Sáng nay (29/3), Tổng cục Thống kê công bố số liệu kinh tế - xã hội trong 3 tháng đầu năm 2022. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý I/2021 và 3,66% của quý I/2020.
3 tháng đầu năm, hầu hết ngành, lĩnh vực có xu hướng phục hồi, tăng trưởng trở lại. Trong đó, khu vực nông lâm thuỷ sản tăng 2,45% (đóng góp 5,76% vào mức tăng trưởng chung). Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,38% đóng góp 51,08%. Dịch vụ tăng 4,58% (đóng góp 43,16%).
Ngành công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 7,79% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ngành khai khoáng tăng trưởng dương 1,23% (khai thác than tăng 3,2% và quặng kim loại tăng 5%). Ngành xây dựng tăng 2,57%, thấp hơn tốc độ tăng 6,53% của quý I/2021.
Khu vực dịch vụ tăng trưởng khởi sắc khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều hoạt động sôi động trở lại. Một số ngành như tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 9,75%; vận tải, kho bãi tăng 7,06%; bán buôn và bán lẻ tăng 2,98%.
Quý I cũng ghi nhận sự phục hồi của xuất nhập khẩu. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 176,35 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 12,9%; nhập khẩu tăng 15,9%.
Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê cũng lưu ý, kinh tế Việt Nam bước sang quý II sẽ đối diện với nhiều khó khăn. Nguyên nhân là Việt Nam có độ mở kinh tế lớn, trong khi tình hình địa chính trị phức tạp, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, giá cả hàng hoá tăng cao... Do vậy, cơ quan này đánh giá, việc đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% là thách thức.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, Tổng cục Thống kê cho rằng cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 128 quy định về thích ứng an toàn; tập trung giải ngân hết vốn đầu tư công. Việt Nam cũng cần kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô, giá cả thị trường, cần liên tục cập nhật các kịch bản lạm phát và theo dõi diễn biến giá các mặt hàng thiết yếu...
Bên cạnh đó, cơ quan này cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy sản xuất trong nước, tự chủ nguồn cung nhiên liệu, đẩy mạnh thị trường nội địa, tháo gỡ rào cản tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước.
Ý kiến ()