Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 21:25 (GMT +7)
Đoàn xe container quá khổ “lộng hành” trên Quốc lộ 18
Thứ 7, 27/11/2021 | 18:15:36 [GMT +7] A A
Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 18 đoạn qua các địa phương miền Đông của tỉnh đang xuất hiện tình trạng xe đầu kéo chở container quá khổ lưu thông. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây bức xúc với người điều khiển phương tiện cùng tham gia lưu thông trên đường.
Từ nguồn tin của nhân dân, 21h ngày 25/11, phóng viên có mặt tại nút giao đấu nối giữa cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với Quốc lộ 18 đoạn qua phường Cẩm Hải (TP Cẩm Phả).
Tại đây, hình ảnh đoàn xe đầu kéo chở container quá khổ nối đuôi nhau chạy băng băng. Bằng mắt thường, phóng viên cũng thấy rõ, đoàn container quá khổ này cơi nới chiều dài từ 80cm đến gần 250cm; chiều rộng từ 20 đến 30cm mỗi bên, khiến chiều rộng container vượt quy chuẩn gần 60cm, chiếm trọn một làn đường khi lưu thông. Tình trạng cơi nới này vượt xa bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7553:2005 (ISO 668 : 1995) và quy định về chiều rộng đồng nhất của các container là 2,438 m; chiều dài gần 6 m đối với mooc 20 feet và gần 12 m đối với mooc 40 feet.
Tuy nhiên, khi các lực lượng chức năng kiểm tra lại không thể xử lý các phương tiện siêu trường, siêu trọng, quá khổ này bởi tất cả xe này đều được Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng cấp cho Giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.
Theo cán bộ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải đã quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ cho phép Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cấp Giấy phép lưu hành xe trên mạng lưới đường bộ trong phạm vi cả nước. Cho nên, dẫu mắt thường quan sát có thể thấy khi các xe đầu kéo chở container quá khổ lưu thông trên Quốc lộ 18, đặc biệt là các cung đường cua, đèo dốc ở các địa phương miền Đông của tỉnh là mất an toàn nhưng các lực lượng chức năng của tỉnh cũng không thể xử lý.
Đại úy Nguyễn Minh Tuấn, cán bộ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, Quốc lộ 18 qua các địa phương miền Đông của tỉnh là đường cấp 3 miền núi, chiều rộng một làn đường chỉ có 3,75 m, nhưng có phương tiện được Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng cấp cho chở quá khổ lên đến 3,75 m chiều ngang. Nghịch lý ở đây là các giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng trên đường bộ do Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng cấp, nhưng cung đường vận chuyển không đi qua TP Hải Phòng. Liệu Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng có đi khảo sát tuyến đường với nhiều đèo, dốc mà họ đã cấp phép cho các xe quá khổ giới hạn hoạt động không?
Còn theo anh Lương Mạnh Tuấn, một tài xế lái xe tải thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 18 qua các địa phương miền Đông của tỉnh, việc các xe đầu kéo chở container cơi nới không chỉ chiếm hết một làn đường phương tiện lưu thông, mà còn khiến tầm quan sát của chính tài xế điều kiển xe đầu kéo bị hạn chế, điểm mù rộng không thể quan sát phía sau khi đi qua các đoạn đường đèo, dốc, đường cua. Từ đó, gây nguy hiểm trực tiếp cho những người và phương tiện cùng lưu thông, nguy cơ các thùng container quá khổ có thể lật đổ bất cứ lúc nào.
Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, hiện nay, mật độ phương tiện giao thông trên các tuyến giao thông của tỉnh trong đó có QL 18 đã tăng cao trở lại. Nếu tình trạng xe đầu kéo chở container quá khổ lưu thông nói trên không được xử lý nghiêm thì nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực.
PV
Liên kết website
Ý kiến ()