Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 22:35 (GMT +7)
Đông Triều: Thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực tăng trưởng
Thứ 2, 14/03/2022 | 10:46:43 [GMT +7] A A
Nhận diện vai trò quan trọng của liên kết vùng trong phát triển KT-XH, TX Đông Triều đang thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông để kết nối vùng, tạo động lực tăng trưởng cho thị xã trong hành trình trở thành thành phố.
Tháng 1/2021, cây cầu Triều bắc qua sông Kinh Thầy, với điểm đầu thuộc phường Hồng Phong (TX Đông Triều) và điểm cuối thuộc phường Thất Hùng (TX Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) sau 14 tháng thi công đã chính thức được thông xe. Việc hoàn thành công trình đã xóa bỏ tình trạng chờ đò, chờ phà, giúp rút ngắn quãng đường di chuyển từ TX Đông Triều với Quốc lộ 5, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cũng như với tỉnh Hải Dương, các tỉnh Duyên hải Bắc Bộ và TP Hà Nội khoảng 25km. Riêng thời gian từ TX Đông Triều sang TX Kinh Môn đã rút ngắn xuống được 35 phút so với trước đây.
Đặc biệt, cây cầu Triều không chỉ nối với tỉnh lộ 389 của Hải Dương mà sau này khi dự án Tuyến đường ven sông nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng qua TX Quảng Yên, TP Uông Bí được hoàn thành sẽ có sự kết nối đồng bộ với nhau, tạo nên hệ thống giao thông huyết mạch, thông suốt, mở ra triển vọng phát triển mới cho TX Đông Triều và cả khu vực phía Tây của tỉnh.
Từ hiệu quả của công trình mang lại và để tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh của hệ thống giao thông, kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông của tỉnh, của vùng, gắn với quản lý chặt chẽ quỹ đất mới, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, mở rộng không gian phát triển hài hòa giữa các địa phương liền kề, đầu năm 2022, TX Đông Triều đã báo cáo đề xuất tỉnh lập dự án đầu tư các công trình giao thông thuộc nhiệm vụ chi của tỉnh và đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo để triển khai một số dự án kết nối liên vùng với các địa phương lân cận.
Trong đó, có đề xuất nâng cấp tỉnh lộ 345 kết nối TX Đông Triều và tỉnh Bắc Giang, đây là tuyến đường huyết mạch kết nối Đông Triều với huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), mặt khác đây cũng là tuyến đường kết nối sang phía Tây của Khu di tích danh thắng Yên Tử. Hiện nay, tuyến đường này còn rất nhỏ hẹp, cong cua, khuất tầm nhìn, các kết cấu mặt đường và công trình đã bị xuống cấp, hư hỏng gây khó khăn cho giao thông trên tuyến. Nhất là trên tuyến còn tồn tại 7 vị trí cắt qua suối mới chỉ được đầu tư xây dựng đường tràn nên thường bị ngập lụt vào mùa mưa lũ, các công trình cống tràn liên hợp trên tuyến đều bị ngập sâu (bình quân từ 1-1,5m) gây chia cắt, gián đoạn giao thông trong nhiều giờ, gây hư hỏng một số hạng mục công trình, ảnh hưởng lớn đến đời sống và việc đi lại của nhân dân trong vùng. Chưa kể trong những năm gần đây, lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến tăng cao, xe có tải trọng lớn gây hư hỏng kết cấu mặt đường, do mặt bằng tuyến hẹp...
Để tăng khả năng kết nối với Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn…, thị xã cũng đề xuất triển khai dự án Tuyến đường nối từ đường ven sông sang TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) kết nối với Quốc lộ 37. Khi được đầu tư, tuyến đường này có khả năng kết nối với khu vực Di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, tạo thành chuỗi du lịch lịch sử văn hóa Ngọa Vân - Hồ Thiên (Đông Triều - Quảng Ninh), Côn Sơn - Kiếp Bạc (Chí Linh - Hải Dương); kết nối thông suốt với tỉnh Bắc Giang qua Quốc lộ 37, từ đây có thể kết nối với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, rút ngắn thời gian đi tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh phía Tây Bắc.
Tạo điều kiện cho phát triển KT-XH, thị xã cũng đã đề xuất tỉnh thực hiện dự án Đường kết nối từ đường ven sông sang TX Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Bởi theo định hướng quy hoạch của TX Đông Triều và của TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương), trung tâm hành chính mới của cả 2 địa phương sẽ di dời về vị trí nằm trên tuyến đường này. Việc hình thành kết nối này sẽ phát huy hiệu quả tuyến đường 10 làn xe ven sông, đồng thời tuyến đường hình thành sẽ rút ngắn quãng đường từ Quảng Ninh (khu vực phía Tây) đi Hải Phòng, ra đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kết nối 2 vùng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, đặc biệt là Ngọa Vân - Hồ Thiên (Đông Triều) và Đền Cao An Phụ (Kinh Môn - Hải Dương), kết nối 2 thành phố trong tương lai; mở rộng giao thương hàng hóa, tạo thành tuyến trục Bắc - Nam. Một điều kiện rất thuận lợi cho phát triển KT-XH của cả hai địa phương.
Ông Nguyễn Văn Công, Bí thư Thị uỷ Đông Triều cho biết: Đông Triều là thị xã cửa ngõ phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, là đầu mối giao thông kết nối Quảng Ninh với Hải Dương và Hải Phòng, Bắc Giang. Cũng là địa phương có dư địa đất rộng lớn, thị xã điển hình kiểu mẫu NTM đầu tiên cả nước, giàu tài nguyên khoáng sản, vùng đất hiếu học, nguồn lao động dồi dào… Đây là những điều kiện tiên quyết, thuận lợi, cơ hội để thu hút, phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp sạch, công nghệ cao. Do đó, việc triển khai thêm các tuyến giao thông kết nối vùng trong thời gian tới sẽ là cơ hội để mở rộng liên kết trong khu vực, khai thác được những tiềm năng, thế mạnh của thị xã, đảm bảo được tính bền vững của quá trình đô thị hóa. Tại buổi làm việc của Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Thị ủy vào cuối tháng 2 vừa qua, các nội dung này được Tỉnh ủy nhất trí cao. Do đó chúng tôi cũng rất mong muốn UBND tỉnh sớm chỉ đạo các sở, ngành giải quyết, thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo các dự án sẽ được đầu tư trong thời gian sớm nhất.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()