Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 13/11/2024 19:23 (GMT +7)
Phát huy vai trò Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại tố cáo tỉnh
Thứ 3, 28/11/2023 | 11:10:10 [GMT +7] A A
Được thành lập từ tháng 4/2021, sau hơn 2 năm hoạt động, Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị tỉnh đã phát huy vai trò, hiệu quả trong giải quyết vụ việc KNTC, kiến nghị, đặc biệt là giải quyết vụ việc KNTC, kiến nghị phức tạp, kéo dài trên địa bàn Quảng Ninh.
Theo quyết định thành lập và quy chế hoạt động, Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh (Hội đồng tư vấn) gồm: Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng và các thành viên, trong đó đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh được phân công phụ trách công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là Chủ tịch Hội đồng; đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh là thư ký Hội đồng.
Các thành viên còn lại là đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH, Sở NN&PTNT, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh. Đại diện lãnh đạo các cơ quan được mời (TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh); cùng một số cán bộ, công chức các sở, ngành tham mưu, giúp việc cho Hội đồng tư vấn.
Hội đồng tư vấn có trách nhiệm nghiên cứu, xem xét, tham mưu, đề xuất hướng giải quyết đối với các vụ việc KNTC, kiến nghị trên địa bàn tỉnh đặc biệt là những vụ việc KNTC, kiến nghị phức tạp, kéo dài; những vụ việc dự báo tiềm ẩn phức tạp có nguy cơ trở thành điểm nóng. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ việc, Hội đồng tư vấn đề xuất giải quyết vụ việc đảm bảo khách quan, chính xác, đúng pháp luật; kiểm tra, rà soát, xác minh các nội dung liên quan đến vụ việc cần tư vấn theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng tư vấn.
Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng tư vấn tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người KNTC, kiến nghị; người bị KNTC, kiến nghị; người có quyền và lợi ích liên quan. Khảo sát hiện trường đối với các vụ việc có tình tiết phức tạp; khiếu nại đông người... Trong quá trình xem xét các vụ việc cụ thể, Hội đồng tư vấn đều mời đại diện lãnh đạo UBND các cấp, các sở, ngành liên quan, các cơ quan giám sát, bảo vệ pháp luật, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để lấy ý kiến tham gia.
Thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ trong hoạt động, trong thời gian qua, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh góp phần phát huy tối đa hiệu quả trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính...
Từ khi thành lập đến nay, Hội đồng tư vấn đã tổ chức gần trăm cuộc họp định kỳ và đột xuất để nghiên cứu, thảo luận, thống nhất nội dung kiến nghị, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết vụ việc kịp thời, góp phần đảm bảo quyền lợi của công dân, ổn định ANTT trên địa bàn. Hội đồng tư vấn cũng tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người KNTC, kiến nghị, gỡ "nút thắt" nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc...
Đơn cử, ngày 17/10/2023, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh đã có buổi làm việc đối thoại giải quyết nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của hộ ông bà Nguyễn Văn Hương-Nguyễn Thị Thảo liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ về đất khi thực hiện Dự án xây dựng trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cô Tô và trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cô Tô. Đây là vụ việc kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân, cuối năm 2022 tỉnh giao Thanh tra tỉnh rà soát toàn bộ vụ việc. Kết quả cho thấy nội dung tố cáo của ông Hương không có cơ sở, tuy nhiên, một số kiến nghị liên quan việc GPMB thực hiện dự án và kê khai, sử dụng đất có cơ sở xem xét. Trên tinh thần đối thoại dân chủ, công khai, minh bạch, xem xét toàn diện các ý kiến, kiến nghị của công dân, kết quả rà soát của cơ quan chức năng, Hội đồng tư vấn thống nhất kết luận, báo cáo đề xuất tỉnh chỉ đạo địa phương giải quyết với từng nội dung công dân kiến nghị.
Hộ ông Hương hoàn toàn nhất trí với kết luận, đồng thời bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của UBND tỉnh, các cấp chính quyền trong việc giải quyết các nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của gia đình; cam kết khi được giải quyết dứt điểm, gia đình không còn khiếu kiện.
Đặc biệt, mới đây nhằm thực hiện nghiêm các kết luận tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng thời hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền, trong tháng 9 và tháng 10/2023, Hội đồng tư vấn đã tiến hành làm việc với các địa phương trong toàn tỉnh về tình hình giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân trên địa bàn. Trên cơ sở kết quả làm việc của tổ công tác với các địa phương, Hội đồng tư vấn rà soát, báo cáo tham mưu đề xuất tỉnh giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền; tham mưu tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền trách nhiệm của địa phương, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đồng thời, trên cơ sở đó, báo cáo tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn.
Ông Vũ Đức Hưởng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, địa phương. Nhiều dự án đầu tư trên địa bàn trong cùng một thời điểm, số hộ dân liên quan đến GPMB lớn, do đó không tránh khỏi tác động đến quyền lợi của nhiều đối tượng; nảy sinh nhiều công việc về GPMB, quản lý đất đai, quản lý đô thị, thực hiện chính sách. Công tác quản lý đất đai từ các thời kỳ trước còn tồn tại, hạn chế; mặc dù có nhiều nỗ lực khắc phục song không tránh khỏi kiến nghị, đơn thư của công dân. Huyện luôn xác định giải quyết KNTC, kiến nghị của người dân là một trong nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, phòng ban nghiêm túc chủ động, trách nhiệm trong thực hiện.
Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn những vụ việc tiềm ẩn phức tạp, vướng mắc do lịch sử để lại, liên quan việc áp dụng chế độ chính sách thay đổi qua các thời kỳ... dẫn đến nhiều khó khăn trong việc giải quyết. Địa phương rất ghi nhận sự hỗ trợ, tham vấn tích cực từ Hội đồng tư vấn; qua các buổi làm việc đã gợi mở cách thức, đường hướng xử lý vụ việc giúp cho địa phương xem xét, giải quyết các vướng mắc, tồn tại liên quan nội dung kiến nghị, khiếu nại của công dân. Mục tiêu cao nhất giải quyết dứt điểm các kiến nghị KNTC của công dân, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn.
Tính đến hết tháng 10/2023, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 8.803 lượt công dân, với 5.111 vụ việc; tiếp nhận, xử lý là 9.685 đơn (giảm 5,9%). Các cơ quan đã giải quyết 526/672 vụ việc khiếu nại, đạt 78,27%; giải quyết 25/27 vụ việc tố cáo, đạt 92,59%. Trên địa bàn tỉnh chỉ còn 1 vụ việc kéo dài, phức tạp của địa bàn huyện Vân Đồn theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 3/10/2017 của UBND tỉnh. Hiện vụ việc đang được các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, xem xét giải quyết.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()