Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:52 (GMT +7)
Du lịch khởi sắc với nhiều điểm nhấn
Chủ nhật, 16/07/2023 | 07:23:44 [GMT +7] A A
Có sự phục hồi mạnh mẽ, du lịch Quảng Ninh trong nửa đầu năm nay khởi sắc với những kết quả rất đáng khích lệ. Sự khởi sắc này đến từ số lượng khách ước đạt 8,86 triệu lượt, từ tổng thu du lịch ước đạt 16.660 tỷ đồng, đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới và được làm mới đưa vào phục vụ du khách…
Rộn ràng mùa du lịch xuân hè
Ngay từ những tháng đầu năm nay, Quảng Ninh đã đón một mùa du lịch xuân rộn ràng ở khắp các di tích, danh thắng trên địa bàn. Nhiều điểm di tích lớn như Cửa Ông, Yên Tử vào những ngày cao điểm có thể đón tới 1-2 vạn khách. Lượng khách tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc, tuy nhiên năm nay mở rộng thêm nhiều khách đến từ khu vực miền Trung và miền Nam.
Có dự báo trước về sự gia tăng khách vào mùa hội xuân, các đơn vị doanh nghiệp, địa phương đã chuẩn bị chu đáo cả về cơ sở vật chất cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm phong phú chào đón du khách hành hương.
Cùng với đó là sự chủ động chuẩn bị từ xa, từ sớm, phối hợp với các lực lượng như chính quyền sở tại, công an địa phương… lên phương án đón khách đảm bảo về an toàn, an ninh trật tự, phân luồng tuyến giao thông tránh ùn tắc, kiểm soát về giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan, đảm bảo cho khách thập phương đến vui xuân, đi lễ cảm thấy bình an.
Nối tiếp mùa hội xuân là mùa cao điểm du lịch hè của Quảng Ninh. Kể từ cuối tháng 4 cho đến nay, lượng khách đến Quảng Ninh gia tăng mạnh mẽ, không chỉ vào dịp cuối tuần mà cả các ngày trong tuần.
Theo thống kê thì riêng lượng khách du lịch trong tháng 6 đạt khoảng 1,76 triệu lượt, những ngày cuối tuần đầu tháng 7 này, lượng khách tiếp tục tăng khoảng 10-30% so với trước đó. Các trọng điểm du lịch của tỉnh như Vịnh Hạ Long đón tới gần 2 vạn khách, SunWorld Hạ Long Complex cùng khu bãi tắm đón khoảng 6 vạn khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón gần 9.000 khách vào ngày cuối tuần.
Khu vực biển đảo Vân Đồn, Cô Tô cũng ngày càng chứng tỏ là điểm đến yêu thích của du khách. 6 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch đến huyện Vân Đồn đạt gần 643.000 lượt người, tổng lượng khách lưu trú đến Cô Tô là 400.000 lượt người với số ngày lưu trú từ 2 đến 3 ngày. Đầu tháng 7 này, khu vực Cô Tô, Vân Đồn đón khoảng từ 2 vạn đến trên 3 vạn khách vào ngày cuối tuần.
Công suất phòng tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh đạt từ 70% trở lên, tăng từ 20-40% so với các ngày trong tuần. Nhiều cơ sở lưu trú rơi vào tình trạng "cháy phòng" nhất là vào thứ 6, thứ 7.
Kết quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự phục hồi tự nhiên sau thời gian dịch bệnh, nhu cầu đi du lịch của du khách gia tăng. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của ngành du lịch, các doanh nghiệp trong đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu hoạt động du lịch nội tỉnh, nội địa thông qua hàng loạt các sự kiện, hội chợ, lễ hội, hội nghị về du lịch đã được tổ chức thời gian qua trên địa bàn cũng như ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Hàng loạt chương trình, sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức rộng khắp tại các địa phương trong toàn tỉnh từ đầu năm đến nay cũng là sức hút không nhỏ với du khách gần xa.
