Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 05:19 (GMT +7)
Gần dân, sát cơ sở
Thứ 5, 08/02/2024 | 09:59:44 [GMT +7] A A
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Nhân dân biết nhiều việc mà các cấp lãnh đạo không biết. Cán bộ muốn hoàn thành tốt công việc thì việc gì cũng bàn với dân, dân sẽ có ý kiến hay”. Thực hiện lời dạy của Bác, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn chú trọng thường xuyên gần gũi nhân dân, bám sát cơ sở.
Tăng cường đối thoại, trao đổi với người dân để lắng nghe những kiến nghị, bức xúc, từ đó chỉ đạo giải quyết kịp thời, đó là cách người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đang thực hiện, góp phần chấn chỉnh lề lối, tác phong, phong cách công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp.
Năm 2023 TP Móng Cái thực hiện công tác GPMB đối với 24 dự án (12 dự án chuyển tiếp, 12 dự án mới), ảnh hưởng đến gần 1.600 hộ dân và các tổ chức. Bên cạnh cử những cán bộ có năng lực trong công tác GPMB đến vận động, thuyết phục; lãnh đạo thành phố còn tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân trong vùng dự án để nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trong mọi trường hợp, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách, quy định hiện có để bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người dân, sớm ổn định cuộc sống và tiếp tục duy trì sản xuất. Dân chủ và kỷ cương được đảm bảo hài hòa, công bằng, minh bạch. Những yếu tố đó đã góp phần nhân lên sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, cùng góp trách nhiệm vì lợi ích chung của cộng đồng.
Các hình thức, diễn đàn đối thoại với nhân dân ngày càng được chú trọng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các cấp đã đưa đối thoại là một trong những quy trình bắt buộc khi giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 tới nay, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 29.030 lượt công dân, với 16.844 vụ việc; trong đó có 448 đoàn đông người. Đến nay đã giải quyết được 1.930/2.062 vụ việc khiếu nại, đạt 93,6%; 114/121 vụ việc tố cáo, đạt 94,2%. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, sự vào cuộc chủ động, mang tính nòng cốt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội. Trong bầu không khí dân chủ, cởi mở, người dân yên tâm bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, trăn trở, vướng mắc của mình. Tinh thần đồng thuận được nâng cao khi những kiến nghị chính đáng của công dân đều được lắng nghe, tiếp thu, quan tâm giải quyết thấu đáo.
Không chỉ tổ chức đối thoại định kỳ với nhân dân, tỉnh còn tổ chức nhiều buổi đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, công nhân, viên chức, lao động, nông dân... để kịp thời lắng nghe, nắm bắt, trao đổi về những kiến nghị, đề xuất, tâm tư, nguyện vọng; từ đó có những quyết sách, điều chỉnh phù hợp trong tình hình mới. Bên cạnh đó là các hoạt động tiếp công dân định kỳ và đột xuất; giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; hội nghị giao ban cấp ủy với bí thư chi bộ - trưởng thôn (bản, khu phố), trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư... Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào tháng 11 hằng năm, các đồng chí lãnh đạo trung ương, tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đều bố trí thời gian, công việc để đến chung vui với các khu dân cư, thăm hỏi và động viên phong trào tại cơ sở. Qua đó những tâm tư, tình cảm của nhân dân được lắng nghe, nhiều vấn đề dân sinh được tháo gỡ kịp thời, đã tạo nên bầu không khí cởi mở, đồng thuận, bảo đảm cho việc thực hiện dân chủ ở cơ sở được thực hiện một cách thực chất, hiệu quả.
Mỗi ý kiến của người dân là những góc nhìn phản ánh chân thật về những vấn đề phát sinh khi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống. Theo chiều ngược lại, những ý kiến đúng đắn, chân thành của người dân sẽ giúp cấp ủy đảng, chính quyền hoạch định, điều chỉnh chính sách phù hợp với tình hình thực tế. Vì vậy khi cán bộ gần dân, bám sát cơ sở chính là góp phần đổi mới, nâng cao hiệu lực lãnh đạo của Đảng, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp.
Hoàng Giang
Liên kết website
Ý kiến ()