Tất cả chuyên mục

Trong đợt kiểm tra tiến độ vào cuối tháng 9-2015, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Đọc yêu cầu chủ đầu tư Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT đến cuối tháng 3-2016 phải hoàn thành đưa dự án vào hoạt động. Để đáp ứng yêu cầu này, các nhà thầu thi công dự án đã tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công.
![]() |
Nhà thầu XL03 thi công cốt thép cọc trụ. |
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT, có tổng mức đầu tư là 7.662 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến 5,41km với 4 làn xe chính và 2 làn phụ (mặt cầu rộng 25m, còn đường dẫn rộng 25,5m). Phần cầu chính cầu Bạch Đằng, dài 3,054km, có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m chịu được động đất cấp VIII. Cầu sẽ có 3 trụ tháp. Dự án cầu Bạch Đằng do Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng (gồm liên danh 8 nhà đầu tư: Cienco1, Phúc Lộc, Cường Thịnh Thi, Cái Mép, Công Thành, Phương Thành, Trung Nam và Tập đoàn SE Nhật Bản) đầu tư và thực hiện thi công. Dự án chính thức được khởi công từ ngày 25-1-2015 đến thời điểm này, dự án đã thi công được 9 tháng.
Những ngày này, các nhà thầu đang tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục nhằm đảm bảo hoàn thành đúng và vượt mốc tiến độ đề ra, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Ông Hoàng Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Toàn bộ dự án được chia làm 8 gói thầu, hiện nay ở toàn bộ các gói thầu đều được các nhà thầu triển khai thi công. Bên cạnh đó, Công ty đã bố trí đầy đủ các phòng, ban được cơ cấu tổ chức hợp lý, chặt chẽ, đảm bảo quản lý, điều hành tốt dự án trong quá trình đầu tư xây dựng. Các nhà đầu tư cũng đã hoàn thành xong việc góp vốn chủ sở hữu và các ngân hàng có văn bản cam kết tài trợ tín dụng cho dự án, điều này góp phần quan trọng cho dự án về đích đúng tiến độ.
![]() |
Thi công trụ T28 dự án. |
Tính đến thời điểm này việc thi công san lấp mặt bằng công trường và đường công vụ bờ phía Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo đủ điều kiện bố trí mặt bằng công trường, bến bãi nhà điều hành và nhà ở CBCNV, tập kết máy móc, thiết bị, lắp đặt trạm trộn bê tông, bãi đúc dầm… Bờ phía Hải Phòng các nhà thầu đang chủ động và tích cực triển khai. Chúng tôi có mặt tại công trường thi công trụ T28 do Cienco I thi công và đây là trụ đầu tiên của gói thầu đầu tiên (gói thầu XL-03) của dự án được triển khai từ giữa tháng 5-2015. Ông Vũ Hùng Minh, phụ trách thi công cho biết: Gói thầu XL-03 nhà thầu chúng tôi thi công các trụ T27, trụ tháp T28, kết cấu phần trên 1 tháp (không bao gồm cáp văng). Tính đến thời điểm này, nhà thầu đã khoan và đổ bê tông xong 6/12 cọc khoan nhồi trụ biên T27. Đang tiến hành khoan cọc số 18, hạ ống vách được 3 cọc trụ tháp T28.
Tại công trường thi công gói thầu XL-06, do nhà thầu Tập đoàn Cường Thịnh Thi thực hiện thi công cầu dẫn bờ Hải Phòng từ trụ T32-T43 và cầu vượt tỉnh lộ 356. Hiện nay nhà thầu đã hoàn thành xong toàn bộ phần thi công cọc trụ T32. Còn gói thầu XL-04, XL-05 do nhà thầu Trung Nam và Tập đoàn SE thi công trụ tháp T29, T30, trụ biên T31; kết cấu phần trên trụ tháp, cáp dây văng 3 tháp, hệ thống quan trắc, lan can. Đến nay đã khoan và đổ bê tông xong 8/12 cọc khoan nhồi trụ biên T31. Đang thi công hệ cầu dẫn, sàn đạo, đóng cọc định vị, hạ ống vách, huy động hệ nổi, trạm trộn bê tông thi công trụ tháp T29, T30...
Đối với các gói thầu thi công đường dẫn và nút giao cuối tuyến thì gói thầu XL-01 thi công đường dẫn bờ phía Quảng Ninh và nút giao đầm Nhà Mạc; hầm chui, tường chắn hộp và cầu dẫn (từ mố M1 đến trụ T10) do Liên danh công ty Công Thành - Phương Thành thực hiện. Hiện nhà thầu đang triển khai một số hạng mục phụ trợ như: Mố nhô, đắp bãi thi công, lắp đặt trạm trộn bê tông; đã huy động 2 dây chuyền khoan đến hiện trường. Hiện nay đã khoan cọc xong cọc C1 trụ T1. Còn gói thầu XL-08 thi công cầu vượt và nút giao cuối tuyến do nhà thầu Phúc Lộc thực hiện hiện nay đã cơ bản hoàn thành san lấp mặt bằng thi công cọc khoan nhồi; lắp đặt xong trạm trộn bê tông 90m3/h... Với các gói thầu XL-02 và XL-07, các nhà thầu khác cũng đang tích cực triển khai thi công cọc khoan và đổ bê tông cọc khoan nhồi.
Có thể thấy rằng, các nhà thầu đang tích cực vào “guồng quay”, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, hy vọng dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ theo như chỉ đạo của tỉnh.
Thái Cảnh[links()]
Ý kiến ()