Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:17 (GMT +7)
Đổi mới hình thức khởi động giờ học tiếng Anh THPT
Thứ 2, 25/04/2022 | 08:51:15 [GMT +7] A A
Với tinh thần hưởng ứng cao nhất, cô Đoàn Thị Hồng Anh là một trong những giáo viên của Trường THPT Đông Triều tiên phong tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.
Hơn 20 năm giảng dạy, cô giáo Đoàn Thị Hồng Anh nhận thấy việc tổ chức hoạt động khởi động trong các giờ dạy tiếng Anh có một số bất cập. Do áp lực về lượng kiến thức, kỹ năng cần phải truyền tải cho học sinh trong mỗi tiết học, nên việc khởi động giờ học chưa thực sự được quan tâm đúng mức, đặc biệt đối với các lớp học đông về sĩ số và không đồng đều về trình độ ở cấp THPT.
Song song với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, việc đổi mới từng tiết dạy, từng phần của tiết dạy là vấn đề tất yếu trong quá trình giảng dạy và học tập. Việc đổi mới hoạt động khởi động trong mỗi tiết dạy là động lực cho việc đổi mới phương pháp dạy học, góp phần hoàn thành mục tiêu môn học.
Cùng với những lý do cần thiết phải đổi mới nêu trên và cũng không muốn tạo lối mòn trong truyền thụ kiến thức, cô giáo Đoàn Thị Hồng Anh đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt là sáng kiến “Đổi mới hình thức khởi động giờ học môn tiếng Anh THPT”.
Các hình thức khởi động giờ học tiếng Anh được đa dạng hóa nhằm tạo tâm thế tốt cho bài học bằng các trò chơi; khởi động bằng hoạt động đóng kịch, sử dụng video clip mà các em đã làm sẵn để chiếu cho cả lớp xem, mời học sinh chuẩn bị và biểu diễn một tiết mục nghệ thuật của mình ngay tại chỗ…
Điển hình như hình thức khởi động bài học bằng trò chơi, giúp cho học sinh có được không khí thoải mái nhất, không cảm thấy nhàm chán khi bắt đầu tiết học. Trong đó, trò chơi Kim's Game giúp học sinh nhớ lại một số từ đã học và chuẩn bị cho bài học sắp tới; trò chơi Labelling giúp học sinh có tinh thần phấn chấn chuẩn bị cho học tập và có cơ hội thể hiện hiểu biết của mình; trò chơi dựa trên phiên bản “Ai là triệu phú” được biên soạn trên Quizzes hoặc Kahoot cho sôi động…
Phương pháp khởi động cho giờ học nhằm giúp học sinh có cơ hội thể hiện sở trường của bản thân, dù khó nhưng cũng rất thú vị. Việc khởi động bằng hoạt động đóng kịch có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp học sinh thể hiện sở trường của bản thân, mà còn giúp các em tích lũy được kinh nghiệm sống qua trải nghiệm các nhân vật các em hóa thân.
Trong khi đó, việc khởi động bằng việc sử dụng video clip mà học sinh đã làm sẵn để chiếu cho cả lớp xem giúp các em có khả năng về mặt công nghệ có thể có cơ hội tỏa sáng…
Sáng kiến “Đổi mới hình thức khởi động giờ học môn tiếng Anh THPT” đã giúp thay đổi tư duy nhằm tránh tư duy lối mòn trong giảng dạy. Đồng thời nhằm tạo ra thách thức để chính giáo viên tự tìm cách đổi mới mình trong việc giảng dạy, phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.
Cô giáo Hồng Anh chia sẻ: Giải pháp này giúp giáo viên đạt được tới mục tiêu dạy học xa hơn là nuôi dưỡng hứng thú học đường, tạo sự tự giác trong học tập và quan trọng hơn là gieo vào lòng học sinh sự tự tin, niềm tin “người khác làm được mình cũng sẽ làm được”.
Còn đối với học sinh, giải pháp này góp phần tạo hứng thú cho các em khi tham gia vào giờ học tiếng Anh ngay từ khi bắt đầu tiết học. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức học tập cho học sinh; giúp các em tự tin hơn trong vấn đề tiếp cận phương pháp giao tiếp trong việc học tiếng Anh. Học sinh hiểu rõ mình có những khả năng gì, biết cách xác định mục tiêu, sẽ tự tin, vượt khó, độc lập để định hướng nghề nghiệp cho mình.
Qua thời gian áp dụng giải pháp này đã giúp việc học tập của học sinh trở nên nhẹ nhàng hơn, các em bớt đi tâm lí e dè với môn học, đặc biệt là những học sinh khả năng môn học còn hạn chế. Đây chính là cơ sở cho các em có được niềm tin, hình thành được lòng tự tin, ý thức sáng tạo - những phẩm chất, năng lực của công dân ở thời đại mới.
Nhìn nhận từ thực tế hiệu quả của sáng kiến “Đổi mới hình thức khởi động giờ học môn tiếng Anh THPT” của cô giáo Hồng Anh cho thấy, các hoạt động khởi động có thể áp dụng rộng rãi trong các tiết dạy tiếng Anh cấp THPT và có sức lan tỏa rất lớn, đặc biệt khi sáng kiến được đăng ký tham gia chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Thanh Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()