Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 22:06 (GMT +7)
Giải quyết bài toán thiếu bãi đỗ xe
Thứ 4, 31/01/2024 | 08:37:14 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, TP Hạ Long với tốc độ đô thị hóa mạnh, kéo theo đó là sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, nhất là ô tô. Để giải quyết vấn đề thiếu các bãi đỗ xe trên địa bàn, thành phố đang triển khai nhiều giải pháp.
Cũng như các đô thị khác trong nước, đa số các tuyến đường chính của TP Hạ Long, nhất là những tuyến đường thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán, đều xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép vỉa hè để làm nơi kinh doanh, họp chợ, tập kết vật liệu xây dựng, để xe máy, ô tô, trưng bày hàng hóa, như các tuyến đường Lê Thánh Tông, đường 25/4, đường Trần Hưng Đạo, tỉnh lộ 336 (Cao Thắng - Hà Lầm), tỉnh lộ 337 (Yết Kiêu - Cao Xanh)... Tại nhiều tuyến đường, mặc dù đã có biển cấm dừng đỗ xe, nhưng do nhu cầu quá lớn lại thiếu các bãi đỗ xe, lực lượng chức năng mỏng, nên các xe ô tô vẫn dừng đỗ trên đường.
Theo số liệu cung cấp, toàn thành phố (chưa bao gồm các xe du lịch, phương tiện cá nhân từ tỉnh ngoài đến), tổng số phương tiện năm 2021 là 16.091 xe ô tô, năm 2022 là 18.085 xe, năm 2023 khoảng 20.000 xe, năm 2024 dự kiến khoảng 23.000 xe, năm 2025 dự kiến khoảng 26.000 xe.
Thành phố hiện có: 50 điểm, bãi đỗ xe công cộng (diện tích là 22,8ha), trong đó 30 điểm đỗ xe dưới lòng đường và trên vỉa hè (2,2ha), 20 bãi đỗ xe (20,6ha); 33 điểm, bãi đỗ xe tại các chung cư, tòa nhà lớn (khoảng 19,5ha). Ngoài ra có các điểm đỗ xe đang sử dụng trong sân, tầng hầm các trụ sở công ty, khách sạn, nhà nghỉ ở các xã, phường. Như vậy hiện trạng các điểm, bãi đỗ xe chỉ có thể đáp ứng được khoảng 20.000 xe.
Để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe, thành phố đã triển khai thí điểm 19 tuyến đường sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm đỗ xe (đáp ứng được khoảng 5.000 chỗ đỗ); BQL dự án đầu tư và xây dựng thành phố đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng bãi đỗ xe; chỉ đạo các phường tiếp tục rà soát các tuyến đường đủ điều kiện thí điểm đỗ xe tạm thời dưới lòng đường và đề xuất UBND thành phố.
Ông Phạm Ngọc Long, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố, cho biết: Phòng đang tham mưu cho thành phố nghiên cứu 32 quỹ đất xen kẹp trong khu dân cư tập trung để đầu tư hạ tầng khu vui chơi, cây xanh có kết hợp với bãi đỗ xe, với diện tích 8,7ha dự kiến đáp ứng được khoảng 1.750 chỗ đỗ (tạm tính 50% diện tích sử dụng đỗ xe). Phòng làm việc với các chủ sở hữu lô đất để sử dụng tạm thời làm đỗ xe trong thời gian chưa đầu tư xây dựng dự án. Cụ thể 18 quỹ đất lớn chưa sử dụng (7 quỹ đất do thành phố đang quản lý; 11 quỹ đất do các chủ sở hữu quản lý) làm bãi đỗ xe tạm thời, tổng diện tích 42,54ha, đáp ứng được khoảng 17.000 xe.
Thành phố đang đôn đốc các dự án bãi đỗ xe thông minh 5 tầng tại lô đất A6, phường Trần Hưng Đạo, do Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng đầu tư; bãi đỗ xe tại vị trí vườn hoa Vincom do BQL các dịch vụ công ích thành phố đang nghiên cứu.
Thành phố đang nghiên cứu dự kiến lập quy hoạch chi tiết tại 15 quỹ đất khoảng 51,83ha, đáp ứng khoảng 20.700 chỗ đỗ xe) làm bãi đỗ xe trên địa bàn các phường Bãi Cháy, Hà Tu, Hồng Hà, Hà Phong, Hà Khẩu, Hùng Thắng, Hoành Bồ, Đại Yên, Trần Hưng Đạo, Việt Hưng. Trong đó đề xuất 6 quỹ đất làm bãi đỗ xe trung chuyển cho khu vực (tại các phường Đại Yên, Hoành Bồ, Hùng Thắng, Hà Phong, Hà Tu, Bãi Cháy).
Thành phố đang chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng Đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe trên địa bàn”, nhằm mục đích lập lại trật tự đô thị; tăng cường công tác quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè; đảm bảo lợi ích của người và phương tiện tham gia giao thông.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()