Tất cả chuyên mục

Được khởi công từ tháng 1-2015, Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào đầu năm 2017. Tuy nhiên đến nay, tiến độ thực hiện dự án còn chậm, nguy cơ “lỗi hẹn” là rất cao.
![]() |
Gói thầu số 3, Dự án cầu Bạch Đằng do nhà thầu Cienco1 thi công. |
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến có chiều dài 5,41km, rộng 25m, diện tích đất sử dụng 41,9ha, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Điểm đầu kết nối với điểm cuối Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (Km19+800), điểm cuối kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Riêng cầu Bạch Đằng dài 3,054km, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m chịu được động đất cấp VIII. Cầu sẽ có 3 trụ tháp (trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với 4 nhịp cầu dây văng, 2 nhịp chính dài 250m, 2 nhịp hai bên dài 100m hình nan quạt). Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí trên 7.600 tỷ đồng. Trong đó, trên 7.245 tỷ đồng do Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng (gồm liên danh 8 nhà đầu tư: Cienco1, Phúc Lộc, Cường Thịnh Thi, Cái Mép, Công Thành, Phương Thành, Trung Nam và Tập đoàn SE Nhật Bản) đầu tư; trên 366 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để giải phóng mặt bằng.
Nguyên do tiến độ của dự án còn chậm theo báo cáo của chủ đầu tư là thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, các thủ tục pháp lý liên quan đến phương án tài chính chậm. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn những vướng mắc, dù Bộ GT-VT đã có Thông báo số 442/BT-BGTVT ngày 19-5-2015 yêu cầu TP Hải Phòng phải giải phóng mặt bằng xong trước ngày 30-9-2015. Song, đến nay phía TP Hải Phòng mới bàn giao được 8,17/9,7ha. Mặt bằng còn lại thuộc diện tích đất của Công ty Z189 đã được quận Hải An phê duyệt phương án bồi thường, thực hiện chi trả được 24 tỷ đồng. Tuy nhiên, một phần diện tích đất của công ty đang cho một số đơn vị thuê chưa phê duyệt được kinh phí hỗ trợ vì chưa đủ điều kiện xác định khối lượng tồn tại. Công ty Z189 đề nghị phải báo cáo Bộ Tổng tham mưu xin ý kiến, nên chưa tiến hành bàn giao mặt bằng. Cùng với đó, vẫn còn một số hộ dân nằm phía Tây đường bao Khu công nghiệp Đình Vũ cản trở không cho thi công; phương án đảm bảo an toàn PCCN cho Cảng xăng dầu hàng không Đình Vũ mới đang tiến hành thuê tư vấn thực hiện khảo sát, thiết kế lập phương án đảm bảo an toàn PCCN…
Thêm nữa, do đặc thù là dự án liên danh nhiều đơn vị nên được Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chia nhỏ thành 8 gói thầu theo hình thức nhà đầu tư tự thực hiện. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, tiến độ thi công tất cả các gói thầu đều chậm, nguyên nhân được xác định là do lỗi chủ quan của chủ đầu tư, không có những biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện. Hiện, gói thầu XL-07, XL-08 mới đang tổ chức san lấp mặt bằng, thiết kế đường công vụ, chưa triển khai thi công. Các gói thầu khác như XL-01, thi công nút giao đầm Nhà Mạc, hầm chui, cầu dẫn từ mố M1 đến trụ T10 thì nay mới thi công xong một bệ đúc dầm, khoan và đổ bê tông 3/8 cọc khoan nhồi của trụ T1; gói thầu XL-02 mới khoan, đổ bê tông được 2/12 cọc của trụ T16, 2/12 cọc của trụ T19… phương tiện thiết bị cũng như nhân lực tập trung trên công trường còn thiếu, các gói thầu hiện đang tổ chức huy động thêm và tập kết về hiện trường.
Có thể nói rằng, Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến là một trong những dự án động lực của tỉnh, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, phát huy lợi thế, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Việc dự án triển khai chậm sẽ có tác động không tốt đến những hoạch định mang tính chiến lược của tỉnh. Do vậy, chủ đầu tư cần sớm triển khai hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý liên quan đến phương án tài chính; lập tiến độ tổng thể để kiểm soát tiến độ dự án; bổ sung thêm nhân lực, phương tiện máy móc, tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng ca tại công trường, bù tiến độ bị chậm. Cùng với đó, các đơn vị liên quan cần sớm có những giải pháp tháo gỡ về mặt bằng còn vướng mắc để nhà thầu tổ chức thi công được liên tục, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30-3-2017 theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Đỗ Phương[links()]
Ý kiến ()