Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 06/05/2024 10:51 (GMT +7)
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương): Nguy cơ chậm tiến độ
Thứ 5, 25/08/2016 | 07:15:48 [GMT +7] A A
Còn hơn 3 tháng nữa, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) phải hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng cam kết của chủ đầu tư với tỉnh, tuy nhiên đến nay, các hạng mục của dự án vẫn còn khá dang dở, nhiều phần việc bị tắc nghẽn kéo dài, nguy cơ chậm tiến độ thi công rất cao. Mục sở thị việc thi công dù đang trong giai đoạn nước rút, nhưng chúng tôi nhận thấy dự án được thực hiện hết sức cầm chừng. Nhiều đoạn đường thi công nền, cống dang dở; trên công trường, các vị trí thi công lác đác, nhà thầu thực hiện nhỏ giọt các phần việc.
Người dân phải dùng bèo để khử mùi hôi thối do nước thải tù đọng tại vị trí nền đường dự án đã triển khai. (Ảnh chụp tại tổ 1, khu 1B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) |
Lý giải điều này, ông Nguyễn Đình Hải, đại diện nhà thầu Hoà Hiệp, thi công gói thầu số 1, cho biết: Nguyên nhân khách quan là những ngày qua, khu vực dự án thi công có mưa nhiều, nước dồn xuống mặt bằng công trường, khiến các mũi thi công gặp khó khăn do nền đường ướt, không tổ chức thi công được. Còn nguyên nhân chủ quan dẫn đến tiến độ thi công chậm là công tác giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm. Cụ thể theo ông Hải, gói thầu số 1 đoạn qua TP Hạ Long, cơ bản còn vướng nhiều, nổi cộm là khu vực cầu Lộ Phong, phường Hà Phong, còn đến 69 hộ chưa đồng thuận, hạ tầng điện nước chưa hoàn thiện. Đoạn qua phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả), nhà thầu mới nhận bàn giao được 6/8km, một số vị trí cột điện vẫn chưa được di chuyển, gần 1km đường ống nước D600 chưa thi công... Điều này khiến công tác tổ chức thi công bị ngắt đoạn, rời rạc, nhà thầu đang phải thi công cầm chừng để chờ mặt bằng. Nếu hạn cuối cùng đến ngày 30-8-2016 nhà thầu nhận được toàn bộ mặt bằng sạch thì may ra dự án mới kịp hoàn thiện vào ngày 31-12-2016.
Theo báo cáo chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Biên Cương, đến thời điểm này, đơn vị mới nhận bàn giao được 25,98/31,25km mặt bằng đủ điều kiện thi công. Trong đó, TP Hạ Long là 1,18/2,3km mặt bằng đủ điều kiện, TP Cẩm Phả được 24,71/28,59km trái tuyến và 24,43km/28,59km phải tuyến. Dự án còn đang vướng 147 vị trí cột điện phải di chuyển, hạ ngầm. Mặc dù đã rất nỗ lực, quyết tâm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án, tuy nhiên đến nay vướng mắc vẫn còn nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên tuyến cũng như cuộc sống của người dân liền kề. Không ít người dân nơi dự án đi qua đã tỏ ra bức xúc vì tiến độ thực hiện chậm.
Anh Lại Thế Thắng (tại tổ 1, khu 1B, phường Quang Hanh) cho biết: “Hơn 5 tháng nay, dự án qua cửa nhà tôi vẫn nguyên trạng. Nhà thầu thi công thực hiện đào nền đường, dựng rãnh dọc xong để nguyên đó, khiến phương tiện của gia đình không thể lên xuống được. Bên cạnh đó, hệ thống rãnh dọc thi công dang dở, nước thải từ các hộ dân đổ hết xuống hố nền đường trước cửa nhà tạo thành ao tù rất hôi thối, mưa xuống bùn đất cùng nước thải tràn vào nhà ngập ngụa. Chúng tôi phải đi gom bèo thả vào đây để khử mùi hôi thối. Đến nay bèo tốt xanh tươi mà dự án vẫn không thấy triển khai tiếp”.
Qua tìm hiểu, nguyên nhân của việc ao tù xuất hiện trước cửa nhà anh Thắng là do còn vướng một cột điện cao thế 35kV chưa được di chuyển, vì thế hệ thống rãnh dọc của dự án chưa thi công đồng bộ, nước từ rãnh dọc chưa tiêu thoát được. Hiện có khá nhiều vị trí thi công dang dở như trên, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân liền kề.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) được đầu tư theo hình thức BOT, có tổng mức gần 2.000 tỷ đồng trên cơ sở Quốc lộ 18 cũ bắt đầu tại Km132+330 thuộc phường Hà Tu (TP Hạ Long), điểm cuối là nút giao giữa Quốc lộ 18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (TP Cẩm Phả). Đây là dự án trọng điểm, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, đòi hỏi tính cấp bách cao, bởi liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân.
Quốc lộ 18 là tuyến giao thông trục chính xuyên suốt tỉnh, việc nâng cấp, cải tạo tuyến, bên cạnh cải thiện điều kiện giao thông, tuyến đường còn tạo sức hút mạnh về vận tải hàng hoá. Đích hoàn thành của dự án không còn xa (trước ngày 31-12-2016), trong khi các phần việc còn nhiều. Do vậy, để dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả sau đầu tư, các địa phương, đơn vị liên quan cần tích cực vào cuộc hơn nữa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và di chuyển các hạng mục điện, nước còn vướng mắc, tạo quỹ đất sạch cho dự án. Chủ đầu tư cần chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công các vị trí mặt bằng đã có sẵn, chuẩn bị đủ nguồn lực, tăng tốc thi công khi đã có mặt bằng.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()