Hệ thống IVO Quantum Drive sẽ phóng trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX trong nhiệm vụ chở ghép Transporter 8. Công ty IVO hy vọng có thể thử nghiệm thành công hệ thống đẩy vệ tinh ở quỹ đạo thấp của Trái Đất, tiến đến thương mại hóa công nghệ.
Từ khi thành lập vào năm 2017, IVO đã phát triển công nghệ truyền điện không dây mang tên Capacitive Based Aerial Transmission (CBAT). Công nghệ truyền không dây của CBAT cho phép các nhà vận hành giảm 50% kích thước pin. Để giải quyết lượng khí thải carbon lớn của ngành công nghiệp vũ trụ, IVO cũng chế tạo một hệ thống đẩy chỉ sử dụng điện cho tàu bay trong không gian. Nỗ lực của họ dẫn tới sự ra đời của IVO Quantum Drive.
Theo IVO, hệ thống đẩy mới hiệu quả hơn nhiều so với hệ thống tên lửa thông thường. IVO Quantum Drive có thể cung cấp lực đẩy 52 mili newton (mN) từ một watt điện. Năng lượng đến từ bộ lưu trữ điện và điện mặt trời. Đây là một bước tiến lớn so với động cơ đẩy hiệu ứng Hall hay còn gọi là động cơ ion. Động cơ ion có thể đạt lực đẩy 25 – 250 mN dù có hiệu suất năng lượng thấp hơn (65 - 80%) và đòi hỏi nhiều điện hơn, thường từ 1 đến 7 kilowatt (kW).
Nặng khoảng 300 g, IVO Quantum Drive cũng nhẹ hơn nhiều so với động cơ ion (200 kg). Sử dụng phương pháp này, động cơ của IVO không cần bổ sung nhiên liệu hoặc rời khỏi quỹ đạo do nhiên liệu cạn kiệt, nhờ khai thác năng lượng vô hạn từ Mặt Trời.
IVO Quantum Drive đã được thử nghiệm thành công trong buồng chân không trên Trái Đất và đang chuẩn bị để phóng lên quỹ đạo. Tại đó, IVO Quantum Drive sẽ được triển khai trên vệ tinh Rogue Space Systems cho thử nghiệm lớn đầu tiên trong không gian. "Kích thước nhỏ và khả năng to lớn của Quantum Drive sẽ giúp chúng tôi phát triển tàu vũ trụ tiết kiệm chi phí, không phụ thuộc về nhiên liệu, linh hoạt, siêu nhẹ và cực hiệu quả", Brent Abbott, giám đốc kinh doanh của công ty Rogue Space Systems, chia sẻ.
Ý kiến ()