Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 13:34 (GMT +7)
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TX Đông Triều
Thứ 5, 10/03/2022 | 14:59:43 [GMT +7] A A
Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”, sáng 10/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã làm việc với TX Đông Triều. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Theo báo cáo của TX Đông Triều, trong giai đoạn 2016-2021, tổng số lượng đơn mà Ban tiếp công dân, UBND các xã, phường đã tiếp nhận là 1.460 đơn (cao gấp 2,9 lần so với giai đoạn 2010-2015) và trong đó trên 80% nội dung đơn chủ yếu đến lĩnh vực đất đai, GPMB. Nguyên nhân chính là do trong thời gian qua, TX Đông Triều đã triển khai thực hiện nhiều dự án phát triển KT-XH với quy mô rộng, việc thu hồi đất đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của một bộ phận người dân.
Trước thực trạng đó, lãnh đạo UBND thị xã đã luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh tại cơ sở. Kết quả từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, thị xã đã tiếp công dân 1.186 lượt/1.186 vụ việc, trong đó có 781 vụ việc mới phát sinh; giải quyết được 1.447/1.460 tổng số đơn tiếp nhận (đạt trên 99%).
Đến nay, trên địa bàn thị xã cơ bản không còn điểm nóng về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; không còn vụ việc kéo dài theo kế hoạch của UBND tỉnh; các vụ việc có tính chất phức tạp đã được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Trong quá trình thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bên cạnh những kết quả đạt được, TX Đông Triều cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Chất lượng tham mưu, giải quyết đơn của một số đơn vị đôi lúc còn chưa đáp ứng được yêu cầu về thời hạn giải quyết; còn tình trạng đơn khiếu nại, phản ánh được gửi đến nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau, gây khó khăn cho công tác theo dõi, báo cáo.
Trên cơ sở các ý kiến tại buổi làm việc, thay mặt cho Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn TX Đông Triều trong thời gian qua. Điều này thể hiện rõ nét qua công tác chỉ đạo điều hành nghiêm túc, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền thị xã; không còn vụ việc kéo dài; số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp giảm so với những giai đoạn trước; trong 5 năm nhưng chỉ có 2 vụ việc chuyển sang tòa án thụ lý, giải quyết là một tỷ lệ rất thấp…
Tuy nhiên trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH và chuẩn bị lên thành phố, do đó, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu TX Đông Triều cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Trong đó, cần tập trung vào những giải pháp trọng tâm sau: Tăng cường hoạt động hòa giải ở cơ sở; huy động sự tham gia của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, kịp thời giải quyết, hạn chế khiếu nại kéo dài, đông người, vượt cấp; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư các cấp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, cập nhật tiến độ, tình trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; rà soát, cập nhật kịp thời các biến động về đất đai..
Đối với những giải pháp, kiến nghị của TX Đông Triều, Đoàn giám sát sẽ tiếp thu, nghiên cứu để có chế tài xử lý các trường hợp khiếu nại, tố cáo sai sự thật, lợi dụng làm phức tạp thêm tình hình.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()