Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 06/05/2024 07:53 (GMT +7)
Giải quyết đơn thư KNTC: Làm tốt từ công tác tiếp công dân
Thứ 5, 03/05/2018 | 09:25:42 [GMT +7] A A
Theo thống kê của Ban Tiếp công dân tỉnh, có tới 3/4 trong tổng số đơn thư của công dân gửi đến là đơn thư vượt cấp; trong đó, có những vụ việc khiếu nại, kiến nghị nhiều lần và kéo dài... Một trong những giải pháp hữu hiệu mà hiện nay tỉnh đang tập trung triển khai để giải quyết dứt điểm tình trạng này chính là nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân từ cơ sở.
“Sức ỳ” từ cơ sở
Như Báo Quảng Ninh số ra ngày 26/3/2018 đã phản ánh (xem bài “Cần tiếp tục chấn chỉnh công tác tiếp công dân cấp xã” http://baoquangninh.com.vn/xa-hoi/201803/can-tiep-tuc-chan-chinh-cong-tac-tiep-cong-dan-cap-xa-2379363/), mặc dù tỉnh đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), thế nhưng, qua kiểm tra thực tế tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cho thấy, công tác tiếp công dân chưa được những địa phương này quan tâm, chú trọng, nặng về tính hình thức.
Chỉ ra những điểm còn hạn chế, chưa được khắc phục trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Ban Tiếp công dân tỉnh cho rằng, một số nơi tiếp công dân của cấp xã còn khó khăn về cơ sở vật chất như: Tân Bình, Quảng Tân (huyện Đầm Hà); Yên Than (huyện Tiên Yên). Nhiều nơi tiếp công dân chưa niêm yết cụ thể ngày tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND cấp xã. Một số cấp huyện vẫn bố trí họp vào ngày thứ năm nên chủ tịch UBND xã, phường không có mặt tại nơi tiếp dân của xã. Nhiều địa phương, số công dân đến trụ sở tiếp công dân cấp huyện không nhiều, sổ sách ghi chép chắp vá, sơ sài. Cá biệt, có xã đầu giờ chiều đã khóa phòng tiếp công dân hoặc mở nhưng không có ghế, không có người như ở xã Yên Than, Hải Lạng (huyện Tiên Yên). Đặc biệt, vẫn còn cán bộ tiếp công dân ở một vài huyện và nhiều xã không nắm rõ quy định và trình tự của việc tiếp công dân, hiểu biết sơ sài về nhiệm vụ tiếp dân và không rõ về quy trình giải quyết KNTC, kiến nghị. Chất lượng phản biện việc giải quyết khiếu nại của một số tổ chức đoàn thể còn chung chung hoặc cảm tính, thiếu căn cứ.
Lãnh đạo UBND xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tiếp giải quyết kiến nghị của công dân ngày 21/9/2017. Ảnh: Thanh Hoa |
Không chỉ vậy, qua thống kê, theo dõi của Ban Tiếp công dân tỉnh cũng cho thấy, rất nhiều vụ việc mặc dù tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo; thậm chí, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2; giao địa phương, cơ sở xác minh làm rõ để giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng sức ỳ tại địa phương quá lớn, khiến vụ việc kéo dài, không thể giải quyết dứt điểm; công dân phải liên tục gửi đơn vượt cấp.
