Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:51 (GMT +7)
TX Đông Triều Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 7, 23/04/2022 | 15:00:20 [GMT +7] A A
Thời gian qua, các cấp, ngành TX Đông Triều đã có nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).
TX Đông Triều đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ với nhiều giải pháp trọng tâm, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Điển hình như trong quá trình thực hiện trình tự, thủ tục về giải quyết đơn khiếu nại, các cơ quan xác minh đơn khiếu nại, cơ quan thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, bồi thường GPMB đều coi trọng việc giải thích chế độ chính sách của Nhà nước, thẩm quyền giải quyết của thị xã đối với từng hộ dân cụ thể để người khiếu nại hiểu, từ đó phối hợp với cơ quan nhà nước thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị xã và các xã, phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp công dân, đối thoại với dân, tiếp nhận, chỉ đạo các cơ quan thụ lý, giải quyết các nội dung công dân khiếu nại, kiến nghị.
Thị xã thực hiện nghiêm túc việc quán triệt các quy định của Bộ Chính trị và Tỉnh ủy (Quy định số 11-QĐi/TW và Quy định số 1717/QĐ/TU) quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; các quy định về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ đối với người đứng đầu UBND cấp huyện theo quy định của Luật Tiếp công dân và quy định của tỉnh. Thị xã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân định kỳ; tăng cường tiếp, đối thoại với công dân ngay từ cơ sở, đảm bảo nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ vào các ngày 1 và 15 hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân.
Đồng chí Đào Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hồng Phong, cho biết: Với trách nhiệm của mình, tôi nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân theo quy định, không vắng mặt hoặc ủy quyền cho cấp phó vào các ngày tiếp công dân định kỳ. Phường đặc biệt lưu ý chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong công tác tiếp công dân, dù là định kỳ hay đột xuất; nghiêm túc thực hiện quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với người dân để làm tốt trách nhiệm giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền. Phòng tiếp công dân được bố trí, sắp xếp thuận tiện, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để tạo thuận lợi tối đa cho người dân tới kiến nghị, phản ánh.
Hằng tháng, UBND thị xã tổ chức họp rà soát, nghe báo cáo và chỉ đạo cụ thể về nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết từng vụ việc trong tháng. Qua đó khắc phục tình trạng thiếu trách nhiệm trong tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND cấp xã; khắc phục một số tồn tại phổ biến trong giải quyết đơn thư ở cơ sở, như: Giải quyết đơn sai quy trình; xác minh sơ sài; kéo dài thời gian xác minh và không ban hành kịp thời văn bản trả lời, hoặc trả lời chung chung không rõ ràng để công dân khiếu kiện vượt cấp.
Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết KNTC có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan chuyên môn, giữa UBND cấp xã và UBND thị xã. Đối với những vụ việc phức tạp, UBND thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu các văn bản xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên về phương hướng giải quyết; báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh để giải quyết dứt điểm các vụ việc, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết KNTC trên địa bàn.
Theo báo cáo của TX Đông Triều, trong 5 năm (2016-2021), Ban Tiếp công dân thị xã và UBND cấp xã đã tiếp nhận tổng số 1.460 đơn, trong đó trên 80% nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, GPMB; tiếp 1.186 lượt công dân/1.186 vụ việc, trong đó có 781 vụ việc mới phát sinh. Nguyên nhân chính là do thời gian qua thị xã triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, việc thu hồi đất đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của một bộ phận người dân. Trong đó, thị xã giải quyết 1.447 đơn (đạt trên 99%). Đến nay, trên địa bàn thị xã cơ bản không còn điểm nóng về KNTC, không còn vụ việc kéo dài; các vụ việc có tính chất phức tạp đã được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thị xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các cấp nếu có vi phạm; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, KNTC. Trong đó, giải pháp trọng tâm là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, tăng cường tổ chức gặp gỡ đối thoại với công dân...
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()