Đặc biệt, các địa phương năm nay đều tích cực chủ động nghiên cứu đề xuất phát triển các sản phẩm du lịch mới gắn với tài nguyên du lịch đặc sắc, riêng có của địa phương. Theo dự kiến sẽ có 38 sản phẩm du lịch mới được đầu tư, đưa vào phục vụ du khách trong năm nay.
Thời gian qua, một số sản phẩm du lịch mới đã đi vào hoạt động, trong đó ở thủ phủ Hạ Long có thể kể đến “Phố đêm du thuyền”, tham quan hồ Hải Thịnh, nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long và tuyến phố đi bộ Bài Thơ. Sản phẩm du lịch mới ở vùng địa đầu Móng Cái giới thiệu những nét đặc sắc của vùng đất biên giới về ẩm thực, nông trại, cảnh quan, mở rộng không gian ra vùng biên giới, vùng cao của thành phố.
Các địa phương như huyện Hải Hà, huyện Đầm Hà có sản phẩm du lịch giải trí và nghỉ dưỡng tại đảo Cái Chiên, đảo Đá Dựng. TX Đông Triều có sản phẩm trải nghiệm khám phá tại Quảng Ninh Gate, trải nghiệm vườn cây ăn quả tại xã Việt Dân…
Khu vực các huyện đảo, như Vân Đồn mở 2 tuyến đường đi bộ tại xã Minh Châu, Quan Lạn. Huyện Cô Tô đưa ra 3 sản phẩm du lịch mới gồm tour lặn biển khám phá hệ sinh thái biển tại các điểm Vụng Tròn, hòn Chim, hòn Ông Tích tại xã Thanh Lân, cắm trại trên bãi Ba Châu, trên đảo Thanh Lân và tham quan các đảo gần bờ. Tour du lịch lặn biển tại Thanh Lân với nét đặc sắc, mới lạ ở khu vực phía Bắc nên dù mới được đưa vào khai thác song đã tạo được sức hút đối với rất nhiều du khách.
Thêm nữa, ngày 9/7 vừa qua, chuyến bay thương mại bằng thủy phi cơ đầu tiên chặng Tuần Châu - Cô Tô đã khởi hành đưa du khách đến với huyện đảo này, góp phần làm phong phú loại hình dịch vụ, giúp du khách có thêm những lựa chọn, trải nghiệm mới khi đến với Cô Tô.
Lành mạnh môi trường kinh doanh du lịch
Lượng khách tăng, liệu chất lượng dịch vụ có được đảm bảo khi mà thời gian hồi phục sau dịch bệnh của doanh nghiệp chưa lâu?
Trao đổi với chúng tôi về điều này, ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, chia sẻ: Theo nắm bắt của chúng tôi thì cho đến giờ cũng chưa xảy ra vấn đề gì lớn. Khách đến Hạ Long, Quảng Ninh đều ghi nhận là những điểm đến rất hấp dẫn, đáng đến. Công tác phục vụ tốt, đã làm mới các sản phẩm và có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Rõ ràng, các doanh nghiệp du lịch đều thấy rằng nếu mình không làm mới thì sẽ tụt hậu, chỉ có lấy uy tín, chất lượng làm đầu thì mới giữ được thương hiệu, mới đem lại hiệu quả kinh doanh lâu dài, bền vững.
Với số lượng khách gia tăng mạnh mẽ, các loại hình dịch vụ phong phú, trải rộng trong toàn tỉnh, công tác đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch rất được ngành du lịch và các địa phương chú trọng.
Theo đó, thời gian qua, Sở Du lịch đã tiến hành rà soát, kiểm tra, giám sát đối với 115 tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên, kiểm tra giám sát tại các khu vực Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Hạ Long, các khu vui chơi giải trí tập trung đông khách du lịch. Qua kiểm tra cho thấy, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Du lịch, đặc biệt là việc công khai, niêm yết chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy định; các hướng dẫn viên du lịch chấp hành đúng quy định về hành nghề hướng dẫn viên du lịch.
Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Du lịch chủ trì cũng đã kiểm tra tại 13 huyện, thị xã, thành phố và trên Vịnh Hạ Long về việc đảm bảo an toàn tại các bãi tắm, khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Thông qua đường dây nóng du lịch đã tiếp nhận giải đáp, hỗ trợ thông tin dịch vụ du lịch cho 60 trường hợp. Ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân, trong đó, số tiền xử phạt vi phạm hành chính đã thu là 71 triệu đồng.
Khó khăn, thuận lợi đan xen
Bước vào thời điểm 6 tháng cuối năm, có thể thấy du lịch Quảng Ninh có những thuận lợi, khó khăn đan xen. Xét về khó khăn cho thấy, du lịch Quảng Ninh vẫn chịu ảnh hưởng của mùa vụ, với dự báo của các doanh nghiệp du lịch thì từ khoảng giữa tháng 8 trở đi lượng khách nội địa đến Quảng Ninh sẽ giảm dần.
Khắc phục điều này, ông Nguyễn Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại - Vinacomin, bày tỏ: Năm nay, Quảng Ninh có 38 sản phẩm du lịch mới, với nhiều sản phẩm có thể khai thác vào dịp cuối năm và đầu năm sau, như: Trải nghiệm đỉnh Phượng Hoàng, Bình Hương (Uông Bí), phiên chợ vùng cao Pò Hèn (Móng Cái), các tour du lịch trải nghiệm văn hoá lịch sử tại Quảng Yên, leo núi Bài Thơ (Hạ Long)… Mùa cao điểm hè, chúng ta còn tập trung vào các sản phẩm du lịch biển, chưa khai thác đến nhưng vào mùa thu đông, mùa xuân thì việc đi trải nghiệm như thế là điểm khá quan trọng.
Một khó khăn nữa là thị trường khách quốc tế chưa hồi phục được như kỳ vọng, đặc biệt là dòng khách du lịch Trung Quốc. Nguyên do xuất phát từ cả yếu tố khách quan và chủ quan, như sự bất ổn của kinh tế thế giới, việc hạn chế chi tiêu và nhu cầu thay đổi của du khách, cùng với đó là sự cạnh tranh của các điểm đến trong khu vực và trong nước, vì vậy chỉ tiêu về số lượng khách quốc tế cuối năm là thách thức không nhỏ.
Ông Huệ phân tích: Mục tiêu Quảng Ninh đặt ra đầu năm là đón 2 triệu khách quốc tế. 6 tháng qua, lượng khách quốc tế đạt 658.000 lượt, tăng gần 15 lần so với cùng kỳ năm trước, nhưng so với mục tiêu cũng chưa đạt như kỳ vọng, nửa cuối năm dự kiến cũng sẽ khó khăn. Chúng tôi nghĩ rằng nên đặt ra một yêu cầu khẩn trương đối với doanh nghiệp để tìm giải pháp cho 6 tháng cuối năm. Chúng tôi cũng đề xuất đối với tỉnh là có một đợt tuyên truyền quảng bá để thu hút khách Quảng Ninh sử dụng dịch vụ du lịch của Quảng Ninh.
Một điểm mới về chính sách là vừa qua, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ đã ban hành với mục tiêu nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, cùng với đó là chính sách visa thông thoáng chính thức được Quốc hội thông qua. Qua tìm hiểu cho thấy, các doanh nghiệp khai thác dòng khách inbound rất phấn khởi trước chính sách mới này, với sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp hy vọng sẽ thu hút mạnh mẽ dòng khách quốc tế trở lại Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng, bù đắp cho mùa du lịch thấp điểm vào những tháng cuối năm.
Ngọc Mai
Liên kết website
Ý kiến ()