Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 00:33 (GMT +7)
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
Thứ 3, 19/11/2013 | 08:08:55 [GMT +7] A A
Trong thư gửi các thầy cô giáo và cán bộ, công chức ngành Giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã nói về niềm vui ngày 20-11 năm nay được “nhân lên gấp bội”.
“Niềm vui ngày 20-11 năm nay của chúng ta được nhân lên gấp bội, khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, thư Bộ trưởng viết.
Quan điểm chỉ đạo của Đảng khẳng định tại Nghị quyết 29-NQ/TW: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện đảm bảo thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục - đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học.
Trong đổi mới, phải chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; chuyển phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang chú trọng chất lượng và hiệu quả, đồng thời đáp ứng yêu cầu số lượng.
Đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức; chuẩn hoá, hiện đại hoá giáo dục và đào tạo.
Phát triển giáo dục đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển của xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Phát triển hài hoà, hỗ trợ giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa vùng, miền. Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách. Thực hiện dân chủ hoá, xã hội hoá giáo dục và đào tạo.
Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW là cơ hội phát triển cho ngành Giáo dục. Đây còn là điều kiện để thực hiện chăm lo đội ngũ các thầy cô giáo, tạo điều kiện tốt nhất để các thầy cô giáo tận tâm với nghề, với sự nghiệp trồng người.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()