Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 01:45 (GMT +7)
Đồng bộ
Thứ 4, 04/12/2013 | 06:57:05 [GMT +7] A A
Lâu nay, khi đánh giá, xem xét nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện một nhiệm vụ, công việc nào đó, các cơ quan chức năng thường đưa ra một lý do là sự thiếu hay chưa đồng bộ. Ví dụ như: Quy hoạch thiếu đồng bộ; cơ chế, chính sách chưa đồng bộ; đầu tư thiếu đồng bộ v.v. và v.v.
Điều này ngẫm ra quả đúng với Dự án tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long hay còn gọi là đường tránh TP Hạ Long. Tuyến đường này được xây dựng nhằm mục đích phân luồng xe tải, xe container và giảm mật độ lưu thông của các phương tiện, khắc phục tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông ở khu vực nội thị TP Hạ Long. Với mục đích đặt ra đó, nên dư luận nhân dân rất mong đợi tuyến đường được thi công nhanh, sớm đưa vào sử dụng để khắc phục những bất cập cho tuyến đường nội thị Hạ Long. Thế nhưng, niềm mong đợi đó lại chưa trở thành hiện thực, mặc dù tính đến nay tuyến đường này được khánh thành, đưa vào sử dụng đã hơn một tháng.
Lý giải về sự chưa phát huy được hiệu quả của tuyến đường, mới đây, khi trả lời phỏng vấn của Báo Quảng Ninh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh cho rằng, lý do là việc đầu tư hạ tầng chưa đồng bộ. Cái sự chưa đồng bộ này thể hiện ở chỗ chưa triển khai xây dựng đoạn tuyến nối từ QL18 (khu vực Cái Mắm) đi Đồng Đăng để đi tiếp vào đường tránh. Tuy nhiên, do quy hoạch đoạn tuyến này trùng với dự án đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, nên dừng lại không đầu tư nữa. Trong khi đó, các tuyến có thể phân luồng đi qua tuyến vành đai phía Bắc TP Hạ Long phải qua một đoạn đường nội thị dài hơn 1km, nếu để xe tải trọng lớn đi qua có khả năng phá hỏng đoạn đường này. Hoặc cũng có thể đi theo đường 279 từ ngã tư Ao Cá rồi chuyển sang đường vành đai, nhưng vì đường 279 mới chỉ thảm một lớp bê tông nhựa, nên cũng không chịu được tải. Vậy là vẫn chưa tìm được hướng khắc phục.
Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, để đồng bộ về hạ tầng cho tuyến tránh, năm 2014 tỉnh sẽ đầu tư dự án tuyến đường vào khu công nghiệp Việt Hưng; còn tuyến QL279 sẽ thảm thêm lớp bê tông nhựa tăng cường để xe tải trọng lớn có thể đi qua. Như vậy, để hoàn thành các công việc mới thể hiện trên giấy này, cần phải chờ đợi thêm một thời gian dài nữa. Điều này đồng nghĩa với việc tuyến đường nội thị TP Hạ Long còn phải gồng mình chịu sự quá tải của phương tiện quá khổ, quá tải và các nguy cơ cao dẫn đến TNGT trong thời gian tới.
Có thể nói, sự thiếu đồng bộ này không phải là khó nhận diện ra, thế nhưng thực tế nó vẫn diễn ra. Để rồi một dự án được đầu tư với nguồn kinh phí hàng trăm tỷ đồng đã không phát huy được ngay tác dụng, hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Đây cũng có thể coi là một sự lãng phí. Trách nhiệm này không thể không liên quan đến ngành GT-VT, là cơ quan tham mưu, đồng thời cũng là chủ đầu tư của dự án. Từ thực tế và bài học này, hy vọng các cụm từ “không đồng bộ”, “thiếu đồng bộ” sẽ không còn xuất hiện nhiều khi lý giải về những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ, công việc, dự án của các cấp, các ngành, địa phương. Để KT-XH của tỉnh phát triển nhanh và bền vững...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()