Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 20:58 (GMT +7)
Dự án Trạm KSLN cầu Bắc Luân II: Khó khăn trong giải phóng mặt bằng
Thứ 2, 02/07/2018 | 05:53:07 [GMT +7] A A
Dự án Trụ sở làm việc của Trạm kiểm soát liên ngành (KSLN) cầu Bắc Luân II được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động khi cầu Bắc Luân II đi vào hoạt động, để nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát hoạt động XNC và XNK hàng hóa dịch vụ, đồng thời đảm bảo trật tự an ninh biên giới, phát triển đồng bộ, thống nhất hạ tầng kỹ thuật khu vực biên giới.
[video(53901)]
Toàn bộ 800 tấn kết cấu thép đã được đưa về công trường. |
Trạm KSLN cầu Bắc Luân II được xây dựng tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái, có tổng mức đầu tư trên 395 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh, gồm khối công trình 2 tầng, chiều cao tổng thể 17,3m, tổng diện tích sàn 8.090m2, chưa bao gồm 13 ki-ốt kiểm soát xe qua trạm. Trong đó, tầng 1 bố trí khu vực cửa xuất và cửa nhập; tầng 2 bố trí khối cơ quan của các đơn vị liên ngành. Dự án được triển khai từ 6/2/2018, do liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư phát triển Trí Đức và các Công ty Trường Sơn, Hà Hùng, Thành Nam thi công.
Những ngày cuối tháng 6/2018, chúng tôi có mặt tại công trường thi công, không khí có phần ảm đạm, toàn công trường chỉ có khoảng 20 công nhân thi công lắp đặt phần kết cấu thép. Theo các công nhân đang làm việc thì 2 tháng trước lúc nào trên công trường cũng có khoảng 100 công nhân thi công, nhưng hiện do vướng mặt bằng nên lãnh đạo các nhà thầu rút nhân lực sang các dự án khác.
Hiện toàn công trường chỉ còn khoảng 20 công nhân thi công kết cấu thép. |
Ông Bùi Quang Việt, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Trí Đức cho biết: Đúng tiến độ thì dự án này sẽ phải hoàn thành trước 30/12/2018. Tuy nhiên, thời điểm này đã gần hết tháng 6 chúng tôi mới được bàn giao 1ha mặt bằng trên tổng diện tích dự án là 6,7ha. Mặt bằng thi công không có nên ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ của dự án. Bởi lẽ dự án được chia thành 2 khối: Gồm nhà kiểm soát liên ngành và hệ giàn mái không gian.
Hiện chúng tôi đã hoàn thành hệ giàn mái kết cấu thép và đã lắp được 2 tổ hợp bên phía phải. Còn 2 tổ hợp bên phía trái thì vướng hộ dân nên chưa thể lắp đặt lên được, ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động trên công trường cũng như kinh tế của nhà thầu. Không có mặt bằng, các máy cẩu trọng tải lớn thuê về phải nằm chờ, công nhân phải điều chuyển sang các công trình khác. 800 tấn kết cấu thép đã được tập kết toàn bộ trên công trường nhưng phải chờ từ đầu tháng 4 đến nay. Nhà thầu mong muốn thành phố sớm bàn giao mặt bằng, chúng tôi sẽ tận dụng những tháng còn lại, tập trung thêm nhân lực để triển khai các phần việc theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Hiện nay đã lắp được 2 tổ hợp bên phía phải. |
Vậy vì sao đến thời điểm này dự án quan trọng vẫn chưa có đủ mặt bằng cho nhà thầu thi công? Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tổng diện tích đất thu hồi là 6,67ha (gồm 87 hộ gia đình và 2 tổ chức có đất, tài sản gắn liền với đất thu hồi). Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Móng Cái đã hoàn thành kiểm đếm 87/87 hộ; thực hiện lập, thẩm định, niêm yết xin ý kiến 45/87 phương án bồi thường. UBND TP Móng Cái đã phê duyệt 10/45 phương án. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện còn phát sinh nhiều vướng mắc, không nhận được sự đồng thuận, phối hợp của người dân do liên quan đến kiến nghị giá đất bồi thường GPMB dự án.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Móng Cái cho biết: Để có cơ sở tổ chức đối thoại với các hộ dân, hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB dự án. UBND TP Móng Cái đã gửi đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét, cho ý kiến về kết quả rà soát phương án tính toán giá đất bồi thường, GPMB dự án để thành phố triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ theo đúng quy định.
Còn 2 tổ hợp bên phía trái thì vướng mặt bằng, kết cấu đã xong nhưng không lắp được. Thiết bị thi công thì nằm chờ gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho nhà thầu. |
Cầu Bắc Luân II được xây dựng nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân hiện tại và thúc đẩy mối quan hệ thương mại, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), từng bước hoàn thiện giao thông đối ngoại, tạo động lực phát triển TP Móng Cái theo lộ trình. Cầu được khánh thành vào ngày 13/9/2017. Cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó, phần cầu phía Việt Nam, được giao cho Sở GTVT Quảng Ninh quản lý và điều hành thi công dài 154,4m, với tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng.
Trung Thành
Liên kết website
Ý kiến ()