Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 07:39 (GMT +7)
Đổi mới xúc tiến du lịch
Thứ 7, 01/12/2012 | 05:04:17 [GMT +7] A A
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, trong đó có du lịch là nỗ lực, quyết tâm cao của Quảng Ninh - một địa bàn giàu tiềm năng, lợi thế so sánh về du lịch - trong những năm qua. Hiệu quả từ hoạt động này đã được khẳng định rõ nét bằng việc số lượng du khách đến với Hạ Long - Quảng Ninh tăng mạnh qua từng năm; cơ cấu khách du lịch cũng đa dạng, phong phú hơn; đặc biệt du khách đến Quảng Ninh không còn theo mùa như nhiều năm trước, mà đã phân bổ tương đối đều trong cả năm.
Tuy nhiên, so với tiềm năng và lợi thế vốn có thì hiệu quả thu được vẫn chưa tương xứng. Cụ thể là số lượng khách tuy đông, nhưng chất lượng chưa cao, do các thị trường khách có tiềm năng với mức chi tiêu cao khai thác còn hạn chế. Bên cạnh đó còn do sự nghèo nàn của hệ thống dịch vụ du lịch, thiếu tính chuyên nghiệp của đội ngũ phục vụ khiến cho thời gian lưu trú của khách ngắn.
Nhận thức được những tồn tại này, những năm gần đây tỉnh chỉ đạo tăng cường đầu tư, phát triển các dịch vụ du lịch, mở các điểm tuyến mới, nâng cao chất lượng đội ngũ và tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Cùng với việc khai thác tốt thị trường truyền thống, xúc tiến, quảng bá ở các thị trường tiềm năng thì cần phải coi trọng việc giới thiệu, xúc tiến, quảng bá, tổ chức trải nghiệm thực tế tại chỗ cho du khách với phương châm “trăm nghe không bằng một thấy”. Và Tuần Hạ Long 2012 dành cho thị trường khách châu Âu do UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Việt Nam Airlines) lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Ninh, vừa diễn ra từ ngày 27 đến 30-11 là minh chứng cho sự đổi mới xúc tiến du lịch của tỉnh. Theo một cán bộ lãnh đạo của Tổng cục Du lịch thì thay vì tổ chức các đoàn ra nước ngoài xúc tiến vừa tốn kém, vừa ít hiệu quả, cách làm này của Quảng Ninh chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Bởi các đại biểu bao gồm chủ yếu là các công ty du lịch, hãng lữ hành và các nhà báo trong và ngoài nước được trực tiếp mắt thấy, tai nghe, trải nghiệm thực tế các cảnh quan, điểm tuyến, dịch vụ du lịch của Quảng Ninh. Qua đó hiệu ứng tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh đến các quốc gia sẽ sống động, cụ thể, có sức lan toả hơn.
Tuần Hạ Long 2012 đã thành công tốt đẹp với gần 300 đại biểu của trong và ngoài nước tham dự các hoạt động, trong đó đáng chú ý là Hội thảo “Phát huy tiềm năng du lịch Hạ Long. Từ đây những cảm nhận, đánh giá, gợi mở, kinh nghiệm của các đại biểu, đơn vị sẽ giúp ích cho Quảng Ninh, ngành Du lịch có định hướng mới, giải pháp hiệu quả hơn trong việc phát huy, khai thác các tiềm năng du lịch nổi trội của Hạ Long - Quảng Ninh.
Với việc tiên phong và khát khao đổi mới cách thức quảng bá, xúc tiến du lịch, chúng ta tin tưởng các tiềm năng du lịch của tỉnh sẽ được phát huy đúng tầm, đảm bảo cho ngành kinh tế này phát triển bền vững, phục vụ định hướng, mục tiêu tăng trưởng xanh của tỉnh...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()