi đến vai phản diện trong hàng loạt phim như: “Khóc thầm”, “Vó ngựa trời Nam”, “Lời sám hối”, “Lời nguyền”, “Con gái chị Hằng”… Bên cạnh Quỳnh Lam còn có Nhật Kim Anh. Tuy không đóng nhiều phim đề tài xưa như Quỳnh Lam, song với “Lời sám hối”, “Tiếng sét trong mưa” và mới nhất là “Lưới trời”, Nhật Kim Anh ghi điểm trong mắt khán giả không chỉ ngoại hình phù hợp mà còn diễn xuất kinh nghiệm khi đóng dòng phim này.
Ngoài hai cái tên trên thì Ngọc Lan, Kim Tuyến, Diệp Bảo Ngọc, Oanh Kiều, Dương Cẩm Lynh, Cao Thái Hà, Quang Sự, Thanh Bình, Thanh Duy, Kha Ly, Thúy Diễm, Vân Trang… đều từng bén duyên với ít nhất một bộ phim đề tài xưa.
Tuy nhiên, đạo diễn tìm kiếm những gương mặt mới được xem là yếu tố tất yếu giúp phim xưa luôn mới lạ, hấp dẫn trong mắt người xem. Và sau Nhật Kim Anh hay Quỳnh Lam, loạt cái tên kế cận gây chú ý gồm Bích Ngọc, Vũ Ngọc Ánh, Lê Hạ Anh... Họ đều là những diễn viên trẻ thử sức với đề tài phim xưa. Tuy nhiên, đây là cuộc chơi không dễ với các diễn viên trẻ.
Đóng phim xưa không chỉ diễn giỏi là xong
Diễn viên Bích Ngọc - người từng gây ấn tượng khi tham gia phim gia đình “Hương vị tình thân” lần đầu Nam tiến để đóng phim xưa. Nữ diễn viên cho biết, là một người trẻ lại lần đầu đóng dòng phim này nên cô gặp không ít khó khăn.
“Do tôi là người Bắc, văn hoá miền Tây, miền Nam tôi không am hiểu, văn hoá thời xưa và thời nay khác nhau. Nên khi tham gia phim “Lưới trời”, tôi thật thà nói với đạo diễn Phương Điền rằng chưa nắm được về văn hóa phong cách của phim sẽ như thế nào. Trước khi nhận vai tôi có nói với êkíp có vai diễn tương tự để tôi tham khảo. Sau đó, tôi được êkíp khuyên nên xem “Tiếng sét trong mưa” để nắm được tính cách, bối cảnh, cách thức như thế nào. Đó là sự cố gắng để tôi có thể hoàn thiện được vai diễn của mình”.
Theo Bích Ngọc, khi đóng phim xưa, cô được đến vùng đất mới, học rất nhiều điều từ ngôn ngữ, văn hóa, con người, tất cả mọi thứ. Nữ diễn viên đôi khi bị bỡ ngỡ khi nhập vai bởi nhiều nét tính cách, cử chỉ của các nhân vật xưa quá khác biệt so với phim hiện đại. Cụ thể, cô nói: “Khi tôi và các diễn viên khác đóng một vài cảnh quay của phim ‘Lưới trời’, đạo diễn nhận xét cách diễn của tôi hơi nhanh, hiện đại. Lúc ấy tôi đã phải điều chỉnh lại bản thân mình để phù hợp với vai diễn”.
Với diễn viên Vũ Ngọc Ánh, đóng phim xưa là một áp lực không nhỏ với cô, bởi: “Tôi gặp áp lực khi phải ghi chú những cử chỉ, cách nói, điệu bộ của người, nó hoàn toàn khác phim hiện đại rất nhiều. Phim hiện đại có thể mang nét trẻ trung ở ngoài đời vào. Phim xưa thì khác, từ ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ phải hoàn toàn phù hợp với phong cách người xưa”. Tuy nhiên, bù lại khi đóng phim xưa, cô tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng diễn xuất khi thử sức với dạng vai mới.
Diễn viên Lê Hạ Anh thừa nhận, việc khó nhất khi đóng phim xưa là phải hóa thân thành nhân vật, phục trang cách thể hiện nhân vật theo cách tốt nhất. “Vì bây giờ tôi đang sống trong thời đại khác, quay về đóng phim xưa, cách đi đứng, ăn nói như thế nào để phù hợp với bối cảnh nhất” - cô nói.
Để hoàn thành vai diễn mình tốt nhất, Lê Hạ Anh cho biết: “Bản thân tôi biết tôi phải nghiên cứu nhiều hơn nữa để khán giả có thể thấy được hình ảnh đúng nhất và phù hợp với thời điểm đó nhất. Mỗi khi đọc kịch bản xong tôi đều tìm hiểu về giai đoạn đó, tìm hiểu về phục trang, vẻ ngoài, thậm chí cách ăn nói và phong thái của người thời đó để diễn và khán giả có thể thấy sự phù hợp của nhân vật khi ở giai đoạn đó”.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()