Điển hình như vụ việc của ông Nguyễn Thanh Hà, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, kiến nghị yêu cầu bồi thường trách nhiệm nhà nước. Tỉnh đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 từ năm 2013; đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành hỗ trợ nhưng đến nay huyện Vân Đồn vẫn chưa xây dựng được phương án bồi thường để giải quyết dứt điểm vụ việc. Cũng ở vân Đồn, vụ việc của ông Nguyễn Văn Vượt, thôn 1, xã Hạ Long, liên quan đến tranh chấp đất với Công ty Mai Quyền, kéo dài từ năm 2011 đến nay cũng mới chỉ giải quyết được một phần, trong khi đó, thẩm quyền giải quyết thuộc địa phương. Vụ việc của ông Phạm Văn Xuôi, khu 7, thị trấn Cái Rồng, liên quan đến tranh chấp đất đai do chính quyền giao đất chồng lấn. Tỉnh đã có ý kiến nhiều lần, yêu cầu giải quyết dứt điểm nhưng địa phương vẫn... đợi, khiến công dân bức xúc. Hay như vụ việc của ông Trần Văn Tiếp, tổ 2, khu Vĩnh Trung, phường Mạo Khê, TX Đông Triều; vụ việc của bà Lê Thị Bồng, phường Mạo Khê, TX Đông Triều, tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo từ tháng 5/2017 nhưng đến nay địa phương chưa giải quyết dứt điểm.
Quyết tâm xóa bỏ “sức ỳ”
Với quan điểm giải quyết đến cùng sự việc; giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân; không để những vụ việc phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết từ cơ sở phải kéo dài; không làm thay việc cho cơ sở, tỉnh đã chỉ đạo từ tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đến xã, phường, thị trấn triển khai nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân ở cấp xã, phường. Điều này được thể hiện rất rõ trong Văn bản số 14/UBND-TD của UBND tỉnh ngày 3/1//2018 về việc một số chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2018. Theo đó, từ tỉnh đến các địa phương tiếp tục tập trung nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc của đội ngũ cán bộ chuyên trách các ban tiếp công dân. Từ cấp xã, phường, thị trấn phải lồng ghép việc tiếp công dân với giải quyết kiến nghị của cử tri, phản ánh của người dân và doanh nghiệp.
Ban Tiếp công dân Trung ương làm việc với tỉnh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC ngày 10/4/2018. Ảnh: Thanh Hoa |
Đổi mới rõ nét nhất của tỉnh quyết tâm xóa bỏ sức ỳ từ cơ sở trong việc giải quyết đơn thư KNTC còn được thể hiện qua đợt kiểm tra, rà soát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC do tổ công tác của UBND tỉnh thực hiện hồi cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua tại 12/14 địa phương trong tỉnh. Tại các địa phương, ngoài thời gian nghe báo cáo, nắm bắt tình hình giải quyết đơn thư, tổ công tác còn đột xuất kiểm tra công tác tiếp công dân tại một số xã, phường, thị trấn.
Thêm nữa, UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương phải đổi mới nội dung của báo cáo sơ kết quý I công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. Thay vì báo cáo thuần túy kết quả tiếp công dân, số vụ việc, đơn thư được giải quyết, các địa phương phải tự đánh giá, làm rõ tình hình thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30/3/2017 của UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; kết quả thực hiện nội dung chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 658-TB/TU ngày 11/8/2017 “Về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh”; Thông báo số 197-TB/TU ngày 6/12/2017 của Tỉnh ủy “Về kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh”.
Ban Tiếp công dân huyện Hoành Bồ hướng dẫn công dân trình bày lại nội dung kiến nghị tại buổi tiếp dân định kỳ của cấp huyện ngày 2/4/2018. Ảnh: Thanh Hoa |
Ngoài ra, các địa phương còn phải đánh giá về nhận thức và sự tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức và của cả hệ thống chính trị của địa phương trong việc triển khai nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn; kết quả khắc phục những tồn tại hạn chế và những chuyển biến căn bản, thực chất trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu và đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của địa phương... Trong báo cáo, các địa phương phải chỉ rõ những chuyển biến ở địa phương; những hạn chế còn tồn tại.
Theo ông Vũ Văn Chiến, Phó Ban Thường trực Ban Tiếp công dân tỉnh, việc yêu cầu các địa phương đánh giá, nhìn nhận những chuyển biến cũng như những hạn chế còn tồn tại cũng chính là để các địa phương nâng cao trách nhiệm, thay đổi để làm tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()