Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:44 (GMT +7)
Giải quyết khiếu nại tố cáo trên tinh thần trách nhiệm cao nhất
Thứ 5, 21/12/2023 | 10:25:45 [GMT +7] A A
Quảng Ninh luôn xác định rõ và nhất quán quan điểm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị; là một giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chính quyền địa phương kiến tạo, phục vụ nhân dân.
Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh; quan tâm sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định về quy trình tiếp nhận, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh; chỉ đạo kết nối liên thông công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tới 3 cấp trong toàn tỉnh theo đúng tinh thần “cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc”.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các bí thư cấp huyện trực tiếp chủ trì nhiều hội nghị làm việc với bí thư cấp xã và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị để nắm tình hình, chỉ đạo, đôn đốc tiếp công dân. Nhiều địa phương đã ban hành chỉ thị về tăng cường giải quyết đơn thư, vụ việc phức tạp, tồn đọng. Quảng Ninh hiện duy trì hiệu quả hệ thống kết nối trực tuyến từ Trụ sở tiếp công dân tỉnh đến 177 điểm cầu cấp xã trong toàn tỉnh...
Trên cơ sở những ưu điểm từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trong năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tham gia tố tụng các vụ án hành chính trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về thực hiện hiệu quả, thực chất mục tiêu công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính. Để chỉ thị sớm được thực hiện hiệu quả, tỉnh đã tổ chức các đoàn làm việc với địa phương để kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, triển khai chỉ thị; công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, rà soát, giải quyết các vụ việc kéo dài, phức tạp.
Mặt khác, nhằm thực hiện nghiêm các kết luận sau tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, đồng thời hỗ trợ chủ tịch UBND các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền, trong tháng 9 và tháng 10/2023, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh tiến hành làm việc trực tiếp với các địa phương về giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân còn vướng mắc trên địa bàn.
Qua làm việc, Hội đồng tư vấn đã cùng các địa phương tháo gỡ nhiều nội dung khó khăn, vướng mắc, động viên, thuyết phục công dân chấp hành quy định của pháp luật nhà nước, không tiếp tục khiếu kiện, kiến nghị vượt cấp, kéo dài. Công tác phối hợp giữa các ngành trong giải quyết KNTC từng bước hiệu quả, thực chất hơn. Các cơ quan chức năng quan tâm công tác tổ chức bộ máy, con người làm việc, kiện toàn biên chế gắn với tập huấn nâng cao nghiệp vụ.
Việc tăng cường tổ chức đối thoại với công dân của các cấp chính quyền tỉnh được chú trọng; đã giúp cơ quan tham mưu và người giải quyết khiếu nại tìm hiểu rõ sự việc, có định hướng và biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kết quả giải quyết tạo được sự đồng thuận nhất trí cao; đồng thời qua đối thoại cũng là dịp để người khiếu nại hiểu rõ các quy định pháp luật, hiểu rõ chủ trương và chính sách.
Tính đến hết tháng 11/2023, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 9.803 lượt công dân với 5.737 vụ việc; tổng đơn thư tiếp nhận, xử lý 11.372 đơn. Qua phân loại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp có 597 vụ việc khiếu nại, 21 vụ việc tố cáo, còn lại đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, nặc danh. Các cơ quan đã giải quyết 590/733 vụ việc khiếu nại (đạt tỷ lệ 80,49%), 28/31 vụ việc tố cáo (đạt tỷ lệ 90,32%).
Đặc biệt, qua giải quyết khiếu nại, cơ quan chức năng của tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền vận động, giải thích thuyết phục nhân dân chấp hành chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, đã có 114 vụ việc công dân rút đơn. Bên cạnh đó, thông qua việc giải quyết khiếu nại đã thực hiện lập phương án bồi thường bổ sung chi trả cho công dân hơn 11,4 tỷ đồng.
Những kết quả tích cực trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn đã góp phần ổn định an ninh trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, trong công tác này vẫn còn tồn tại, hạn chế. Để tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tỉnh chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ; giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân; công khai, minh bạch, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn đối với các vấn đề gây mất an ninh trật tự từ xa, từ sớm, từ cơ sở.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()