Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 06/05/2024 10:26 (GMT +7)
Dự án cầu Bạch Đằng khó về đích vào tháng 6-2017
Thứ 3, 20/09/2016 | 05:42:01 [GMT +7] A A
Để đưa cầu Bạch Đằng vào sử dụng đồng bộ với tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Bộ GT-VT đã chỉ đạo chủ đầu tư cầu Bạch Đằng phải hoàn thành dự án vào tháng 6-2017. Tuy nhiên đến nay, do cả yếu tố khách quan và chủ quan đã khiến tiến độ thực hiện dự án cầu Bạch Đằng không đảm bảo, đích đến vào tháng 6-2017 xem ra khó có thể đạt được.
Hiện 3 trụ tháp của cầu Bạch Đằng đã hoàn thành thi công phần cọc khoan nhồi, móng trụ, tuy nhiên phần thân trụ mới đúc xong 3/24 đốt. |
Cầu Bạch Đằng được khởi công từ tháng 1-2015, đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 5.000 tỷ đồng. Trong đó, cầu chính dài 3,054km, rộng 25m, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m chịu được động đất cấp VIII. Cầu có 3 trụ tháp (trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với 4 nhịp cầu dây văng, 2 nhịp chính dài 250m, 2 nhịp hai bên dài 100m hình nan quạt), đường dẫn hai bên cầu dài 2,357km.
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty BOT Bạch Đằng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT và cam kết với tỉnh Quảng Ninh hoàn thành Dự án cầu Bạch Đằng vào tháng 6-2017, chủ đầu tư và các nhà thầu đã khắc phục khó khăn, huy động nhân lực, thiết bị hiện đại nhất về công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên do nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là trình tự kỹ thuật công trình tương đối phức tạp và mất nhiều thời gian, vì thế đến nay, tiến độ thực hiện Dự án cầu Bạch Đằng mới đạt gần 50% tổng khối lượng các hạng mục. Do vậy, việc hoàn thành dự án vào tháng 6-2017 rất khó thực hiện được.
Trước đây, tiến độ dự án được đánh giá chậm là do thủ tục pháp lý, phương án tài chính và công tác giải phóng mặt bằng gặp một số trở ngại; một số nhà thầu còn gặp phải các lỗi chủ quan như dây chuyền khoan đưa về công trường chưa phù hợp, thiếu nhân lực, thiết bị, không có biện pháp quyết liệt trong tổ chức thi công… Những trở ngại này sau nhiều nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh trong công tác giải phóng mặt bằng đến nay đều đã được khắc phục. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn thi công, các hạng mục chính của cầu lại gặp khó khăn trong công tác tổ chức thi công. Cụ thể là các yếu tố kỹ thuật của cầu chính đòi hỏi nhiều thời gian và phải có giai đoạn. Cầu Bạch Đằng như đã nói có 3 trụ tháp chính là T28, T29 và T30, hiện các trụ tháp này đã hoàn thành thi công phần cọc khoan nhồi, móng trụ nhưng phần thân trụ được thiết kế bởi 24 đốt đúc, dù đã áp dụng công nghệ thi công tiên tiến nhất hiện nay, song theo tiến độ hiện tại để đúc được 1 đốt trụ tháp phải mất từ 7-10 ngày. Trong khi tại 3 trụ tháp hiện nay mới thi công được đến đốt thứ 3. Như vậy, để hoàn thành thi công trụ tháp nếu thời tiết thuận lợi, các nhà thầu phải mất khoảng 6 tháng.
Thêm nữa, sau khi hoàn thành trụ tháp sẽ phải mất thêm gần 3 tháng để thực hiện lắp đặt đà giáo và xe đúc hẫng tại khối K0 để bắt đầu vào công đoạn đúc hẫng dầm cầu với mỗi trụ tháp là 11 khối đúc, kết cấu dây văng 4 nhịp bê tông cốt thép lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Tại khâu này của cầu Bạch Đằng đòi hỏi yếu tố kỹ thuật tương đối cao, phức tạp so với nhiều cầu dây văng đã từng thi công trước đó. Lý do là ảnh hưởng không lưu của Cảng hàng không Cát Bi (TP Hải Phòng) vì thế tháp cầu có chiều cao thấp, góc nghiêng dây văng nhỏ, mỗi khối đúc hẫng nặng 475 tấn là khối đúc lớn nhất Việt Nam hiện nay. Để hoàn thành mỗi khối đúc phải mất 12 ngày và cũng phải mất khoảng 6 tháng nữa mới hoàn thành các khối đúc của cầu… Như vậy, có thể tạm tính để cơ bản hoàn thành thi công các hạng mục còn lại của cầu Bạch Đằng phải cần hơn 1 năm nữa.
Được biết, Công ty BOT Bạch Đằng đã có công văn gửi tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cầu dây văng để bàn biện pháp thi công, yếu tố kỹ thuật và các giải pháp công nghệ đẩy nhanh tiến độ thi công thân trụ tháp và kết cấu dây văng của cầu Bạch Đằng. Cùng với đó là tiếp tục phát động các phong trào thi đua gắn với ngày lễ lớn của đất nước, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại.
Đến thời điểm hiện tại, trừ 3 trụ tháp chính đang gặp khó khăn về kỹ thuật công trình thì các hạng mục còn lại của dự án cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Hạng mục cầu dẫn cả hai phía đều hoàn thành gần 90% số lượng cọc khoan nhồi, đúc đạt 50% tổng số dầm Super T, một số vị trí trụ cầu dẫn đã hoàn thành thi công… Song, các nhà thầu lại đang phải đối mặt với những khó khăn do mặt bằng thi công hẹp, một số gói thầu đã dừng đúc dầm Super T do hết chỗ chứa, nhân lực thi công huy động theo cam kết không đủ, ảnh hưởng của mưa bão…
Như vậy có thể thấy, hiện đang có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ thi công cầu Bạch Đằng và kế hoạch hoàn thành vào tháng 6-2017 rất khó khả thi.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()